Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Dấu ấn doanh nghiệp Việt tại Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024

Thu Hằng
Thu Hằng  - 
Từ ngày 17-20/9/2024 tại Trung tâm Triển lãm Crocus Expo, Moscow, Liên bang Nga sẽ diễn ra Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024.
aa

Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow là sự kiện chuyên ngành thường niên uy tín và quy mô nhất tại Liên bang Nga trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm và đồ uống. Hình thành từ năm 1991, sau hơn 30 năm, hội chợ là thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới trong ngành thực phẩm và đồ uống tại Liên bang Nga..

Sau một thời gian gián đoạn, năm nay Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tiếp tục tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam (với 50 doanh nghiệp, trưng bày hàng hóa trên diện tích 250m2) tham gia Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024 để quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh doanh nghiệp, thương hiệu Việt; tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam có thế mạnh và khả năng phát triển tại thị trường Nga và các thị trường lân cận; thúc đẩy mạng lưới tiêu thụ tại thị trường rộng lớn này.

Trong số các doanh nghiệp tham gia triển lãm lần này, Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) là doanh nghiệp có dấu ấn nổi bật nhất. Không chỉ là doanh nghiệp tham gia triển lãm, TH còn là doanh nghiệp đang có Dự án đầu tư về nông nghiệp lớn nhất của Việt Nam tại Nga với khát vọng sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu quốc gia Việt Nam trên đất nước Nga.

Gian hàng trưng bày của TH tại Worldfood Moscow 2024
Gian hàng trưng bày của TH tại Worldfood Moscow 2024

Tham gia Hội chợ lần này là lần thứ 8, tại Worldfood Moscow 2024, Tập đoàn TH mang đến Hội chợ những sản phẩm sữa tươi sạch, đồ uống tốt cho sức khỏe, thảo dược, nông sản chế biến; trong đó có nhiều sản phẩm mới ra mắt. Ngoài các sản phẩm từ sữa tươi sạch và các sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe, Tập đoàn TH cũng giới thiệu tới các đối tác, người tiêu dùng quốc tế tại WorldFood Moscow 2024 những sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên đồng đất Việt, như các sản phẩm mang thương hiệu TH true HERBAL gồm trà túi lọc thảo dược, viên tinh dầu, dung dịch xoa bóp thảo dược, viên nang gấc và dầu gấc Lyco-Prevent, các sản phẩm hoa quả sấy FVF,…

Trước đó, trong 7 lần tham gia Hội chợ quốc tế tại Moscow, tập đoàn TH cũng trưng bày các sản phẩm đi theo xu hướng tiêu dùng được người Nga ưa chuộng như sữa tươi organic, sữa/đồ uống giảm thiểu hoặc không sử dụng đường tinh luyện…Các sản phẩm của TH đều đạt giải Đặc biệt, Vàng, Bạc trong khuôn khổ Hội chợ.

Chiều ngày 17/9, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đã tới tham quan khu trưng bày các sản phẩm của Việt Nam tại Worldfood Moscow 2024, trong đó có khu vực của Tập đoàn TH. Đại sứ và đoàn công tác đặc biệt ấn tượng khi được biết Tập đoàn TH hiện đã phát triển gần 200 loại sản phẩm từ sữa tươi sạch, đồ uống tốt cho sức khỏe, thực phẩm chế biến và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thảo dược, nông sản. Nhiều sản phẩm trong số đó đạt Thương hiệu Quốc gia, được tin tưởng lựa chọn đồng hành trong nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và quốc tế.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi (ngoài cùng, bên phải) thăm quan khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Tập đoàn TH tại Worldfood Moscow 2024
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi (ngoài cùng, bên phải) tham quan khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Tập đoàn TH tại Worldfood Moscow 2024

Hiện tại, Tập đoàn TH đang triển khai Dự án tổ hợp Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại Liên bang Nga. Đây là dự án nông nghiệp lớn nhất của một nhà đầu tư Việt Nam tại Nga, được lãnh đạo hai quốc gia đánh giá là biểu tượng của sự hợp tác kinh tế, thương mại hiệu quả giữa hai nước.

Tại tỉnh Moscow, tổng đàn bò sữa tại trang trại TH là gần 3.000 con, trong đó một nửa số bò đang cho sữa. Tại đây, TH đang đang hoàn thiện trang trại để đạt quy mô 6.000 bò vắt sữa (tổng đàn 12.000 con). Còn ở tỉnh Kaluga, tổng đàn tại trang trại của TH là 3.300 con. Nhà máy sữa tại Khu công nghiệp Kaluga giai đoạn 1 quy mô 500 tấn đang được xây dựng. Tại vùng Viễn Đông, Tập đoàn TH vừa khởi công dự án sữa với quy mô đầu tư 19 tỷ ruble, quy mô 6.000 bò vắt sữa (tổng đàn 12.000 con).

Trang trại của Tập đoàn TH tại Kaluga – Liên bang Nga
Trang trại của Tập đoàn TH tại Kaluga – Liên bang Nga

Đàn bò sữa của TH tại Nga có nguồn gen cao sản, kết hợp với kỹ thuật công nghệ cao và khoa học quản trị tiên tiến, trang trại bò sữa TH có năng suất sữa trung bình cao hàng đầu nước Nga là khoảng 40-41 lít/con/ngày. Bên cạnh đó, với độ đạm 3,2, độ béo 4,0 cao nhất nước Nga, sữa thô của trang trại hiện đang được bán cho các hãng sữa lớn nhất tại Nga như Danone, Torzhok, … ở mức giá cao hàng đầu thị trường. Đây chính là những chỉ số quan trọng nhất chứng minh hiệu quả của dự án của TH ở Nga, nơi các tiêu chuẩn dành cho sản phẩm sữa nhập khẩu được đánh giá là khắt khe nhất thế giới, mang niềm tự hào thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế.

Thời gian qua, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga đạt 2,74 tỷ USD, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,36 tỷ USD, tăng 46,4%; nhập khẩu đạt 1,38 tỷ USD, tăng 44,6%.

Nhiều nhóm hàng thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Nga tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao trong 7 tháng đầu năm nay như: thủy sản đạt 116,7 triệu USD (tăng 105% so với cùng kỳ năm 2023); gạo đạt 4,7 triệu USD (tăng 92,6% về giá trị và 61% về khối lượng); bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc – 18,1 triệu USD (tăng 116%); hạt tiêu – 15,7 triệu USD (tăng 98,4% về giá trị, tăng 48,2% về khối lượng)…

Sản phẩm của TH mang tới Hội chợ lần này gồm: Bộ sản phẩm sữa hạt TH true OAT gồm 2 vị mới – Hương Dừa tự nhiên và Hương Sô cô la Tự nhiên với nguồn dinh dưỡng từ thực vật, sữa chua thế hệ mới TH true YOGURT TopCup với phần topping đi kèm mang đến trải nghiệm thưởng thức độc đáo, thực phẩm chế biến TH true FOOD, cùng với các sản phẩm quen thuộc với hàng triệu người tiêu dùng Việt, nhiều năm liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia như Sữa tươi tiệt trùng TH true MILK, Sữa hạt TH true NUT, Nước tinh khiết TH true WATER, nước trái cây tự nhiên TH true JUICE, Nước uống sữa trái cây TH true JUICE milk, trà tự nhiên TH true TEA, thức uống sữa lúa mạch TH true CHOCOMALT MISTORI, sữa chua TH true YOGURT, …
Thu Hằng

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.