Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Con đường Tơ lụa” phiên bản mới: Nỗ lực hồi sinh một huyền thoại

Anh Quân (Tổng hợp)
Anh Quân (Tổng hợp)  - 
Dự kiến, Con đường Tơ lụa “phiên bản mới” sẽ có điểm khởi đầu từ Trung Quốc qua Kazakhstan, Kyrgyzstan, Iran, Iraq, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó vượt eo biển Bosporus đến châu Âu. Nỗ lực này sẽ tốn nhiều thời gian, công sức và tiền của song đây chính là chiến lược “một mũi tên trúng hai đích” mà Trung Quốc đang theo đuổi.
aa

Với mặt hàng mua bán chủ yếu và đầu tiên là tơ lụa, “Con đường Tơ lụa” từng được coi là một tuyến đường giao thương quan trọng trong giai đoạn trước đây, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại của châu Á và châu Âu.

“Con đường Tơ lụa” phiên bản mới: Nỗ lực hồi sinh một huyền thoại

Con đường Tơ lụa này đã kết nối Trung Quốc với Địa Trung Hải, trải dài từ các tỉnh Phúc Châu, Hàng Châu, Bắc Kinh của Trung Quốc qua Mông Cổ, Ấn Độ, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp…

Hồi tháng 11/2014 tại diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình cho hay Trung Quốc sẽ đóng góp nhiều tỷ USD để thiết lập quỹ Con đường Tơ lụa để đầu tư cơ sở hạ tầng, khai thác tài nguyên, hợp tác công nghiệp và tài chính, cũng như các dự án khác có liên quan trong nỗ lực hồi sinh tuyến đường huyền thoại này.

Dự kiến, Con đường Tơ lụa “phiên bản mới” sẽ có điểm khởi đầu từ Trung Quốc qua Kazakhstan, Kyrgyzstan, Iran, Iraq, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó vượt eo biển Bosporus đến châu Âu.

Vang bóng một thời

Con đường Tơ lụa xưa có chiều dài khoảng 6.437 km, bắt đầu từ Phúc Châu, Hàng Châu, Bắc Kinh qua Mông Cổ, Ấn Độ, Afghanistan, Kazakhstan, Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, xung quanh vùng Địa Trung Hải và đến tận châu Âu. Vào thế kỷ thứ 3 Trước Công nguyên, Trung Quốc đã tìm ra cách trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa sớm nhất trên thế giới song tơ lụa thời đó chỉ dành riêng cho vua chúa và quý tộc ở Trung Quốc.

Kể từ Con đường Tơ lụa đi vào hoạt động, các thương nhân Trung Quốc quyết định đem sản phẩm này tới thế giới phương Tây và sau đó, số mặt hàng mua bán thông qua con đường này ngày càng gia tăng.

Tuy vậy, các cuộc chiến tranh và hoạt động cướp phá đã khiến cho hoạt động thương mại thông qua con đường này gặp trở ngại và phải thu hẹp. Sau khi đế quốc Nguyên Mông mở rộng lãnh thổ ra khắp châu Á và châu Âu, hoạt động mua bán nơi đây thịnh vượng trở lại.

Tuy vậy, chính con đường này đã “giúp” phát tán bệnh dịch hạch ra khắp châu Âu, Trung Đông, Nga và một phần châu Á trong giai đoạn 1348-1350, khiến rất nhiều người thiệt mạng và ảnh hưởng bất lợi tới các hoạt động thương mại thông qua con đường này.

Cuối cùng, số phận của Con đường Tơ lụa cũ cũng kết thúc trong thế kỷ 15, sau khi chính quyền nhà Minh tại Trung Quốc đã kiểm soát Con đường Tơ lụa và việc bắt nộp thuế cao nên khiến nhiều thương nhân phải tìm đến con đường vận chuyển khác. Bên cạnh đó, đế chế Ottoman (từ năm 1299 trước công nguyên - 1922 trước công nguyên) nổi lên cũng cản trở hoạt động thương mại và góp phần dẫn tới sự lụi tàn của con đường này.

Các sử gia nhận định, Con đường Tơ lụa ban đầu ra đời để phục vụ lợi ích của các thương nhân nhưng càng về sau cùng với nhiều biến động của thời cuộc, vai trò của nó đối với lịch sử thế giới là rất quan trọng khi không chỉ kết nối thương mại giữa phương Đông và phương Tây mà còn là cầu nối giao thoa chính trị, tôn giáo, văn hóa, khoa học-kỹ thuật giữa Trung Quốc với vùng Trung Đông và cả các nước châu Âu.

Nỗ lực hồi sinh

Trong chuyến công du Trung Á hồi tháng 9/2013, Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với mong muốn hồi sinh tuyến đường huyền thoại trên khi đưa ra sáng kiến “Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa”. Đây là một hệ thống các trục giao thông và đặc khu thương mại tự do sẽ nối kết vùng Đông Á với Nam Á, Trung Đông, kéo dài từ bờ Tây Thái Bình Dương tới biển Baltic, với 3 tỷ người tiêu dùng, tương đương 50% dân số thế giới.

Tuyến đường sắt nối liền Trung Quốc với châu Âu đã hoạt động, đi qua Kazakhstan, Nga… cho tới hải cảng Duisburg (Đức). Ước tính, chuyến hàng đầu tiên vận chuyển ô tô xuất phát từ châu Âu sang Trung Quốc bằng đường sắt chỉ mất khoảng 15 ngày, so với 40 ngày nếu đi đường biển.

Đến ngày 12/9/2014 tại cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Trung Quốc - Mông Cổ lần đầu tiên, diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) lần thứ 14 ở Thủ đô Dushanbe (Tajikistan), ông Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj đã ủng hộ đề xuất thành lập một hành lang kinh tế nối liền ba nước láng giềng.

Theo ông Tập Cận Bình, dự án này sẽ kết nối các sáng kiến Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa, hệ thống đường sắt xuyên lục địa của Nga và chương trình Con đường thảo nguyên của Mông Cổ.

Cũng trong nỗ lực trên, vào tháng 11/2014 tại Hội nghị APEC ở Bắc Kinh, trong cuộc họp với các lãnh đạo của Bangladesh, Campuchia, Lào, Mông Cổ, Myanmar, Pakistan và Tajikistan, ông Tập Cận Bình cho hay mục tiêu của quỹ Con đường Tơ lụa là để “phá vỡ tình trạng thắt cổ chai trong kết nối” tại châu Á, đồng thời kêu gọi sự tham gia của các nhà đầu tư từ châu Á cũng như bên ngoài khu vực.

Theo ông Tập Cận Bình, quỹ sẽ được dùng để cấp vốn đầu tư cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, khai thác tài nguyên, đồng thời, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và tài chính, từ đó tạo ra mối liên kết bền chặt hơn giữa các nước dọc theo Con đường Tơ lụa phiên bản mới.

Đây là một phần trong chiến lược của Bắc Kinh nhằm hồi sinh giao thương dọc tuyến đường nối giữa Trung Quốc và Địa Trung Hải.

Và mới nhất, Trung Quốc ngày 21/1 vừa qua đã thông báo kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên Bắc Kinh - Moskva và đây là dự án chính trong Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa.

Thành phố Bắc Kinh cho hay tuyến đường sắt cao tốc xuyên biên giới được đề xuất này sẽ dài hơn 7.000 km và chạy qua Trung Quốc, Kazakhstan và Nga với vốn đầu tư dự kiến 1.500 tỷ nhân dân tệ (242 tỷ USD) khi đi vào hoạt động sẽ giúp giảm thời gian di chuyển từ Bắc Kinh đến Moskva của Nga từ khoảng 6 ngày hiện nay xuống còn khoảng 2-3 ngày.

Giáo sư Zhou Fangyin tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Quảng Đông cho rằng, Con đường Tơ lụa phiên bản mới sẽ thu hút sự quan tâm của một số nước châu Á đang mong muốn phát triển hạ tầng nhưng gặp khó khăn do thiếu vốn và công nghệ.

Còn theo Phó giám đốc Viện Chính trị và kinh tế thế giới (IMEMO) Vasily Mikheev, khi thị trường nội địa không còn đủ khả năng hấp thụ nguồn vốn này thì điều tất yếu là Trung Quốc sẽ phải hướng ra thị trường bên ngoài, vừa để giải phóng năng lực đầu tư vừa để mở rộng và nâng cao tầm ảnh hưởng kinh tế-chính trị trên trường quốc tế.

Mặc dù nỗ lực này sẽ tốn nhiều thời gian, công sức và tiền của song đây chính là chiến lược “một mũi tên trúng hai đích” mà Trung Quốc đang theo đuổi.

Anh Quân (Tổng hợp)

Tin liên quan

Tin khác

Lộ trình áp dụng IFRS - xu hướng tất yếu với doanh nghiệp Việt Nam

Lộ trình áp dụng IFRS - xu hướng tất yếu với doanh nghiệp Việt Nam

Ngày 27/10/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC quy định chế độ kế toán doanh nghiệp mới, thay thế toàn bộ Thông tư 200/2014/TT-BTC sau hơn một thập kỷ áp dụng. Thông tư mới đã xác lập rõ ràng hơn lộ trình áp dụng Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại Việt Nam, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tiến trình hội nhập tài chính - kế toán quốc tế. Từ yêu cầu tuân thủ mang tính kỹ thuật, IFRS đang dần trở thành xu hướng tất yếu đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng gắn kết sâu với thị trường khu vực và toàn cầu.
Khai trương văn phòng  Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

Khai trương văn phòng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

Theo UBND TP. Đà Nẵng, Lễ khai trương văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Đà Nẵng sẽ được tổ chức vào ngày 21/12/2025. Lễ khai trương diễn ra tại khu Công viên Phần mềm số 2, đường Như Nguyệt, phường Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
Trung Quốc: Hoạt động nhà máy nối dài chuỗi thu hẹp kỷ lục

Trung Quốc: Hoạt động nhà máy nối dài chuỗi thu hẹp kỷ lục

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 11 có nhích lên nhưng vẫn nằm trong vùng thu hẹp, kéo dài chuỗi suy giảm lên mức kỷ lục trong bối cảnh kinh tế tiếp tục giảm tốc.
Thị trường hàng hóa: Cà-phê và dầu thô vẫn giữ sức nóng

Thị trường hàng hóa: Cà-phê và dầu thô vẫn giữ sức nóng

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến tương đối trầm lắng trong ngày thị trường Mỹ nghỉ Lễ Tạ ơn. Dù thanh khoản thấp, một số mặt hàng như cà-phê Robusta hay dầu Brent vẫn ghi nhận lực mua tích cực. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng nhẹ 0,04% lên mức 2.326 điểm.
Thị trường hàng hóa: Giá ca-cao tạo đáy, dầu thô mất đà

Thị trường hàng hóa: Giá ca-cao tạo đáy, dầu thô mất đà

Thị trường hàng hóa thế giới đảo chiều trong phiên giao dịch hôm qua (19/11), khi sắc đỏ lan rộng 3 trên 4 nhóm hàng. Ca-cao gây chú ý khi giá lao dốc tới 6% trong bối cảnh kỳ vọng châu Âu trì hoãn Quy định chống phá rừng làm dịu bớt rủi ro nguồn cung.
Thị trường hàng hóa: Lực mua quay lại giành ưu thế, MXV-Index nhích nhẹ

Thị trường hàng hóa: Lực mua quay lại giành ưu thế, MXV-Index nhích nhẹ

Tâm lý tích cực trở lại bao phủ thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 18/11, khi lực mua phục hồi mạnh sau hai phiên hạ nhiệt.
Xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra chương mới cho Đà Nẵng

Xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra chương mới cho Đà Nẵng

Đà Nẵng không chỉ là “cửa ngõ” kinh tế biển quan trọng đối với miền Trung – Tây Nguyên, mà còn được kỳ vọng là một trung tâm tài chính quốc tế (IFC) hiện đại, gắn liền công nghệ, xanh – bền vững và hội nhập sâu rộng. Sự quyết liệt từ chính quyền TP. Đà Nẵng, cùng sự ủng hộ mạnh của các chuyên gia quốc tế, đang tạo nên động lực lớn giúp biến khát vọng này thành hiện thực.
ADB bãi bỏ hạn mức cho vay, cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la

ADB bãi bỏ hạn mức cho vay, cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la

Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã bỏ phiếu thông qua một sửa đổi mang tính bước ngoặt đối với điều lệ thành lập của Ngân hàng, theo đó sẽ bãi bỏ hạn mức cho vay được quy định tại Điều 12.1. Điều này sẽ cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la để hỗ trợ các nước thành viên đang phát triển trong nỗ lực giải quyết các ưu tiên phát triển quan trọng trong khu vực.
Kinh tế Nhật Bản suy giảm lần đầu tiên sau sáu quý

Kinh tế Nhật Bản suy giảm lần đầu tiên sau sáu quý

Theo dữ liệu vừa được công bố, nền kinh tế Nhật Bản suy giảm 1,8% so với cùng kỳ trong quý III, đánh dấu quý suy giảm đầu tiên sau sáu quý liên tiếp tăng trưởng, do xuất khẩu chịu tác động từ thuế quan của Mỹ.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.