Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao giá trị gia tăng cho thanh long

Phương Nam
Phương Nam  - 
Để giữ vững vị thế cho trái thanh long xuất khẩu cần đầu tư nâng cao chất lượng
aa
Nâng cao giá trị gia tăng cho thanh long Thanh long được giá, người trồng phấn khởi
Nâng cao giá trị gia tăng cho thanh long Australia đồng ý về nguyên tắc nhập khẩu thanh long
Nâng cao giá trị gia tăng cho thanh long Tỷ phú thanh long xuất thân từ mồ côi

Từ đầu tháng 10/2018 đến nay, giá thanh long đột ngột quay đầu giảm xuống thấp, còn 6.000 - 7.000 đồng/kg, thậm chí rớt thê thảm chỉ còn 2.000 - 3.000 đồng/kg, khác hẳn với trước kia luôn dao động từ 17.000 - 18.000 đồng/kg, lúc cao điểm có khi lên tới 24.000 - 25.000 đồng/kg. Mức giá xuống thấp kỷ lục như vậy nhưng người nông dân vẫn không bán được hàng do thương lái không chịu thu gom, trong khi phần lớn những hộ nông dân này lại không ký hợp đồng bao tiêu đầu ra với các doanh nghiệp, nhà máy chế biến xuất khẩu thanh long.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, hiện đây đang là địa phương sản xuất thanh long lớn nhất cả nước cung cấp cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu với diện tích hơn 27.000 ha, cho sản lượng hơn 600.000 tấn/năm. Song điều đáng nói, hơn 80% sản lượng sản xuất ra hàng năm chủ yếu được xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Vì vậy, khi thị trường này không tiếp nhận, người trồng thanh long sẽ rơi vào tình trạng rất khó khăn trong việc tiêu thụ. Thực tế, không riêng Bình Thuận, nông dân một số khu vực khác như Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang… cũng đang điêu đứng vì thanh long rớt giá và không tìm được đầu ra.

Nâng cao giá trị gia tăng cho thanh long
DN sản xuất chế biến cần nâng cao chất lượng cho sản phẩm mở rộng thị trường theo đường chính ngạch

Trái ngược với tình trạng khó khăn về đầu ra khi xuất hàng theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc, những hộ nông dân làm hàng xuất khẩu theo tiêu chuẩn VietGab, GlobalGab... theo chuỗi, bao tiêu đầu cuối với các DN chế biến xuất khẩu lại có được sự yên tâm, nhất là giá cả ổn định, không bấp bênh.

Chính vì vậy, các DN cũng chủ động trong việc đầu tư nâng cao giá trị cho trái thanh long xuất khẩu thu về lợi nhuận cao. Hiện nay, nhiều nhà máy đã nhập máy móc thiết bị sấy khô, công nghệ sản xuất rượu vang từ trái thanh long tươi từ Đức, Australia... để sản xuất hàng xuất khẩu và đã có được một số bạn hàng nhất định.

Theo thống kê của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tháng 8/2016 xuất khẩu thanh long đạt 81,22 triệu USD, tăng 18% so với tháng trước và tăng 248,5% so với tháng 8/2015. Trong đó, Mỹ là thị trường nhập khẩu thanh long lớn thứ 2 của Việt Nam, đạt 11,64 triệu USD, riêng tháng 8/2016 đạt 476 nghìn USD, giảm 9% so với tháng trước nhưng tăng 195,2% so với tháng 8/2015. Lũy kế trong 8 tháng đầu năm nay, chiếm 2,1% tổng kim ngạch, tăng 48,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, Thái Lan đang dần trở thành nước nhập khẩu thanh long lớn của Việt Nam. Đồng thời, trong tương lai không xa, Australia sẽ trở thành một trong các thị trường chủ lực cho xuất khẩu thanh long của Việt Nam... Tuy nhiên, trước mắt Trung Quốc vẫn là thị trường chủ lực mặt hàng thanh long, chiếm 91,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt 518,1 triệu USD, tăng 165,3% so với 8 tháng đầu năm ngoái.

Một số chuyên gia cho rằng, để nâng cao giá trị cho trái thanh long, đồng thời giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, quan trọng là người nông dân và DN sản xuất chế biến cần nâng cao chất lượng cho sản phẩm để đáp ứng theo yêu cầu của những thị trường khó tính, mở rộng thị trường theo đường chính ngạch thay vì xuất khẩu tiểu ngạch vào Trung Quốc giá cả bấp bênh, giá trị thu về thấp.

Để làm được điều này, các DN nên chú trọng vào tất cả các khâu, từ cây giống, công nghệ, quy trình chăm sóc, đến chế biến. Hiện, tại Việt Nam một số DN đang nghiên cứu thí điểm việc trồng những giống thanh long có sắc màu khác nhau, với vị ngọt khác nhau, chứ không đơn thuần chỉ là 2 giống thanh long ruột đỏ và ruột trắng như hiện nay.

“Quy hoạch vùng trồng thanh long Bình Thuận đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” có mục tiêu chính là tạo nguồn hàng xuất khẩu, để trái cây thanh long trở thành nông sản mũi nhọn trong thu hút ngoại tệ, nâng cao thu nhập cho nông dân. Bình Thuận cũng tiếp tục kêu gọi đầu tư vào chế biến xuất khẩu. Đặc biệt ưu tiên đối với các DN có công nghệ xử lý, bảo quản sau thu hoạch, công nghệ chế biến sản phẩm có giá trị gia tăng như nước ép quả, mứt, thạch, rượu vang thanh long...

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.