Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cho các chủ thể OCOP

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Với quyết tâm nâng cao chất lượng và thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, quảng bá cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng và hiệu quả các sản phẩm OCOP, cần phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất và quản lý kinh doanh.
aa
day manh ung dung cong nghe cho cac chu the ocop Kết nối sản phẩm OCOP khu vực ASEAN
day manh ung dung cong nghe cho cac chu the ocop Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP
day manh ung dung cong nghe cho cac chu the ocop Tìm thị trường cho sản phẩm OCOP

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội, tính đến nay, thành phố đã đánh giá, phân hạng và công nhận 1.649 sản phẩm OCOP. Trong đó, ngành thực phẩm có 1.071 sản phẩm, đồ uống 35 sản phẩm, thảo dược 17 sản phẩm, thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm, vải và may mặc 14 sản phẩm.

Hiện, các sản phẩm OCOP đã và đang tạo dựng được thương hiệu và được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng. Rất nhiều các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân đã và đang đổi mới, ứng dụng công nghệ trong sản xuất giúp cho các sản phẩm ngày càng đạt chất lượng cao.

Các sản phẩm OCOP từng bước được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...

day manh ung dung cong nghe cho cac chu the ocop
Sản phẩm gốm sứ của Công ty TNHH Quang Vinh.

Hợp tác xã Chế biến sữa bò Phù Đổng (huyện Gia Lâm) đã liên kết chặt chẽ với các hộ chăn nuôi để phát triển các sản phẩm từ sữa bò, tích cực tham gia Chương trình OCOP của thành phố Hà Nội.

Ông Khúc Văn Trọng, Chủ tịch Hợp tác xã Phù Đổng chia sẻ, thời gian qua, hợp tác xã đã từng bước nâng cấp sản phẩm sữa, phát triển thêm các mặt hàng sữa chua. Đồng thời, hoàn thiện bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc để tham gia Chương trình OCOP. Hiện hai sản phẩm của hợp tác xã đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao là sữa tươi Phù Đổng thanh trùng không đường và sữa tươi Phù Đổng thanh trùng.

Do được đầu tư các thiết bị máy móc công nghệ hiện đại nhất và sản xuất theo dây chuyền khép khín, nên tất cả các sản phẩm được sản xuất ra đều đạt tiêu chuẩn theo quy định và được người tiêu dùng tin tưởng.

Theo ông Trọng, việc được cấp sao đã giúp hợp tác xã khẳng định được chất lượng của các sản phẩm. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để hợp tác xã tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm và từng bước chiếm lĩnh thị trường.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, để các sản phẩm OCOP phát huy hiệu quả, các doanh nghiệp, hợp tác xã cần tăng cường đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị, quy trình sản xuất, chế biến khép kín nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm. Cùng với đa dạng hóa sản phẩm OCOP, việc quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm OCOP cũng là bài toán cấp thiết được đặt ra.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP của các chủ thể thuộc 18 quận, huyện trên địa bàn Thủ đô.

Là đơn vị tiên phong phát triển sản phẩm OCOP, Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh đã và đang khẳng định được thương hiệu của sản phẩm gốm không chỉ trong nước và còn trên thị trường xuất khẩu.

Bà Hà Thị Vinh - Giám đốc Công ty chia sẻ, Quang Vinh có định hướng chính là thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, đây là môi trường cạnh tranh rất khốc liệt với nhiều loại sản phẩm đến từ nhiều nước phát triển trong lĩnh vực này, nhất là Trung Quốc.

Sản phẩm gốm của Quang Vinh là sự kết hợp giữa thủ công và công nghệ. Các họa tiết, tạo hình được thực hiện thủ công tạo nên tính độc đáo và tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố truyền thống của tinh hoa Việt Nam thì cũng rất cần phải đổi mới sáng tạo, đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo ra những sản phẩm có giá trị cao trên thị trường và đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng nước ngoài.

Vừa qua, 4 sản phẩm của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh gồm: Bộ bát đĩa gốm sứ hoa sen đỏ, bộ bát đĩa gốm sứ hoa sen, bộ bát đĩa gốm sứ rồng phượng và bộ ấm chén gốm sứ chim én hoa sen đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng 5 sao trong Chương trình OCOP. Đây cũng là các sản phẩm OCOP 5 sao duy nhất cho đến nay của Hà Nội.

Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho rằng trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, việc ứng dụng nền tảng kỹ thuật số để sản xuất, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm được chứng nhận OCOP của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung là hướng đi đúng, phù hợp với xu thế phát triển.

Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, cần tập trung giải quyết các vấn đề căn bản như xây dựng thương hiệu; quy hoạch và phát triển nguồn nguyên liệu; phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch; đẩy mạnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế...

Đồng thời, các chủ thể có sản phẩm OCOP cần tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để sản phẩm OCOP đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng nội địa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng đã tung ra các chương trình khuyến mãi quy mô lớn, với mức giảm giá sâu chưa từng có. Từ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử, không khí mua sắm sôi động hơn rõ rệt. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, khuyến mãi chỉ thực sự trở thành “đòn bẩy” kích cầu khi được triển khai minh bạch, có kiểm soát và không gian lận. Ngược lại, nếu để tình trạng giảm giá ảo, quảng cáo quá mức lan rộng, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị bào mòn.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.