Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để cải thiện công khai, minh bạch ngân sách

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Những kết quả từ Chỉ số công khai ngân sách bộ, cơ quan Trung ương (MOBI) năm 2020 đang cho thấy những vấn đề đáng quan ngại.
aa

Đi ngang và tụt lùi

Việc công khai và minh bạch ngân sách là một trong những yêu cầu trong quy định của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, Thông tư 61/2017/TT-BTC và Thông tư 90/2018/TT-BTC. Tuy nhiên cho đến nay, vẫn còn nhiều đơn vị chưa công khai hoặc chưa công khai đầy đủ, chưa kịp thời, nội dung thì chưa đáp ứng yêu cầu công khai minh bạch ngân sách theo quy định.

Kết quả khảo sát MOBI 2020 cho thấy, mức độ công khai ngân sách của các bộ, cơ quan Trung ương hầu như không có cải thiện so với MOBI 2019. “Khá thất vọng” là tâm trạng của nhóm nghiên cứu về kết quả MOBI 2020.

de cai thien cong khai minh bach ngan sach

Tại thời điểm khảo sát MOBI 2020, chỉ có 6 đơn vị công bố đúng thời hạn theo quy định vẫn còn có tới 17 bộ, cơ quan Trung ương không công khai bất kỳ một tài liệu nào (tương đương với 38,64%), TS. Vũ Sỹ Cường - chuyên gia tài chính công, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. Bên cạnh đó, có 10 bộ, cơ quan Trung ương không có thư mục công khai ngân sách và không công khai các tài liệu ngân sách trên cổng thông tin điện tử của đơn vị. Không có đơn vị nào công khai đúng hạn báo cáo tình hình thực hiện ngân sách cả năm 2020 và cũng chỉ có 9 đơn vị công khai đúng hạn quyết toán ngân sách năm 2019…

“Đây là một hiện tượng gây thất vọng vì các cơ quan trung ương đã không nêu được tấm gương xây dựng nhà nước pháp quyền, đồng thời thể hiện sự thiếu trách nhiệm giải trình”, chuyên gia này nêu quan điểm”.

TS. Lưu Bình Nhưỡng - Đại biểu Quốc hội khoá XIV, Phó trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiệm kỳ 2016-2021 cũng tỏ ra bất ngờ với kết quả nghiên cứu MOBI 2020 vì nó cho thấy tính tuân thủ pháp luật về tính minh bạch, công khai của các bộ, ngành rất yếu. Trong khi kỷ luật ngân sách, kỷ luật tài chính được xem là “kỷ luật sắt” nhưng lại được thực hiện một cách rất hời hợt, từ khâu dự toán đến các báo cáo định kỳ (quý, 6 tháng, 9 tháng, năm) và báo cáo quyết toán đều có vướng mắc.

Trách nhiệm, chế tài và giám sát

TS. Vũ Sỹ Cường nhấn mạnh: “Ngân sách là nguồn lực chung, vì vậy không thể không công khai, minh bạch”. Để thúc đẩy sự cải thiện về mức độ công khai, minh bạch ngân sách của các bộ, ngành, nhiều khuyến nghị đã được nêu lên. Khuyến nghị đầu tiên là các bộ, ngành cần công khai kịp thời, đầy đủ, liên tục và thường xuyên các loại tài liệu ngân sách trên cổng thông tin điện tử của mình theo các quy định đã có. Nhóm nghiên cứu đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh lại hướng dẫn về các thông tin và định dạng tài liệu cần công khai, đồng thời cần có hướng dẫn cụ thể hơn về thời hạn công khai một số loại tài liệu ngân sách của các bộ, cơ quan Trung ương.

MOBI 2020 đánh giá mức độ công khai ngân sách của 44 bộ, cơ quan Trung ương, trong đó có 38 bộ, cơ quan Trung ương là đơn vị dự toán và 6 cơ quan, tổ chức Trung ương được NSNN hỗ trợ.

TS.Vũ Sỹ Cường cho biết quan điểm chung của nhóm nghiên cứu, đó là phải có sức ép và chế tài để để các bộ, ngành phải trách nhiệm hơn trong công khai, minh bạch ngân sách. “Chính phủ cần thúc đẩy các bộ, cơ quan Trung ương thực hiện công khai ngân sách theo quy định của pháp luật và ban hành chế tài xử lý các đơn vị không thực hiện công khai NSNN. Chính phủ cần áp dụng biện pháp đánh giá tình hình thi hành pháp luật về công khai ngân sách và báo cáo với Quốc hội, Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước theo quy định pháp luật”, nhóm nghiên cứu báo cáo khuyến nghị.

Đồng thời, vai trò giám sát của các bên đặc biệt của Quốc hội là rất quan trọng. Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015 chưa có quy định chế tài xử lý khi các đơn vị sử dụng ngân sách không thực hiện công khai ngân sách theo quy định. Do vậy, Quốc hội cần xem xét bổ sung chế tài xử lý các vi phạm về thực hiện công khai ngân sách theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Quốc hội có thể cân nhắc bổ sung nội dung giám sát tình hình thực hiện công khai ngân sách của các bộ, cơ quan Trung ương vào chương trình hoạt động giám sát hàng năm của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, bao gồm cả giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề. Quốc hội xem xét hoạt động công khai NSNN của các bộ, cơ quan Trung ương như một trong những tiêu chí đánh giá hoạt động của bộ, cơ quan Trung ương. Và coi mức độ công khai ngân sách của các bộ, cơ quan Trung ương là một điểm cộng khi phân bổ ngân sách.

“Đây là lúc mà Quốc hội cần phát huy vai trò giám sát của mình trong việc thúc đẩy tính công khai, minh bạch của hệ thống tài chính công”, TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược (VESS) phát biểu.

Theo TS. Lưu Bình Nhưỡng, thực tế Quốc hội rất quan tâm đến công khai, minh bạch ngân sách vì đó là điều kiện để thực hiện việc hoạch định chính sách, pháp luật và giám sát. Tuy nhiên, sự giám sát của Quốc hội cũng có những “cái khó”. Về phương diện hoạt động chính thức, Quốc hội chủ yếu giám sát qua việc xem xét báo cáo hàng năm, báo cáo nhiệm kỳ… trong khi năng lực tham gia giám sát cá nhân của đại biểu Quốc hội còn hạn chế. Vì vậy hiệu lực, hiệu quả giám sát của cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước chưa cao, Quốc hội mới chủ yếu giám sát phần ngọn, hoặc hậu kiểm qua Kiểm toán Nhà nước và không có cơ chế hữu hiệu để kiểm soát việc thực hiện các kiến nghị giám sát. Quốc hội cũng không phải là thiết chế áp dụng chế tài pháp lý nên càng không hiệu dụng khi xem xét các vấn đề sai phạm kỷ luật công khai NSNN.

Nhóm nghiên cứu và các chuyên gia cùng cho thời gian tới, Chính phủ và các bộ, cơ quan Trung ương cần có những cam kết cải thiện bền vững, lộ trình dài hơi và thực chất. Ngân sách được công khai, công khai từ phân bổ đến sử dụng ngân sách sẽ phát huy vai trò giám sát của người dân đồng thời cũng tăng niềm tin của người dân với Nhà nước, gia tăng tín nhiệm của quốc gia.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.