Đa dạng chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 Điểm tựa vững chắc cho người dân, doanh nghiệp vươn lên sau bão |
![]() |
NHNN đang xây dựng Dự thảo Thông tư quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3. Theo ông, quy định về mốc thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ tại Dự thảo có đủ giúp cho ngân hàng hỗ trợ được khách hàng phục hồi và phát triển trong thời gian tới?
Có thể nói, việc có một Thông tư về cơ cấu lại thời hạn trả nợ sẽ tác động tích cực, giúp khách hàng được điều chỉnh lại kế hoạch trả nợ phù hợp với khả năng thu xếp các nguồn tiền trả nợ, đồng thời giúp khách hàng có dòng tiền để tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống.
TPBank cũng đã nhận được Dự thảo Thông tư quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3. Dự thảo Thông tư đã có những quy định nhiều vấn đề mà khách hàng chịu thiệt hại, ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 có thể gặp phải. Đơn cử, quy định xem xét và cơ cấu lại thời hạn trả nợ dành cho khách hàng phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 7/9/2024 đến hết ngày 31/12/2025 là hợp lý. Thời gian từ nay đến cuối năm 2025 còn hơn 1 năm nữa. Trường hợp muộn nhất, kỳ hạn trả nợ của khách hàng đến cuối năm 2025 vẫn tiếp tục được gia hạn kéo dài đến năm 2026. Như vậy cũng đã đủ thời gian cho khách hàng hồi phục. Tuy nhiên, ngân hàng cũng đang băn khoăn về một điều kiện để khách hàng được hưởng chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ.
Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?
Ngân hàng đang băn khoăn về điều kiện khách hàng được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ của khoản nợ quá hạn trên 10 ngày tính từ ngày 7/9/2024 đến ngày Thông tư này có hiệu lực. Theo như dự kiến, Thông tư phải mất vài ngày nữa mới chính thức có hiệu lực, mà ngay sau khi bão diễn ra, khách hàng đã thiệt hại và mất nguồn thu nhập. Trong khi phần lớn các khoản vay của khách hàng thường trả vào ngày 25 hàng tháng, hoặc có thể sớm hơn tùy ngân hàng. Vì vậy họ có thể đã quá hạn hơn 10 ngày tính đến ngày Thông tư mới có hiệu lực, dẫn đến việc đa phần khách hàng không đáp ứng được điều kiện cơ cấu lại nợ kỳ đầu tiên.
Từ thực tế trên, ngân hàng kiến nghị NHNN có thể xem xét sửa đổi điều kiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ trong riêng kỳ đầu tiên, cho phép khách hàng quá hạn không quá 30 ngày kể từ ngày đến hạn trả nợ kỳ đầu tiên thay vì 10 ngày, các kỳ sau thì vẫn giữ nguyên điều kiện này. Như vậy, số khách hàng được áp dụng chính sách này nhiều hơn và phù hợp với thực tế.
Ông có đề xuất, kiến nghị gì để giúp các ngân hàng có thêm điều kiện hỗ trợ khách hàng sớm vượt qua khó khăn, phục hồi hiệu quả trong thời gian tới?
Mặc dù ngành Ngân hàng đang dành mọi nguồn lực, cơ chế để hỗ trợ khách hàng, thậm chí chủ động hy sinh lợi nhuận, giảm lãi suất cho khách hàng nhưng cơn bão gây thiệt hại lớn nên những hỗ trợ trên chưa đủ trợ giúp cho người dân, doanh nghiệp sớm hồi phục.
Để các chính sách hỗ trợ lan tỏa mạnh hơn, Chính phủ xem xét có cơ chế hỗ trợ nhiều hơn thông qua chính sách tài khóa như miễn, giảm thuế; có thêm một số chương trình hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp phục hồi sớm sản xuất dựa trên đặc thù riêng tại địa phương, nhất là những nơi bị ảnh hưởng nặng. Hiện tại dù ngân hàng đang nỗ lực giảm lãi suất từ 0,5%- 2%/năm nhưng nếu giảm thêm được sẽ hỗ trợ tốt hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp. Như vậy, các ngân hàng cần nguồn vốn giá tốt hơn, có thể hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng, người dân bớt áp lực tài chính, phục hồi nhanh hơn sau bão.
Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có nguồn lực lớn hơn để khắc phục thiệt hại do bão gây ra, sớm ổn định sản xuất- kinh doanh.
Xin cảm ơn ông!
Các tin khác

Việt Nam - điểm đến hấp dẫn cho đầu tư công nghệ cao toàn cầu

Hà Nội "nóng" lên với Triển lãm và Diễn đàn Năng lượng Việt - Trung - ASEAN

Thuế đối ứng của Mỹ: Doanh nghiệp cần tăng sức chống chịu

AI - đòn bẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp Việt

Minh bạch xuất xứ hàng hóa là yêu cầu bắt buộc

Trợ lực cho doanh nghiệp vượt thách thức

Vietnam Airlines tiên phong ứng dụng định danh và xác thực điện tử toàn hành trình trong thủ tục bay

TS Trần Đình Thiên: “Sau APEC 2027, Phú Quốc sẽ bước sang ngưỡng phát triển hoàn toàn khác”

Doanh nghiệp hướng tới phục vụ khách hàng cao cấp

Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Động lực tăng trưởng mới từ khu thương mại tự do

Ngành xây dựng bứt phá nhờ sự phục hồi bất động sản và dòng vốn FDI

Hợp tác công - tư hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong chuyển đổi xanh
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Góp ý sửa đổi, bổ sung Luật các tổ chức tín dụng 2024

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

BVBank và RAR hợp tác triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử qua VNeID

Hè này, Muadee tung ưu đãi “mượt tay” cùng loạt thương hiệu lớn

NCB xét duyệt khoản vay siêu tốc nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

NAPAS triển khai Apple Pay cho khách hàng tại Việt Nam

VIB Business Card - Thẻ tín dụng doanh nghiệp miễn lãi đến 57 ngày, hoàn tiền cho mọi chi tiêu

Từ giao dịch đến tiêu dùng, giải trí: Ngân hàng số đang tái định nghĩa trải nghiệm người dùng
