Chỉ số kinh tế:
Ngày 176/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.998 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.799/26.197 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Đại biểu Quốc hội đề xuất xây dựng khung pháp lý đột phá cho đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Thảo luận sôi nổi về dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chiều nay (13/5), các đại biểu Quốc hội đã tập trung vào các cơ chế đặc thù, minh bạch và hỗ trợ doanh nghiệp, nhân tài. Với các đề xuất bổ sung tiêu chí đánh giá đổi mới sáng tạo, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, và chính sách thu hút chuyên gia, dự thảo luật không chỉ thể chế hóa các chủ trương của Đảng mà còn tạo hành lang pháp lý đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
aa

Tăng cường cơ chế đặc thù và minh bạch cho đổi mới sáng tạo

Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được xây dựng để thể chế hóa các chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị quyết số 29-NQ/TW, và Nghị quyết số 52-NQ/TW, nhằm thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, lấy doanh nghiệp làm trung tâm. Đại biểu Nguyễn Hoàng, đoàn Bình Dương bày tỏ đồng thuận với quy định tại khoản 2 Điều 14, cho phép giải phóng nhiệm vụ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong các chương trình đặc biệt, áp dụng cơ chế đầu tư tài chính và quản lý doanh thu theo quy định của Chính phủ. Quy định này phản ánh đúng yêu cầu thực tiễn, phục vụ phát triển công nghệ lõi, công nghệ mới, có tính rủi ro cao, giải quyết các vướng mắc về cơ chế đầu tư tài chính hiện hành, vốn chưa phù hợp với đặc thù linh hoạt của lĩnh vực này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng đề nghị bổ sung tiêu chí cụ thể xác định nhiệm vụ đặc biệt, cơ chế kiểm tra, giám sát phù hợp, và hướng dẫn chi tiết qua nghị định để tránh tùy tiện, đảm bảo minh bạch, khả thi trong thực thi.

Đại biểu Trần Khánh Thu, đoàn Thái Bình cho rằng, dự thảo luật chuyển trọng tâm từ nghiên cứu công lập sang thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao, và đổi mới công nghệ trong khu vực doanh nghiệp, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW. Bà đề xuất bổ sung hệ thống tiêu chí đánh giá hoạt động đổi mới sáng tạo tại khoản 3 Điều 3, bao gồm tính mới về kỹ thuật, tổ chức, mô hình, lần đầu triển khai tại địa phương hoặc quốc gia, khả năng tạo giá trị gia tăng, hiệu quả kinh tế - xã hội, thương mại hóa, sở hữu trí tuệ, và tác động xã hội. Tiêu chí định lượng sẽ hỗ trợ xác định nhiệm vụ, dự án đổi mới sáng tạo để cấp vốn, miễn giảm thuế, ưu đãi đầu tư, và áp dụng trong thi đua, khen thưởng.

Hơn nữa, đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm, đoàn Kiên Giang cho biết, khoản 3 Điều 3 giải thích khái niệm đổi mới sáng tạo là quá trình tạo ra sản phẩm, cải tiến sản phẩm, dịch vụ, hoặc quy trình, nhưng còn mang tính định tính. Đại biểu đề nghị bổ sung định nghĩa cho các thuật ngữ như “hệ thống tiêu chuẩn hóa” tại Điều 84 và “kiến tạo giá trị đổi mới” tại Điều 52, để đảm bảo tính rõ ràng, tránh hiểu sai trong thực thi; Diễn đạt lại Điều 4 theo các nguyên tắc chung, bao quát, tránh trùng lặp với các điều khoản chi tiết, tập trung vào chính sách định hướng, giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, và tổ chức nghiên cứu.

Cơ chế thử nghiệm và chính sách nhân tài, thúc đẩy sáng tạo bền vững

Dự thảo luật lần đầu tiên đưa ra cơ chế thử nghiệm có kiểm soát và các chính sách đặc thù để khuyến khích sáng tạo, giảm e ngại rủi ro, và thu hút nhân tài. Đại biểu Nguyễn Hoàng, đoàn Bình Dương cho biết, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát tại Điều 23 cho phép thử nghiệm công nghệ mới, sửa sai kịp thời mà không bị dừng ngay, là bước tiến quan trọng, đặc biệt trong y tế số, chuyển đổi số. Ông đề nghị luật hóa cơ chế này, tăng cường vai trò điều phối của Chính phủ, quy định rõ đối tượng được cấp phép không bị xử lý nếu xảy ra sơ suất trong khuôn khổ thử nghiệm được phê duyệt, và ban hành danh mục ngành nghề, thời gian thử nghiệm, đánh giá kết quả để triển khai đồng bộ, công khai.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung, đoàn Long An cho rằng, quy định chấp nhận rủi ro tại Điều 21 tạo hành lang pháp lý hỗ trợ tinh thần sáng tạo, nhưng cần làm rõ ranh giới giữa rủi ro được chấp nhận và vi phạm pháp luật, đặc biệt liên quan đến đạo đức, môi trường, và con người. Bà đề xuất bổ sung cơ chế đánh giá, giám sát rủi ro trước khi triển khai với Hội đồng khoa học, đạo đức xác định rủi ro kỹ thuật, tài chính, đạo đức, và biện pháp phòng ngừa. Bà cũng nhấn mạnh rằng, khái niệm “đã biết hoặc buộc phải biết” tại khoản 1 Điều 21 dễ gây tranh cãi pháp lý, cần làm rõ và giới hạn loại trừ trách nhiệm trong khuôn khổ thử nghiệm được phê duyệt.

Đại biểu Nguyễn Thanh Tú, đoàn TP. Hồ Chí Minh cho biết, quy định loại trừ trách nhiệm tại Điều 21 là cần thiết, nhưng chưa đề cập đến trách nhiệm kỷ luật, có thể dẫn đến xử lý kỷ luật dù tuân thủ quy trình. Ông đề nghị bổ sung loại trừ trách nhiệm kỷ luật cho cơ quan cấp phép, tổ chức, cá nhân thẩm định, kiểm soát, và doanh nghiệp được cấp phép, nếu thực hiện đúng quy trình. Ông cũng đề xuất bổ sung tổ chức, doanh nghiệp vào đối tượng được loại trừ trách nhiệm, đồng bộ với Nghị quyết số 57-NQ/TW, và chỉnh lý điểm c khoản 2 Điều 21 để tránh mâu thuẫn pháp lý về trách nhiệm hình sự, dân sự.

Về nhân lực, đại biểu Nguyễn Hoàng, đoàn Bình Dương cho rằng, quy định tại Điều 47 chưa xác định rõ phạm vi bao gồm cá nhân ngoài hệ thống nhà nước, như chuyên gia độc lập, doanh nghiệp, trí thức kiều bào... Ông đề nghị bổ sung định nghĩa cụ thể về nhân lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, với tiêu chí cho từng nhóm đối tượng, để đảm bảo minh bạch, thuận lợi trong thực thi.

Đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm, đoàn Kiên Giang cho biết, Điều 51 và 52 đã nêu các ưu đãi cho nhân tài, nhưng cần làm rõ đối tượng nhân tài tại điểm b khoản 1 Điều 51, xác định dựa trên năng lực đột phá và khả năng thực tiễn. Bà đề nghị bổ sung tiêu chí cụ thể để công nhận nhân tài, đảm bảo chính sách ưu đãi phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung đoàn Long An thì đề xuất bổ sung chính sách đặc thù thu hút chuyên gia nước ngoài, như ưu đãi visa, lương, miễn thuế, để thu hút chất xám quốc tế, đặc biệt tại các trung tâm khoa học, công nghệ trọng điểm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hỗ trợ doanh nghiệp và ứng dụng thực tiễn, tăng cường hiệu quả đổi mới

Dự thảo luật nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Đại biểu Trần Khánh Thu, đoàn Thái Bình cho rằng, trong y tế, cần làm rõ liệu các kỹ thuật mới, như lần đầu triển khai tại Ninh Bình, có được công nhận là đổi mới sáng tạo hay không. Bà đề nghị bổ sung quy định để công nhận đóng góp kỹ thuật, thúc đẩy công nghệ y tế tiên tiến, y học số, công nghệ sinh học, dược phẩm mới, và đầu tư vào trung tâm y tế thông minh, hệ thống chia sẻ dữ liệu y tế an toàn, cùng với cơ chế thử nghiệm công nghệ mới trong môi trường thực tế an toàn.

Dưới góc nhìn của mình, đại biểu Tô Văn Tám, đoàn Kon Tum cho rằng, quy định khuyến khích sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại Điều 18 còn hạn chế, chỉ hỗ trợ khi được giao nhiệm vụ, gây khó khăn cho sáng kiến cá nhân từ nông dân, sinh viên, như máy nông nghiệp đa năng, thiết bị cảnh báo sạt lở đất. Ông đề nghị bổ sung cơ chế hỗ trợ tài chính cho cá nhân, không phụ thuộc vào nhiệm vụ được giao, để khuyến khích sáng tạo cộng đồng. Ông cũng đề xuất bổ sung cơ chế đưa kết quả nghiên cứu khoa học xã hội, nhân văn vào thực tiễn qua chính sách, giáo dục, hoặc ứng dụng cộng đồng, vì các quy định hiện chủ yếu phù hợp với khoa học kỹ thuật.

Đại biểu Nguyễn Sĩ Linh Thanh, đoàn Hải Dương thì cho rằng cần nâng mức chi ngân sách cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo từ 2% lên 3% GDP theo Nghị quyết số 57-NQ/TW, và xây dựng cơ chế tài chính linh hoạt để huy động nguồn lực. Ông đề nghị bổ sung chính sách hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, qua quỹ bảo lãnh tín dụng hoặc ưu đãi đất tại khu công nghệ cao, cùng với mô hình sandbox pháp lý toàn quốc để thử nghiệm công nghệ mới....

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Tăng cường cơ cấu đội ngũ, hoàn thiện thể chế để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Tăng cường cơ cấu đội ngũ, hoàn thiện thể chế để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Giải trình ý kiến đại biểu quan tâm tại phiên thảo luận tại Quốc hội về kinh tế - xã hội chiều ngày 17/6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã làm rõ những vấn đề về sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng chính quyền địa phương hai cấp.
Quốc hội đặt kỳ vọng bứt phá kinh tế và cải cách thể chế năm 2025

Quốc hội đặt kỳ vọng bứt phá kinh tế và cải cách thể chế năm 2025

Ngày 17/6/2025, Quốc hội đã thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và những tháng đầu năm 2025, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên. Các ý kiến tập trung đề xuất các giải pháp khai thông đầu tư công, cải cách thể chế, nâng cao năng lực cạnh tranh và ổn định kinh tế vĩ mô để đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới.
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp

Sáng nay (17/6/2025), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp với 455/457 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Luật Doanh nghiệp mang đến nhiều thay đổi quan trọng, tập trung vào việc hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường minh bạch và thúc đẩy chuyển đổi từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế tư nhân của Đảng và Nhà nước.
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam

Trao đổi thông tin tại Họp báo Quốc tế công bố chính thức Quyết định vận hành tổ chức bộ máy mới của Việt Nam, ông Phạm Tất Thắng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cho biết, Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi. Theo đó, xác lập mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh/thành phố và cấp xã) thống nhất trong cả nước, phân định rõ nhiệm vụ, thẩm quyền và cơ cấu tổ chức bộ máy của từng cấp chính quyền.
Sửa đổi Hiến pháp là hợp ý Đảng, lòng dân và yêu cầu phát triển của đất nước

Sửa đổi Hiến pháp là hợp ý Đảng, lòng dân và yêu cầu phát triển của đất nước

Sáng nay (17/6), tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội tổ chức Họp báo quốc tế công bố chính thức Quyết định vận hành tổ chức bộ máy mới của Việt Nam theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7 sắp tới.
Từ sửa đổi Hiến pháp đến kiến tạo quốc gia hiện đại

Từ sửa đổi Hiến pháp đến kiến tạo quốc gia hiện đại

Chiều 16/6, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung Điều 10 của Pháp lệnh Dân số, đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV thông qua.
Thủ tướng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về 4 dự án, hồ sơ luật

Thủ tướng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về 4 dự án, hồ sơ luật

Chiều tối ngày 16/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về một số nội dung chuẩn bị cho phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 6/2025.
Hà Nội đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Hà Nội đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 15/6, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 3528/UBND-NC về việc triển khai một số nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn Thành phố.
Giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia

Giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia

Ngày 16/6/2025, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 16/2025/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.
Trước 20/6, hoàn thành tích hợp Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL với Cổng TTĐT bộ, ngành, địa phương

Trước 20/6, hoàn thành tích hợp Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL với Cổng TTĐT bộ, ngành, địa phương

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 89/CĐ-TTg ngày 16/6/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.