Đặt hàng bảo trì đường sắt quốc gia
Theo đó, phạm vi hợp đồng có số lượng đặt hàng gồm công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên; công tác khắc phục hậu quả bão lũ bước 1; công tác sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất khác. Thời gian thực hiện hợp đồng từ 0h ngày 1/1/2021 đến 24h ngày 21/12/2021. Tổng giá trị hợp đồng là 2.821,9 tỷ đồng. Số tiền trên dành cho bảo trì, duy tu tuyến đường sắt quốc gia có 10% dùng cho sửa chữa định kỳ các công trình hư hỏng nặng, gần 10% sắm vật tư thay thế, 2% chi máy móc thiết bị, dự phòng bão lũ, hơn 70% là trả lương cho 11.315 công nhân duy tu, tuần đường, gác chắn, lao động gián tiếp...
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và theo quy định của pháp luật; đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác. Theo Thông tư 03/2021 của Bộ Giao thông - Vận tải, nội dung bảo trì công trình đường sắt bao gồm một, một số hoặc toàn bộ các công việc sau như kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, bảo dưỡng và sửa chữa, cải tạo công trình đường sắt nhưng không bao gồm các hoạt động làm thay đổi công năng, quy mô công trình theo yêu cầu của quy trình bảo trì công trình đường sắt được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt và quy định của pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.
Ảnh minh họa |
Sau khi ký hợp đồng, trong vòng 5 ngày làm việc, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ tạm ứng cho Tổng công ty Đường sắt 50% giá trị phần công việc. Theo ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, theo hợp đồng trong vòng 5 ngày, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ tạm ứng 50% giá trị hợp đồng, tức khoảng hơn 1.400 tỷ đồng cho tổng công ty. Trong khi chờ tạm ứng vốn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang triển khai các thủ tục để tiến hành ký hợp đồng kinh tế với 20 công ty bảo trì đường sắt; đồng thời thực hiện các thủ tục tài chính cần thiết để khi có tiền tạm ứng sẽ chuyển ngay tạm ứng vốn cho các công ty. Hiện tổng công ty đang khẩn trương triển khai các thủ tục để có thể chuyển khoản ngay cho các công ty, để chi trả lương cho người lao động và chi trả tiền vật tư mà các đơn vị này đã phải tự ứng đưa vào công trình từ đầu năm đến nay.
Tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể và Chủ tịch Ủy ban vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đều thống nhất chỉ đạo 2 bên khẩn trương triển khai nhanh những nhiệm vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia nhằm đảm bảo hoạt động giao thông đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác. Đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng, thu nhập, đời sống của người lao động ngành đường sắt. Trong quá trình thực hiện, hai bên trao đổi, thống nhất, chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với những nội dung còn vướng mắc để có căn cứ tiếp tục triển khai thực hiện hợp đồng một cách liên tục, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.
Sau khi hợp đồng được ký kết, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương triển khai nhanh những nhiệm vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia nhằm đảm bảo hoạt động giao thông đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác; đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng, thu nhập, đời sống của người lao động ngành đường sắt. Trong quá trình thực hiện, hai bên trao đổi, thống nhất, chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với những nội dung còn vướng mắc để có căn cứ tiếp tục triển khai thực hiện hợp đồng một cách hiệu quả.
Trước đó, ngày 19/5/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công văn hỏa tốc 636/TTg-CN trong đó yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước ngày 24/5/2021. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải về việc tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do nhà nước đầu tư, đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, theo đúng quy định pháp luật. Tiếp đó, ngày 20/5/2021, Bộ Giao thông - Vận tải đã ban hành văn bản số 4521/BGTVT-KCHT yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải giao Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam trên cơ sở kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021, quyết định giao dự toán chi kinh phí hoạt động kinh tế đường sắt từ ngân sách nhà nước năm 2021 của Bộ Giao thông - Vận tải, ký hợp đồng đặt hàng toàn bộ công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.