Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tìm thị trường cho sản phẩm OCOP

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trong những năm gần đây, Hà Nội hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, với hơn 1.050 sản phẩm, đặc biệt là nông sản. Tuy nhiên, nỗi lo thường trực vẫn là đầu ra cho sản phẩm OCOP dù đã được khẳng định về chất lượng.
aa
tim thi truong cho san pham ocop Hướng tới sản xuất và tiêu dùng nông sản sạch
tim thi truong cho san pham ocop OCOP mở ra nhiều cơ hội cho sản xuất nông nghiệp
tim thi truong cho san pham ocop
Trà xạ đen MD Queens tích cực tham gia giới thiệu sản phẩm

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, toàn thành phố hiện có 1.649 sản phẩm OCOP (trong đó có 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao). Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian qua Hà Nội đặc biệt quan tâm tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm, nhằm thích ứng linh hoạt với điều kiện mới, hỗ trợ phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố đã xây dựng được thêm 24 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nâng tổng số lên 42 điểm. Các hoạt động kết nối cung - cầu, kênh tiêu thụ, phân phối thông qua hệ thống các chợ, siêu thị, cửa hàng chuyên kinh doanh, tiêu thụ nông sản an toàn... được diễn ra thường xuyên, liên tục và ngày càng phổ biến. Thông qua đó, sản lượng tiêu thụ nông sản an toàn trên thị trường ngày càng tăng, góp phần nâng cao chất lượng và giá trị nông sản.

Phó giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, ngay từ đầu năm 2022, thành phố đã chú trọng phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022. Theo đó, sẽ có tối thiểu 30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Hà Nội. Cùng với đó, xây dựng tối thiểu một trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển du lịch tại các huyện, thị xã. Việc tổ chức các hội chợ giới thiệu nông sản, mặt hàng OCOP là cơ hội giúp các chủ thể, doanh nghiệp, hộ sản xuất tăng cường kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận thị trường…

Trên thực tế, mặc dù các sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao, nhưng người nông dân thường mới làm tốt ở khâu sản xuất, còn khâu quảng bá hay marketing vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Bà Trịnh Kim Thư, Tổng giám đốc Công ty cổ phần trà xạ đen MD Queens cho biết, loại trà này là sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của Hà Nội, được sản xuất trên quy trình kiểm tra nghiêm ngặt dưới sự giám sát của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018. Để đưa sản phẩm ra thị trường, bên cạnh việc quảng bá trên các nền tảng truyền thống và trang web của công ty, thời gian qua, công ty cũng tích cực tham gia nhiều hội chợ về hàng nông sản cũng như tham gia các triển lãm giới thiệu sản phẩm tại nhiều địa phương. Qua đó đã tạo ra cơ hội giúp doanh nghiệp tăng cường kết nối giao thương, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận thị trường. Đặc biệt là đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại…

Theo đại diện Sở Công thương Hà Nội, trong những năm qua, Sở đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn, trong đó, việc kết nối cung cầu hàng hóa được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đơn vị đã thực hiện kết nối, giới thiệu các doanh nghiệp phân phối, siêu thị với các vùng sản xuất nông sản Hà Nội có sản phẩm mùa vụ với sản lượng lớn, kịp thời tiêu thụ. Đồng thời chủ trì, phối hợp cung cấp thông tin yêu cầu, tiêu chuẩn của các kênh phân phối đối với chất lượng, quy cách sản phẩm, hàng hóa để các cơ sở sản xuất chuẩn bị phương án sản xuất phù hợp.

Hiện nay, Hà Nội có 39 trung tâm thương mại, 141 siêu thị, 454 chợ, trên 2.000 cửa hàng tiện lợi, có 1.872 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, trên 128 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm... Thời gian tới, thành phố sẽ xây dựng và duy trì 141 chuỗi sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Đây là điều kiện thuận lợi để các sản phẩm OCOP tham gia vào chuỗi cung ứng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Theo bà Nguyễn Thị Diễm Hằng - Chủ tịch HĐQT Nutrimart, hiện nay thị trường đang đòi hỏi các sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, điều mà các sản phẩm OCOP đáp ứng được. Tuy nhiên, để người dân biết và tin tưởng vào các sản phẩm này, còn cần phải tuyên truyền và giới thiệu đến với công chúng. Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Nutrimart với hơn 1.000 cửa hàng trên toàn quốc, nhiều nhất là tại Hà nội, đang nỗ lực để trở thành đại sứ của thông điệp “Sản phẩm Việt – Tinh hoa Việt”, để mỗi sản phẩm đều là niềm tự hào của người Việt Nam với bạn bè quốc tế, để người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam. Tại hệ thống của Nutrimart cũng đặc biệt ưu tiên bán các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, bởi đây đều là các sản phẩm được chứng nhận về chất lượng, xuất xứ nguồn gốc…

Sở Công thương cho biết, trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá các vùng sản xuất, các sản phẩm an toàn, các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tuân thủ các quy trình sản xuất... để sản xuất và phát triển sản phẩm một cách bền vững. Đồng thời, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương; thông tin, giới thiệu sản phẩm tới doanh nghiệp phân phối bằng hình thức phù hợp... Từ đó, các đơn vị chủ động gặp gỡ, kết nối nhu cầu, đẩy mạnh hỗ trợ, liên kết để sản xuất ra những sản phẩm phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.