Công ty tài chính đón cơ hội mới
Ký hợp tác chiến lược và trao Hợp đồng chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF Công ty tài chính vẫn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại |
Thương vụ M&A giữa các công ty tài chính mang đến nhiều cơ hội để vượt khó |
Liên tiếp các thương vụ
Gần đây nhất, Tập đoàn Home Credit công bố chuyển nhượng 100% phần vốn góp trong Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam cho The Siam Commercial Bank Public Company Limited - ngân hàng lớn và lâu đời nhất Thái Lan. Thương vụ này trị giá khoảng 800 triệu euro (gần 870 triệu USD, xấp xỉ 22.000 tỷ đồng) và dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2025. Đây là thương vụ mua bán lớn thứ 2 của các công ty tài chính tại Việt Nam.
Trước đó, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã ký hợp đồng có giá trị 4.300 tỷ đồng để bán toàn bộ vốn góp tại Công ty Tài chính TNHH MTV Bưu Điện (PTF) cho AEON Financial Service Co., Ltd. - thành viên của AEON Group; Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) hoàn tất chuyển nhượng 50% vốn điều lệ SHBFinance cho Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) - thành viên Tập đoàn MUFG (Nhật Bản), thương vụ trị giá khoảng 3.500 tỷ đồng; Ngân hàng UOB (Singapore) cũng đã hoàn tất việc mua mảng ngân hàng tiêu dùng của Citigroup tại Việt Nam...
Đáng chú ý, những thương vụ M&A diễn ra trong bối cảnh thị trường cho vay tiêu dùng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh nhận định, những khó khăn hiện tại của lĩnh vực cho vay tiêu dùng chỉ là bề nổi và nhất thời, trong khi dư địa phát triển trong tương lai còn rất lớn. Các chuyên gia của FiinGroup nhấn mạnh, Việt Nam được xem là một trong những quốc gia châu Á có thị trường tài chính tiêu dùng giàu tiềm năng với dân số 100 triệu người, độ tuổi trung bình trẻ (33,7 tuổi) cùng với sự phát triển kinh tế ổn định, mức tiêu dùng của người dân ngày càng tăng.
Tìm giải pháp, nắm cơ hội
Thực tế, các nhà đầu tư có tiềm lực nhìn vào triển vọng thị trường, tin tưởng vào chính sách của Chính phủ vẫn sẵn sàng đổ vốn vào lĩnh vực này. Những thương vụ M&A trên thị trường tài chính lúc này là giải pháp cần thiết nhằm cải thiện khả năng kinh doanh, thêm tiềm lực đầu tư cho các công ty tiêu dùng. Bên cạnh đó, M&A cũng là con đường duy nhất để các nhà đầu tư nước ngoài có thể thâm nhập sâu và nhanh chóng có lợi thế trên thị trường này.
Nhìn nhận ở hướng tích cực hơn, chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh đánh giá, khi các đối tác từ Nhật Bản, Thái Lan khi gia nhập Việt Nam sẽ đem kinh nghiệm, cách quản lý, vận hành vào thị trường và mở ra giai đoạn phát triển bền vững hơn. "Hơn nữa, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quan tâm tạo hành lang pháp lý, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để các công ty tài chính hoạt động, góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Do đó, các công ty tài chính cần tận dụng lợi thế này, bên cạnh việc phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm cho vay tiêu dùng truyền thống", một chuyên gia khẳng định.
Về phần mình, đại diện một công ty tài chính cho biết, M&A còn là cơ hội để họ tăng cường năng lực quản trị điều hành, quản trị rủi ro; tăng cường hoạt động giám sát nội bộ, đầu tư hiện đại hóa công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, minh bạch thông tin hoạt động, chống sự thao túng của cá nhân, các gian lận trong giao dịch và rủi ro đạo đức. Đồng thời, cần tăng cường hợp tác, mở rộng trao đổi thông tin và phối hợp với các cơ quan liên quan trong phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm tài chính, tín dụng, chứng khoán, bảo hiểm, phương thức kinh doanh mới, khuyến khích nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới dành cho các đối tượng khách hàng khác nhau.
Ngoài ra, phát triển bền vững vì cộng động cũng đang là giải pháp dài hạn được áp dụng để các công ty tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn như đầu tư vào tài chính toàn diện, giúp những đối tượng dưới chuẩn ngân hàng tiếp cận các dịch vụ tài chính; lấy công nghệ làm nền tảng cho phát triển hệ sinh thái tài chính, phục vụ nhu cầu của thị trường; áp dụng quy trình eKYC kỹ thuật số qua ứng dụng di động, giúp giảm thời gian từ khi đăng ký đến giải ngân chỉ trong 24 giờ... để mang lại nhiều trải nghiệm hơn cho khách hàng.