Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội để trái thanh long thâm nhập Nhật, Úc

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam tại các thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục tăng thông qua hàng loạt các sự kiện giao thương trực tuyến nông sản thực phẩm do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan liên quan tổ chức thời gian qua cho thấy khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm đến phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam
aa
co hoi de trai thanh long tham nhap nhat uc Sản xuất sạch để mở rộng thị trường
co hoi de trai thanh long tham nhap nhat uc Nâng cao giá trị gia tăng cho thanh long
co hoi de trai thanh long tham nhap nhat uc Thanh long được giá, người trồng phấn khởi

Thuộc nhóm sản phẩm xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam, bên cạnh các thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, thanh long Việt Nam cũng đã được xuất khẩu sang các thị trường khác như: Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Chilê... Tuy nhiên, những năm gần đây thanh long Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt do là nguồn cung khác đang tăng từ Đài Loan, Thái Lan, Malaysia... Bởi vậy nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam đang cùng với Cục Xúc tiến thương mại và một số thương vụ đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài tăng cường tìm kiếm, kết nối các cơ hội kinh doanh rộng hơn ra thị trường quốc tế.

co hoi de trai thanh long tham nhap nhat uc
Ảnh minh họa

Cùng với việc nâng cao chất lượng canh tác, thời gian qua nhiều địa phương đã cho ra đời nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ thanh long. Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An cho biết, với diện tích 12.000 ha, chiếm một phần tư diện tích trồng thanh long cả nước, sản lượng hàng năm khoảng 330 nghìn tấn, Long An cũng đang thực hiện nhiều giải pháp xây dựng và phát triển vùng thanh long bền vững theo hướng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ để đảm bảo sản phẩm sạch an toàn. Hiện nay, khu vực này đang khoảng 20% diện tích thanh long của Long An và đảm bảo sản lượng để cung cấp theo đơn hàng cho quanh năm.

Hiệp hội Thanh long của Long An với trên 100 thành viên là các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn của tỉnh Long An và Tiền Giang, có đủ năng lực về kho sơ chế có thể xuất khẩu với số lượng lớn. Đặc biệt, Long An cũng có nhà máy xử lý trái cây bằng công nghệ hơi nước nóng với công suất là 12.000 tấn/năm, đủ điều kiện để đóng gói xuất khẩu sang một số thị trường có yêu cầu cao về chất lượng...

Ông Biện Tấn Tài - Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Thuận, cũng cho biết, trong tổng diện tích 33.750 ha, diện tích thanh long Vietgap có 11.936 ha và 517 ha diện tích thanh long được chứng nhận Global Gap với sản lượng trung bình 650.000 tấn quả/năm.

“Nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam tại các thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục tăng thông qua hàng loạt các sự kiện giao thương trực tuyến nông sản thực phẩm do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan liên quan tổ chức thời gian qua cho thấy khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm đến phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam”, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương cho biết.

Theo số liệu thống kê, 8 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu thanh long trái tươi là 5,5 triệu USD, tương đương với 3.323 tấn. Tuy nhiên, xuất khẩu chính ngạch hiện nay có kim ngạch rất thấp và thanh long vẫn chủ yếu là xuất khẩu biên mậu qua cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh và Hà Giang.

Nguyên nhân mà ông Tài chỉ ra, thanh long tươi trên địa bàn tỉnh đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến, tuy nhiên quy mô sản xuất của các đơn vị còn mang tính nhỏ lẻ, các sản phẩm chế biến hiện nay cũng chỉ mới thăm dò thị trường, thị hiếu người tiêu dùng của nước ngoài chứ chưa thể thúc đẩy xuất khẩu nhiều ở sản phẩm chế biến. Vì vậy, sự hỗ trợ về thị trường nhất là từ phía các tham tán thương mại tại nước ngoài là rất quan trọng để tìm đầu ra cho quả thanh long.

Ông Nguyễn Phú Hòa - Tham tán thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, nhờ đẩy mạnh việc xúc tiến xây dựng thương hiệu quả thanh long Việt Nam nên kim ngạch xuất khẩu của thanh long Việt Nam vào nước này tăng trưởng “không ngờ đến”, với mức 84% so với cùng kỳ năm ngoái và kim ngạch đạt trên 3 triệu USD, bất chấp nước ta đang trải qua những điều kiện hết sức khó khăn do Covid mang lại, đặc biệt là việc vận chuyển đi Australia qua đường hàng không gần như tê liệt.

Từ kinh nghiệm của mình, ông Hòa cho biết, thị trường Australia rất tiềm năng, nhưng doanh nghiệp xuất khẩu thanh long cần lưu ý các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm. Bởi lẽ hiện nay ở Việt Nam là mùa mưa nên quả thanh long bị nhiễm nấm rất dễ xảy ra. Thứ hai là việc chọn quả đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu cũng khó khăn vì để đảm bảo điều kiện nhập khẩu khắt khe của Australia cũng không phải đơn giản. Cụ thể, trước khi nhập khẩu, doanh nghiệp cần có giấy phép hợp lệ do Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc cấp; thanh long phải được Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận không bị nhiễm côn trùng trong diện kiểm soát an toàn sinh học; có nguồn gốc, sản xuất và xuất khẩu từ Việt Nam phù hợp với các điều kiện và chương trình có liên quan; Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật gốc phải được cấp bởi Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam...

Nhật Bản cũng là một thị trường tiềm năng khi thanh long Việt Nam chiếm 80% thị phần của Nhật Bản. Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, trong số các loại quả tươi của Việt Nam đã được đàm phán và đánh giá rủi ro dịch bệnh thì trái thanh long ruột trắng được vào Nhật Bản năm 2009, tiếp đó đến năm 2017, trái thanh long ruột đỏ được phép nhập khẩu vào Nhật Bản. Tuy nhiên, ông Minh cũng lưu ý yêu cầu nhập khẩu thanh long khá khắt khe như: trọng lượng từ 350 gram đến 500 gram, quả thì phải đóng trong túi ni lông hoặc là phải có bao gói xốp, phải xử lý làm sạch, xử lý hơi nước nóng tối thiểu nhiệt độ 47,5 độ C trong vòng 40 phút, đảm bảo được độ tươi, chất lượng dinh dưỡng và phải được kiểm dịch theo tiêu chuẩn Nhật Bản...

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.