Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cú huých thể chế - Chìa khóa vàng cho khát vọng Việt Nam 2045

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Việt Nam đang tiến dần đến năm 2045 - tròn 100 năm độc lập, một dấu mốc mà cả hệ thống chính trị đã đặt mục tiêu đưa đất nước trở thành quốc gia có thu nhập cao. Tin tưởng Việt Nam hoàn toàn có thể hiện thực hóa mục tiêu này, song Báo cáo “Việt Nam 2045 - Đột phá: Thể chế cho một Tương lai Thu nhập cao” của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố ngày 22/5 nhấn mạnh: Để đạt mục tiêu đó, cần một cú huých thể chế thực sự.
aa
Đột phá thể chế, đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, giải phóng sức sản xuất Thủ tướng: Quyết tâm tháo gỡ 'điểm nghẽn' thể chế

Xóa bỏ những rào cản cố hữu về thể chế

Chia sẻ tại buổi công bố báo cáo, bà Mariam J. Sherman - Giám đốc WB tại Việt Nam, Campuchia và Lào khẳng định: “Quá trình hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045 đã cho thấy rõ vai trò quan trọng của thể chế trong việc đảm bảo tăng trưởng bền vững. Những nỗ lực cải cách gần đây thể hiện quyết tâm của Việt Nam, song để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần thực hiện những cải cách quyết liệt hơn nữa - “một cú huých thể chế mang tính đột phá’ - nhằm phát huy tối đa tiềm năng của khu vực tư nhân trong thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra việc làm chất lượng cho người dân”.

Từ nền tảng cải cách từng bước, thận trọng và tích lũy qua nhiều năm, Việt Nam đã gặt hái được những thành công đáng kể. Tuy nhiên, mô hình cũ nay đã chạm ngưỡng. Những rào cản cố hữu về thể chế đang trở thành điểm nghẽn lớn nhất, không chỉ làm suy giảm hiệu quả đầu tư, mà còn hạn chế động lực đổi mới của doanh nghiệp và sự linh hoạt của chính quyền địa phương. Trong khi đó, thế giới đang thay đổi rất nhanh, và thời gian không còn nhiều.

Một trong những cảnh báo mạnh mẽ nhất từ báo cáo của WB chính là khả năng Việt Nam sẽ không thể vượt lên để đạt ngưỡng nhóm nước có thu nhập cao nếu vẫn duy trì cải cách phân mảnh, thiếu tính hệ thống và không đủ quyết liệt. Cải cách thể chế, ở giai đoạn hiện nay, không còn là một sự lựa chọn - đó là một điều kiện bắt buộc nếu đất nước muốn thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, bảo đảm ổn định vĩ mô và vươn lên nhóm quốc gia phát triển. Từ thể chế đầu tư công bị “điều chỉnh” bởi quá nhiều luật, cho đến hệ thống công vụ thiếu động lực hành động, từ tình trạng chồng chéo pháp lý trong môi trường kinh doanh cho đến việc quản lý đất đai, quy hoạch còn nhiều bất cập - tất cả đều là những biểu hiện rõ ràng của “điểm nghẽn thể chế” mà Việt Nam cần tháo gỡ ngay.

Nhưng quan trọng hơn, theo các chuyên gia, là cải cách thể chế phải bắt đầu bằng một sự thay đổi căn bản trong tư duy và cách tiếp cận. Thể chế không chỉ là vấn đề của luật pháp, mà còn là câu chuyện về năng lực thực thi, niềm tin và trách nhiệm.

Theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, việc Đảng chính thức xác lập vai trò trung tâm cho kinh tế tư nhân là một chủ trương mạnh mẽ, mang tính biểu tượng lớn, khiến cả xã hội “tưng bừng” hy vọng. Song, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam còn yếu, lại được giao sứ mệnh là động lực quan trọng nhất, vậy làm thế nào để hoàn thành “sứ mệnh” là cả một thách thức và cần sự hỗ trợ rất nhiều từ quốc tế, từ bài học kinh nghiệm tới sự hỗ trợ về tài chính.

Tương lai thu nhập cao của Việt Nam phụ thuộc vào cách Việt Nam giải quyết vấn đề việc làm trong một cơ cấu phát triển mới. Khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam đang đảm bảo hơn 80% việc làm nhưng chủ yếu là lao động kỹ năng chưa cao. Trong tương lai doanh nghiệp sẽ sử dụng nhiều tới trí tuệ nhân tạo, robot thay thế cho con người thì sẽ phải giải quyết bài toán về việc làm như thế nào. Nên về cách tiếp cận, chuyên gia này cho rằng phải “khác thường”, phải “phi thường” hơn, còn nếu những cải cách, cải tiến vẫn chỉ “thông thường” thì sẽ khó giải quyết được vấn đề.

Về việc đảm bảo cân bằng được dài hạn và ngắn hạn, ông Thiên cho biết, mục tiêu đặt ra rất then chốt là phải “thay máu” lực lượng doanh nghiệp và lực lượng lao động Việt Nam. Thay máu ở đây hiểu theo cách lực lượng doanh nghiệp đang nhỏ, yếu, sức cạnh tranh không cao, làm sao để hệ thống doanh nghiệp này chuyển sang một trình độ, nấc thang khác, đó chính là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp công nghệ cao, tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn. Đối với lực lượng lao động logic cũng tương tự như vậy. Cần đảm bảo được các yếu tố này để tạo ra một nền kinh tế thu nhập cao, bền vững chứ không phải nền kinh tế thu nhập cao về mặt số lượng nhưng cấu trúc có vấn đề.

Vậy cần làm thế nào? Chuyên gia này cho rằng, hiện nay, một trong những điểm mấu chốt là tình trạng phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế còn nặng nề, giữa khu vực FDI và trong nước, giữa khu vực nhà nước và tư nhân, hay ngay trong khu vực tư nhân. Nếu không xử lý được tình trạng đó trong tiếp cận nguồn lực thì không thể giải quyết được. Cho nên đột phá, mấu chốt là tạo ra môi trường kinh doanh tự do cho tất cả các thành phần và đảm bảo cạnh tranh công bằng. Muốn vậy, điểm đột phá chính là sự hỗ trợ thế nào cho từ Chính phủ xuống cho hiệu quả. Hiện nay, cách đặt vấn đề tinh gọn bộ máy, sắp xếp lại bộ máy quản lý từ trung ương tới địa phương là điểm đột phá rất mạnh.

Khung các thể chế hỗ trợ thị trường (nguồn: Báo cáo “Việt Nam 2045 – Đột phá: Thể chế cho một Tương lai Thu nhập cao” của WB)
Khung các thể chế hỗ trợ thị trường (nguồn: Báo cáo “Việt Nam 2045 – Đột phá: Thể chế cho một Tương lai Thu nhập cao” của WB)

Trao quyền đi đôi với trách nhiệm

Cải cách thể chế thành công đòi hỏi phải thay đổi tận gốc tư duy xây dựng và thực thi chính sách. Việt Nam không thể tiếp tục mô hình “quản lý chi tiết” trong khi nền kinh tế đang vận hành ngày càng linh hoạt và phức tạp. Hệ thống pháp luật cần chuyển từ mô hình cũ - can thiệp mọi khâu, quy định từng bước - sang mô hình luật khung, luật nguyên tắc, tập trung vào kiểm soát hành vi sai phạm, vào hậu kiểm thay vì tiền kiểm. Để làm được điều đó, vai trò của bộ máy hành pháp - đặc biệt là ở địa phương - phải được tái thiết lại: trao quyền đi đôi với trách nhiệm. Ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI khuyến nghị phải thay đổi cả cách làm luật: Từ quy định chi tiết sang tiếp cận nguyên tắc – nơi mà chính quyền được trao quyền linh hoạt trong khuôn khổ luật để phản ứng nhanh với thực tế. Đó cũng là cách để thúc đẩy năng lực thực thi và tính tự chủ ở địa phương. Chuyên gia này cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, nhiều địa phương vẫn đang rơi vào trạng thái “chờ chỉ đạo”, thiếu quyết đoán và không có đủ cơ chế khuyến khích đổi mới. Điều này cho thấy cải cách thể chế không thể chỉ làm ở trung ương, mà phải là cuộc cải cách đồng bộ, từ dưới lên.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong báo cáo của WB là khuyến nghị định hình vai trò Nhà nước – từ người can thiệp chi tiết sang người kiến tạo luật chơi và đảm bảo thực thi công bằng. Trong bối cảnh khu vực tư nhân đang chiếm hơn 60% giá trị gia tăng của nền kinh tế, Nhà nước không thể là điều hành từng thương vụ, phê duyệt từng thủ tục, mà là kiến tạo hệ thống minh bạch, nhất quán và tin cậy. Điều này càng trở nên cấp thiết trong một môi trường toàn cầu đang cạnh tranh bằng thể chế, chứ không chỉ bằng chi phí.

Cải cách công vụ, do đó, cần đi kèm với cải cách pháp luật. Một bộ máy hành chính trì trệ, sợ trách nhiệm, thiếu minh bạch và không chịu giám sát sẽ vô hiệu hóa mọi nỗ lực cải cách. Ngược lại, nếu chính quyền dám chịu trách nhiệm, có động lực đổi mới và được bảo vệ khi làm đúng thì có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa tích cực trong toàn hệ thống. Đây cũng chính là những gì mà cả hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực làm, thông qua sắp xếp bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Giấc mơ trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045 là mục tiêu đầy khát vọng nhưng không xa vời. Cú huých thể chế chính là một trong những động lực chiến lược để hiện thực hóa. Thể chế minh bạch, hiệu quả và công bằng sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ cho sáng tạo, cho niềm tin, cho tăng trưởng bền vững.

Ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI:

Việt Nam đang bước vào giai đoạn mà cải cách thể chế cần được xác định không chỉ là xử lý điểm yếu, mà còn là tạo ra lợi thế cạnh tranh quốc gia.

Với một loạt các nghị quyết mới ban hành của Đảng có thể thấy, Việt Nam đang hướng tới một nền kinh tế thị trường hiện đại, đầy đủ. Cải cách quan trọng nhất trong giai đoạn tới quan trọng nhất là thay đổi cách nhìn. Hiện tại, Việt Nam xác định thể chế là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Trong giai đoạn tới, tham vọng cải cách cần hướng tới việc biến thể chế thành một lợi thế cạnh tranh. Việc xác định được điểm nghẽn và tầm nhìn thay đổi thể chế trong thời gian tới sẽ tạo lợi thế cho Việt Nam, cho doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Việc dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới, nhất là về kinh tế báo chí và hoạt động báo chí trên không gian mạng… được kì vọng sẽ hỗ trợ phát triển, làm rõ nguồn lực và cơ chế tài chính, qua đó mở rộng không gian phát triển cho nền báo chí cách mạng Việt Nam.
Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Được kỳ vọng là cú hích pháp lý mang tính đột phá nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị, Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 trở thành tâm điểm trên nghị trường chiều 4/12. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng về đơn giản hóa thủ tục và mở cửa cho tư nhân, các đại biểu Quốc hội vẫn bày tỏ nhiều lo ngại về tính đồng bộ pháp lý, cơ chế bảo lãnh rủi ro cho dòng vốn quốc tế và "khoảng trống" trong hạ tầng truyền tải.
Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Chiều nay (4/12), Quốc hội đã xem xét về Dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế. Dự án luật đang bước vào giai đoạn thảo luận ở Quốc hội với trọng tâm là hoàn thiện mô hình một thiết chế tư pháp hiện đại, độc lập và vận hành theo các chuẩn mực thông lệ quốc tế.
Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là một bộ phận quan trọng của đối ngoại nhân dân, một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam.
TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức buổi họp báo sự kiện TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới”.
Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Ngày 02/12/2025, tại Thủ đô Viêng Chăn, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và chuyến công tác cấp cao của Lãnh đạo Việt Nam tại Lào, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Đỗ Thanh Bình đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Phosay Sayasone. Cuộc gặp nhằm thúc đẩy triển khai các nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Lao động Việt Nam - Lào lần thứ 9 diễn ra thành công tại tỉnh Ninh Bình vào tháng 11/2025, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.
Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Sáng 2/12, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.
Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng, yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 228/CĐ-TTg ngày 25/11/2025.
Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Dự án Luật Chuyển đổi số được thảo luận tại phiên họp chiều nay (1/12/2025) tiếp tục thu hút sự quan tâm sâu sắc của Quốc hội với kỳ vọng hình thành khung pháp lý thống nhất, hiện đại để dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số toàn diện của đất nước. Với tinh thần đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, dự thảo luật được đánh giá mở ra nền tảng để tạo ra giá trị mới trong quản trị nhà nước, sản xuất – kinh doanh và đời sống xã hội, đồng thời khắc phục căn bản tình trạng cát cứ dữ liệu, manh mún nền tảng và chồng lấn chính sách.
Làm rõ các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai

Làm rõ các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai

Phát biểu tiếp thu – giải trình, làm rõ các nhóm vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm về Dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thi hành Luật Đất đai chiều nay (1/12), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã nhấn mạnh quan điểm cầu thị và khẳng định cơ quan soạn thảo sẽ phối hợp với cơ quan thẩm tra để tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu ngay trong dự thảo nghị quyết, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khi triển khai vào thực tiễn.