Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội ở thị trường Lào, Thái Lan

Hải Yến
Hải Yến  - 
Cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang Lào, Thái Lan đang từng bước được mở rộng, nhất là sau khi dịch Covid-19 được khống chế. Sự đa dạng về ngành hàng, phong phú về chủng loại sản phẩm và có tính hỗ trợ cho nhau đang tạo cơ hội cho hàng xuất khẩu của Việt Nam, theo bà Lê Thị Phương Hoa - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Lào.
aa

Trong các đối tác thương mại lớn của Lào thì Việt Nam nằm trong top 3 nước đứng đầu về kim ngạch xuất nhập khẩu sang thị trường này. Thực tế cho thấy, Lào là một thị trường nhập khẩu khá dễ tính, chủ yếu là nhập khẩu hàng tiêu dùng. Lào và Việt Nam vốn có quan hệ gắn bó mật thiết. Do đó, người Lào rất thích hàng Việt, đánh giá cao các sản phẩm đến từ Việt Nam.

co hoi o thi truong lao thai lan
Hiện nhiều sản phẩm như thuỷ sản, rau quả… của Việt Nam cũng đang được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng

Người Lào có đặc điểm là khi đã quý, đã tin dùng thì rất trung thành với sản phẩm đã chọn. Bên cạnh đó, hai nước có 10 tỉnh giáp biên nên rất thuận tiện để phát triển kinh tế thương mại. Việt Nam và Lào lại có nhiều nét tương đồng về văn hóa, vì thế hàng tiêu dùng Việt Nam cũng dễ tiếp cận với người Lào.

Cùng với đó, Chính phủ hai nước đều có các chính sách tạo thuận lợi cho thương mại hàng hóa giữa hai bên. Có thể kể ra đây là Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào, quy định hầu hết hàng hóa của hai nước có xuất xứ từ Lào hoặc từ Việt Nam xuất khẩu sang nhau thì sẽ được miễn thuế xuất nhập khẩu và chỉ chịu thuế VAT.

Hiệp định Thương mại Biên giới ký năm 2015 cũng tạo rất nhiều thuận lợi cho biên mậu giữa hai nước phát triển. Các Bộ Công thương Lào và Việt Nam có mối quan hệ rất thân thiết, gắn kết. Cùng với đó, hiện việc nhập cảnh từ Việt Nam vào Lào cũng rất thuận tiện.

Bà Lê Thị Phương Hoa lưu ý, Lào là đất nước có mật độ dân cư thưa thớt. Đây là một rào cản, vì như thế lực cầu sẽ yếu. Cùng với đó là các trở ngại về ngôn ngữ.

Theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng của Lào thì hàng hóa khi lưu thông trong nước, bán trên thị trường sẽ phải gắn nhãn mác bằng tiếng Lào, trong đó ghi cụ thể về loại hàng, nhãn hiệu, nơi sản xuất nguyên liệu, nhà nhập khẩu, phân phối, nước sản xuất, giá tiền, hạn sử dụng.

Bên cạnh đó, kênh phân phối hàng Việt tại Lào cũng chưa được quan tâm đúng mức, vẫn chỉ là những điểm tiêu thụ nhỏ lẻ.

Về một thị trường lớn và tiềm năng khác trong khu vực, ông Nguyễn Thành Huy, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan chia sẻ, quốc gia này hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 8,57 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 2,95 tỷ USD, tăng 15,6% và nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 5,26 tỷ USD, tăng 3,5%.

Ông Huy lưu ý, doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng sang Thái Lan cần tìm đối tác địa phương phù hợp và chỉ định đối tác logistics để tối ưu hóa và quản lý chuỗi cung ứng, tiết kiệm chi phí và thời gian. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ thông tin trên cổng thông tin của Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Thương mại Thái Lan hoặc thông qua thương vụ Việt Nam tại Thái Lan.

Hiện thực phẩm và đồ uống là một trong những ngành bán lẻ lớn tại Thái Lan do tầng lớp trung lưu gia tăng và xu hướng thành thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Nhóm các sản phẩm tiềm năng tại Thái Lan là sữa, rau củ quả, hải sản, trái cây tươi, thịt bò đông lạnh... Thái Lan có thế mạnh về ngành thực phẩm phát triển với hệ thống từ sản xuất, chế biến đến phân phối đã hình thành từ lâu và chuyên nghiệp. Và do có bảo hộ ngành công nghiệp thực phẩm nên các sản phẩm nhập khẩu vào nước này thường gặp khó khăn. Hiện nhiều sản phẩm như thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, trái cây tươi của Việt Nam cũng đang được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng.

Đối với xuất khẩu sữa sang Thái Lan, Lào, ông Nguyễn Thành Huy chia sẻ, sữa được người dân Thái Lan tiêu thụ nhiều. Muốn xuất khẩu sữa vào thị trường Thái Lan, doanh nghiệp cần phải có giấy phép của Cục Quản lý thực phẩm của Thái Lan và Hội đồng về sữa của Thái Lan. Theo tìm hiểu của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan thì để sữa Việt có thể thâm nhập hiệu quả vào thị trường Thái Lan, cần phải có một đơn vị phân phối tại Thái Lan để có thể đáp ứng được các yêu cầu thông quan, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng kịp thời.

Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 8,57 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 2,95 tỷ USD, tăng 15,6% và nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 5,26 tỷ USD, tăng 3,5%.
Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.