Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Công ty tài chính vẫn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Hải Nam
Hải Nam  - 
Trong bối cảnh thị trường cho vay tiêu dùng khó khăn nhưng các thương vụ mua bán, sáp nhập công ty tài chính vẫn diễn ra khá sôi động, cho thấy thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng, là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài.
aa
SeABank và AEON Financial ký kết hợp đồng chuyển nhượng Công ty tài chính PTF Ký hợp tác chiến lược và trao Hợp đồng chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF

Đơn cử, Tập đoàn Home Credit vừa công bố ký thỏa thuận khung có điều kiện để chuyển nhượng 100% phần vốn góp trong Công ty tài chính Home Credit Việt Nam cho bên mua là Ngân hàng SCB của Thái Lan (The Siam Commercial Bank Public Company Limited) thuộc Tập đoàn công nghệ tài chính của Thái Lan. Theo thỏa thuận chuyển nhượng trị giá khoảng 800 triệu Euro (tương đương khoảng 22.000 tỷ đồng), quá trình chuyển giao dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2025, sau khi có chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Thái Lan.

Home Credit Việt Nam thuộc sở hữu của tập đoàn đầu tư quốc tế PPF hoạt động năm 2009. Công ty này đã mang văn hóa tiêu dùng trả góp (xe máy, đồ gia dụng, điện tử, nội thất…) đến Việt Nam, sau 25 năm hoạt động đến nay giữ thị phần lớn thứ hai, chiếm khoảng 14% tổng giá trị thị trường. Ngoài ra, công ty tập trung đẩy mạnh số hóa những năm gần đây, hiện nay đã trở thành một trong những công ty tài chính số hàng đầu, với khoảng 6.000 nhân viên đã và đang phục vụ hàng triệu khách hàng trên cả nước. Theo quan sát, SCB là một trong những thành viên của tập đoàn công nghệ tài chính SCBX hàng đầu tại Thái Lan, việc mua lại Home Credit, ngân hàng Thái triển khai các hoạt động tài chính cá nhân nhiều hơn tại thị trường Việt Nam.

Cho vay tiêu dùng qua ứng dụng di động đang trở thành xu thế mới của các công ty tài chính phát triển sản phẩm
Cho vay tiêu dùng qua ứng dụng di động đang trở thành xu thế mới của các công ty tài chính phát triển sản phẩm

Trước đó, thị trường tài chính tiêu dùng đã ghi nhận một thương vụ “đình đám” là VPBank bán 49% vốn điều lệ tại FE Credit cho Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) mang về 1,4 tỷ USD. Tại thời điểm đó, công ty tài chính tiêu dùng FE Credit dẫn đầu thị trường với khoảng 50% thị phần, 20.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc và trên 13.000 nhân viên, phục vụ gần 11 triệu người dân Việt Nam thông qua các sản phẩm và dịch vụ cho vay tín chấp.

Hai công ty tài chính Home Credit và FE Credit chiếm thị phần lớn trên thị trường đã được mua bán sáp nhập (M&A) cho nhà đầu tư đến từ các quốc gia châu Á. FE Credit ngay từ đầu đã không giấu diếm tham vọng mở rộng thị phần để bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài nhằm thu hút vốn tăng quy mô.

Trong khi đó, sau đại dịch Covid-19, Home Credit liên tục có cải thiện về hình ảnh một công ty phát triển vững thông qua việc áp dụng các quy chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) góp phần mang lại các giải pháp tài chính mới, bền vững. Các tiêu chuẩn ESG trong ngành tài chính tiêu dùng ở Việt Nam đến nay mới được nhắc đến nhiều nhất là trường hợp Home Credit. Công ty này mở rộng các hoạt động ESG thông qua việc củng cố kho dữ liệu về các chỉ số đo lường hiệu quả (KPI) của ESG, đẩy mạnh phổ cập kiến thức tài chính qua nhiều kênh khác nhau ở Việt Nam.

Trong bối cảnh mức chi tiêu của người dân yếu đi do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Home Credit Việt Nam tiên phong trong phát triển ứng dụng di động (App), giúp khách hàng dễ đăng ký, thanh toán và theo dõi khoản vay. Các dự án Home for Life, Home Smart, Home Love… đã tạo ra hình ảnh cho vay thân thiện và bắt kịp xu hướng thương mại điện tử.

Mới nhất là thương vụ SeABank ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty Tài chính TNHH MTV Bưu Điện (PTF) cho AEON Financial Service Co., Ltd. - thành viên thuộc mảng tài chính của AEON Group - tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản. Thương vụ được công bố có giá trị 4.300 tỷ đồng. Theo SeABank, thỏa thuận này sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể để nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng.

Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam tính đến cuối năm 2023 có dư nợ khoảng 2,4 triệu tỷ đồng, trong đó dư nợ tín dụng của các công ty tài chính vào khoảng 135.000 tỷ đồng, giảm khoảng 70.000 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm 2022. Hiện nay có 16 công ty tài chính được NHNN cấp giấy phép hoạt động và từ nhiều năm qua cơ quan quản lý không cấp mới thêm một giấy phép nào. M&A một công ty tài chính có quy mô lớn là một hướng đi tắt đón đầu của nhà đầu tư ngoại trong việc được phép kinh doanh, thu lại được mạng lưới và đội ngũ nhân sự ở Việt Nam. Một điểm đáng lưu ý, các công ty tài chính hoạt động ở Việt Nam có cơ hội rất lớn là một kênh cho vay chính thống để hạn chế tín dụng đen. Công ty tài chính nào có tệp khách hàng lớn và mạng lưới kinh doanh rộng lớn sẽ có cơ hội lớn hơn trong mở rộng cho vay, đa dạng các sản phẩm dịch vụ, mang lại lợi nhuận trong thời gian tới.

Hải Nam

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.