Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đại biểu Quốc hội đề xuất xây dựng khung pháp lý đột phá cho đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Thảo luận sôi nổi về dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chiều nay (13/5), các đại biểu Quốc hội đã tập trung vào các cơ chế đặc thù, minh bạch và hỗ trợ doanh nghiệp, nhân tài. Với các đề xuất bổ sung tiêu chí đánh giá đổi mới sáng tạo, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, và chính sách thu hút chuyên gia, dự thảo luật không chỉ thể chế hóa các chủ trương của Đảng mà còn tạo hành lang pháp lý đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
aa

Tăng cường cơ chế đặc thù và minh bạch cho đổi mới sáng tạo

Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được xây dựng để thể chế hóa các chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị quyết số 29-NQ/TW, và Nghị quyết số 52-NQ/TW, nhằm thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, lấy doanh nghiệp làm trung tâm. Đại biểu Nguyễn Hoàng, đoàn Bình Dương bày tỏ đồng thuận với quy định tại khoản 2 Điều 14, cho phép giải phóng nhiệm vụ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong các chương trình đặc biệt, áp dụng cơ chế đầu tư tài chính và quản lý doanh thu theo quy định của Chính phủ. Quy định này phản ánh đúng yêu cầu thực tiễn, phục vụ phát triển công nghệ lõi, công nghệ mới, có tính rủi ro cao, giải quyết các vướng mắc về cơ chế đầu tư tài chính hiện hành, vốn chưa phù hợp với đặc thù linh hoạt của lĩnh vực này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng đề nghị bổ sung tiêu chí cụ thể xác định nhiệm vụ đặc biệt, cơ chế kiểm tra, giám sát phù hợp, và hướng dẫn chi tiết qua nghị định để tránh tùy tiện, đảm bảo minh bạch, khả thi trong thực thi.

Đại biểu Trần Khánh Thu, đoàn Thái Bình cho rằng, dự thảo luật chuyển trọng tâm từ nghiên cứu công lập sang thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao, và đổi mới công nghệ trong khu vực doanh nghiệp, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW. Bà đề xuất bổ sung hệ thống tiêu chí đánh giá hoạt động đổi mới sáng tạo tại khoản 3 Điều 3, bao gồm tính mới về kỹ thuật, tổ chức, mô hình, lần đầu triển khai tại địa phương hoặc quốc gia, khả năng tạo giá trị gia tăng, hiệu quả kinh tế - xã hội, thương mại hóa, sở hữu trí tuệ, và tác động xã hội. Tiêu chí định lượng sẽ hỗ trợ xác định nhiệm vụ, dự án đổi mới sáng tạo để cấp vốn, miễn giảm thuế, ưu đãi đầu tư, và áp dụng trong thi đua, khen thưởng.

Hơn nữa, đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm, đoàn Kiên Giang cho biết, khoản 3 Điều 3 giải thích khái niệm đổi mới sáng tạo là quá trình tạo ra sản phẩm, cải tiến sản phẩm, dịch vụ, hoặc quy trình, nhưng còn mang tính định tính. Đại biểu đề nghị bổ sung định nghĩa cho các thuật ngữ như “hệ thống tiêu chuẩn hóa” tại Điều 84 và “kiến tạo giá trị đổi mới” tại Điều 52, để đảm bảo tính rõ ràng, tránh hiểu sai trong thực thi; Diễn đạt lại Điều 4 theo các nguyên tắc chung, bao quát, tránh trùng lặp với các điều khoản chi tiết, tập trung vào chính sách định hướng, giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, và tổ chức nghiên cứu.

Cơ chế thử nghiệm và chính sách nhân tài, thúc đẩy sáng tạo bền vững

Dự thảo luật lần đầu tiên đưa ra cơ chế thử nghiệm có kiểm soát và các chính sách đặc thù để khuyến khích sáng tạo, giảm e ngại rủi ro, và thu hút nhân tài. Đại biểu Nguyễn Hoàng, đoàn Bình Dương cho biết, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát tại Điều 23 cho phép thử nghiệm công nghệ mới, sửa sai kịp thời mà không bị dừng ngay, là bước tiến quan trọng, đặc biệt trong y tế số, chuyển đổi số. Ông đề nghị luật hóa cơ chế này, tăng cường vai trò điều phối của Chính phủ, quy định rõ đối tượng được cấp phép không bị xử lý nếu xảy ra sơ suất trong khuôn khổ thử nghiệm được phê duyệt, và ban hành danh mục ngành nghề, thời gian thử nghiệm, đánh giá kết quả để triển khai đồng bộ, công khai.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung, đoàn Long An cho rằng, quy định chấp nhận rủi ro tại Điều 21 tạo hành lang pháp lý hỗ trợ tinh thần sáng tạo, nhưng cần làm rõ ranh giới giữa rủi ro được chấp nhận và vi phạm pháp luật, đặc biệt liên quan đến đạo đức, môi trường, và con người. Bà đề xuất bổ sung cơ chế đánh giá, giám sát rủi ro trước khi triển khai với Hội đồng khoa học, đạo đức xác định rủi ro kỹ thuật, tài chính, đạo đức, và biện pháp phòng ngừa. Bà cũng nhấn mạnh rằng, khái niệm “đã biết hoặc buộc phải biết” tại khoản 1 Điều 21 dễ gây tranh cãi pháp lý, cần làm rõ và giới hạn loại trừ trách nhiệm trong khuôn khổ thử nghiệm được phê duyệt.

Đại biểu Nguyễn Thanh Tú, đoàn TP. Hồ Chí Minh cho biết, quy định loại trừ trách nhiệm tại Điều 21 là cần thiết, nhưng chưa đề cập đến trách nhiệm kỷ luật, có thể dẫn đến xử lý kỷ luật dù tuân thủ quy trình. Ông đề nghị bổ sung loại trừ trách nhiệm kỷ luật cho cơ quan cấp phép, tổ chức, cá nhân thẩm định, kiểm soát, và doanh nghiệp được cấp phép, nếu thực hiện đúng quy trình. Ông cũng đề xuất bổ sung tổ chức, doanh nghiệp vào đối tượng được loại trừ trách nhiệm, đồng bộ với Nghị quyết số 57-NQ/TW, và chỉnh lý điểm c khoản 2 Điều 21 để tránh mâu thuẫn pháp lý về trách nhiệm hình sự, dân sự.

Về nhân lực, đại biểu Nguyễn Hoàng, đoàn Bình Dương cho rằng, quy định tại Điều 47 chưa xác định rõ phạm vi bao gồm cá nhân ngoài hệ thống nhà nước, như chuyên gia độc lập, doanh nghiệp, trí thức kiều bào... Ông đề nghị bổ sung định nghĩa cụ thể về nhân lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, với tiêu chí cho từng nhóm đối tượng, để đảm bảo minh bạch, thuận lợi trong thực thi.

Đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm, đoàn Kiên Giang cho biết, Điều 51 và 52 đã nêu các ưu đãi cho nhân tài, nhưng cần làm rõ đối tượng nhân tài tại điểm b khoản 1 Điều 51, xác định dựa trên năng lực đột phá và khả năng thực tiễn. Bà đề nghị bổ sung tiêu chí cụ thể để công nhận nhân tài, đảm bảo chính sách ưu đãi phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung đoàn Long An thì đề xuất bổ sung chính sách đặc thù thu hút chuyên gia nước ngoài, như ưu đãi visa, lương, miễn thuế, để thu hút chất xám quốc tế, đặc biệt tại các trung tâm khoa học, công nghệ trọng điểm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hỗ trợ doanh nghiệp và ứng dụng thực tiễn, tăng cường hiệu quả đổi mới

Dự thảo luật nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Đại biểu Trần Khánh Thu, đoàn Thái Bình cho rằng, trong y tế, cần làm rõ liệu các kỹ thuật mới, như lần đầu triển khai tại Ninh Bình, có được công nhận là đổi mới sáng tạo hay không. Bà đề nghị bổ sung quy định để công nhận đóng góp kỹ thuật, thúc đẩy công nghệ y tế tiên tiến, y học số, công nghệ sinh học, dược phẩm mới, và đầu tư vào trung tâm y tế thông minh, hệ thống chia sẻ dữ liệu y tế an toàn, cùng với cơ chế thử nghiệm công nghệ mới trong môi trường thực tế an toàn.

Dưới góc nhìn của mình, đại biểu Tô Văn Tám, đoàn Kon Tum cho rằng, quy định khuyến khích sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại Điều 18 còn hạn chế, chỉ hỗ trợ khi được giao nhiệm vụ, gây khó khăn cho sáng kiến cá nhân từ nông dân, sinh viên, như máy nông nghiệp đa năng, thiết bị cảnh báo sạt lở đất. Ông đề nghị bổ sung cơ chế hỗ trợ tài chính cho cá nhân, không phụ thuộc vào nhiệm vụ được giao, để khuyến khích sáng tạo cộng đồng. Ông cũng đề xuất bổ sung cơ chế đưa kết quả nghiên cứu khoa học xã hội, nhân văn vào thực tiễn qua chính sách, giáo dục, hoặc ứng dụng cộng đồng, vì các quy định hiện chủ yếu phù hợp với khoa học kỹ thuật.

Đại biểu Nguyễn Sĩ Linh Thanh, đoàn Hải Dương thì cho rằng cần nâng mức chi ngân sách cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo từ 2% lên 3% GDP theo Nghị quyết số 57-NQ/TW, và xây dựng cơ chế tài chính linh hoạt để huy động nguồn lực. Ông đề nghị bổ sung chính sách hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, qua quỹ bảo lãnh tín dụng hoặc ưu đãi đất tại khu công nghệ cao, cùng với mô hình sandbox pháp lý toàn quốc để thử nghiệm công nghệ mới....

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

VinSpeed và Siemens Mobility ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện về đường sắt tốc độ cao

VinSpeed và Siemens Mobility ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện về đường sắt tốc độ cao

Ngày 17/12/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức) chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện và Chuyển giao công nghệ, qua đó thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược của VinSpeed nhằm làm chủ năng lực phát triển đường sắt tốc độ cao, đồng thời đặt nền móng cho quá trình chuyển giao các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, thúc đẩy nội địa hóa và từng bước kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn Quốc tế cho Việt Nam.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ để tạo động lực phát triển đất nước

Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ để tạo động lực phát triển đất nước

Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, quyết liệt tháo gỡ các “điểm nghẽn” do quy định pháp luật, nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.
Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Chiều 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày dự thảo Nghị quyết. Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và sự đồng thuận cao, Quốc hội đã khép lại một kỳ họp có khối lượng công việc lớn và chất lượng cao, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ then chốt cho năm 2026 - năm bản lề của giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.