Đẩy nhanh kết nối thanh toán song phương qua mã QR
Quy định xử lý số dư khi đóng tài khoản thanh toán Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp lễ Khảo sát đánh giá, thúc đẩy kết nối thanh toán xuyên biên giới giữa Việt Nam và Nhật Bản |
Tại văn bản trên, HHNH cho biết, để thúc đẩy thanh toán giữa các quốc gia, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hợp tác với ngân hàng trung ương một số nước như Thái Lan, Campuchia, Lào triển khai kết nối thử nghiệm thanh toán song phương qua mã QR, cho phép người dân mỗi nước có thể quét mã QR thanh toán trả tiền hàng hóa, dịch vụ tại nước ngoài ngay trên ứng dụng di động của ngân hàng nội địa trong nước, mang lại tiện ích thanh toán bằng đồng bản tệ cho người dân Việt Nam khi sang các nước có hợp tác, cũng như người dân các nước này khi đến Việt Nam.
![]() |
Tuy nhiên, hiện nay các giao dịch thanh toán song phương qua mã QR giữa Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc, chưa phát sinh giao dịch chiều thanh toán tại Việt Nam - nghĩa là người Việt Nam khi sang Thái Lan, Campuchia mua hàng hóa dễ dàng quét mã QR để trả tiền (Vietnam outbound) nhưng ở chiều ngược lại việc thanh toán của người dân từ Thái Lan hoặc Campuchia đến Việt Nam gần như không có (Vietnam inbound).
Ngoài ra, mức độ nhận diện thương hiệu tại các điểm chấp nhận thanh toán song phương của ngân hàng và mạng lưới chấp nhận thanh toán tại Việt Nam còn chưa đồng bộ, dễ gây nhầm lẫn giữa mã QR thanh toán nội địa và mã QR thanh toán song phương.
Trước đó, HHNH đã phối hợp với Vụ Thanh toán (NHNN) tổ chức cuộc họp với sự tham dự của đại diện 18 ngân hàng và 3 trung gian thanh toán nhằm thúc đẩy thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam và các quốc gia, ngày 21/8/2024,
Tại cuộc họp, nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR đã được đưa ra. Để thống nhất các giải pháp, đẩy nhanh kết nối liên thông thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR đảm bảo hài hòa lợi ích các bên, đặc biệt trong thời gian tới, nếu tiếp tục triển khai thanh toán song phương qua mã QR với thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc... thì lượng khách tiềm năng sẽ rất lớn. Trên cơ sở phân tích từ thực tiễn, các tổ chức hội viên thống nhất, trước mắt các ngân hàng xây dựng hạ tầng kết nối song phương giữa các ngân hàng tham gia qua mã QR tại một số quốc gia NHNN đã hợp tác với ngân hàng trung ương quốc gia đó như: Thái Lan, Campuchia, Lào. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại và trung gian thanh toán chủ động triển khai và có các chính sách khuyến khích triển khai mảng chấp nhận thanh toán QR, thúc đẩy khách du lịch chi tiêu thanh toán tại các đơn vị chấp nhận thanh toán (ĐVCNTT) mã VietQR; có các chương trình hỗ trợ ĐVCNTT để thúc đẩy giao dịch mã QR xuyên biên giới, tăng trải nghiệm, nhận diện cho du khách nước ngoài; đồng thời tập trung triển khai việc nhận diện thanh toán mã QR đúng thương hiệu mà ngân hàng trung ương các nước đã thống nhất, đảm bảo thực chất, hiệu quả. Về phía HHNH làm đầu mối phối hợp với NAPAS và các tổ chức hội viên đẩy mạnh công tác truyền thông về chủ trương giải pháp, phối hợp với các đơn vị chuyển mạch/đơn vị đầu mối kết nối tại các quốc gia đã triển khai thành công để đồng bộ truyền thông đến khách hàng.
Để triển khai có hiệu quả, HHNH sẽ thành lập Tổ xây dựng Sổ tay hạ tầng kết nối thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa các tổ chức hội viên (trước mắt là các NHTM) với các thành phần bao gồm: NAPAS và một số ngân hàng (Vietcombank, BIDV, VietinBank, TPBank, MB, Agribank, Techcombank, Sacombank, Wooribank) do NAPAS làm đầu mối.
Thanh toán xuyên biên giới là sự mở rộng tất yếu của đổi mới tài chính số nhằm bắt kịp nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân và nền kinh tế.
Các tin khác

Phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo: Nền tảng để NHCSXH phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới

PVcomBank: Chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Agribank ghi dấu ấn với 6 sản phẩm – dịch vụ đạt Giải thưởng Sao Khuê 2025

Tiếp tục thí điểm dịch vụ Mobile Money đến hết năm 2025

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Nhiều hệ luỵ từ việc lộ thông tin cá nhân

1.812 căn hộ “vừa túi tiền” sắp ra mắt thị trường

Chỉ 200 nghìn đồng/ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Ngân hàng NCB ra mắt thẻ Visa “Thống Nhất” - Tự hào một dải Việt Nam

Mở thẻ NCB Visa online dễ dàng, tận hưởng loạt ưu đãi hấp dẫn chào mừng đại lễ
![[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/23/10/medium/dung-momo-de-dang-hon-voi-siri-tieng-viet-20250423100023.png?rt=20250423100025?250423100444)
[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt

VietinBank tiên phong triển khai bảo lãnh dự thầu điện tử trên eGP

VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

Hè về, tiêu dùng được Home Credit trợ lực tài chính

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng
