Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để hàng Việt “phủ sóng” trên thị trường

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Việc DN sản xuất, phân phối hàng Việt có chất lượng, mang tính cạnh tranh cao; người tiêu dùng ưu tiên tiêu dùng hàng Việt, cơ quan quản lý Nhà nước luôn đồng hành có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy thị trường phát triển... là nguyên nhân đưa đến thành công trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở TP. Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước...
aa

“Thượng đế” tin dùng

Trải qua hơn 10 năm triển khai cuộc vận động, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay trên địa bàn TP. Đà Nẵng các sản phẩm hàng Việt đã xây dựng được chỗ đứng của mình trên thị trường. Tiếp tục để hàng Việt “phủ sóng” ở Đà Nẵng, chính quyền, doanh nghiệp (DN) và người dân địa phương đã và đang nỗ lực triển khai, thực hiện nhiều giải pháp...

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thực sự có hiệu quả trong thực tế, những năm gần đây TP. Đà Nẵng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các DN. Trong đó, tập trung hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến; khuyến khích DN sản xuất hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng; đồng thời, thiết lập các kênh phân phối, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, tổ chức các hội chợ, các đợt bán hàng khuyến mại, các đợt đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Thành phố cũng hỗ trợ DN trong hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu; giúp DN phát triển các sản phẩm đặc trưng, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường...

de hang viet phu song tren thi truong
Người tiêu dùng đang đặt niềm tin vào hàng Việt

Trong khi đó, về phía các DN, sau nhiều năm triển khai cuộc vận động cũng đã ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập trên thị trường. Nhiều DN, cơ sở sản xuất chú trọng đầu tư chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, quảng bá thương hiệu, sản phẩm... Với nhiều nỗ lực, đến nay tỷ lệ hàng Việt tại các kênh phân phối, bán lẻ, siêu thị trên địa bàn thành phố đang chiếm khoảng 70%. Đặc biệt, tại một số siêu thị như Co.opmart tỷ lệ hàng Việt chiếm khoảng 90%. Hàng Việt đang được đánh giá cao và được các nhà phân phối, bán lẻ ưu tiên trong cơ cấu hàng hóa bày bán trong siêu thị. Tương tự, tại kênh chợ truyền thống, các cửa hàng tiện lợi, hàng Việt gần như chiếm lĩnh thị phần...

Đây là kết quả tích cực, thể hiện rõ vai trò của nguồn cung hàng hóa nội địa trong bối cảnh dịch bệnh khiến hàng nhập khẩu gặp khó. Đồng thời, thể hiện rõ vai trò của hàng Việt tại thị trường nội địa khi ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo đại diện, Ban Chỉ đạo “Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Đà Nẵng, trong thời gian qua, nhận thức của người tiêu dùng đã có bước chuyển biến khá rõ nét, người dân thường xuyên tiêu dùng và sử dụng thương hiệu Việt hơn. Tiêu dùng hàng Việt đã dần trở thành thói quen của nhiều người dân thành phố. Bà Trần Thị Dục, trú tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà chia sẻ, những năm gần đây chất lượng của các sản phẩm hàng Việt không ngừng được nâng lên. Trong khi giá cả hợp lý; nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, khâu chăm sóc khách hàng cũng tốt nên chúng tôi rất yên tâm và hài lòng khi sử dụng hàng Việt.

Phát triển hệ thống phân phối

Có thể nói, việc DN sản xuất, phân phối hàng Việt có chất lượng, mang tính cạnh tranh cao; người tiêu dùng ưu tiên tiêu dùng hàng Việt, cơ quan quản lý Nhà nước luôn đồng hành có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy thị trường phát triển... là nguyên nhân đưa đến thành công trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở TP. Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước...

Theo ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng, thành phố tiếp tục ưu tiên xây dựng thương hiệu chung cho các sản phẩm hàng hóa đặc trưng, tăng cường công tác quảng bá thương hiệu. Bên cạnh, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận biết hàng thật, nói không với hàng kém chất lượng, tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân đối với các sản phẩm hàng Việt nói chung, sản phẩm Đà Nẵng nói riêng.

Nỗ lực để hàng Việt “phủ sóng” trên thị trường, UBND TP. Đà Nẵng mới đây đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025, hơn 90% người tiêu dùng và DN thành phố biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “tự hào hàng Việt Nam”, “tinh hoa hàng Việt Nam”; Thị phần hàng Việt Nam chiếm trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử…) và hơn 80% tại các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa lớn…).

Để đạt được mục tiêu trên, TP. Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định, bền vững, ưu tiên đối với hàng Việt. Trong đó, rà soát, tích hợp quy hoạch hạ tầng thương mại vào quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối hàng sản xuất trong nước trên địa bàn thành phố. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng sẽ tăng cường, hỗ trợ DN, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển hạ tầng thương mại tại các khu đông dân cư, khu công nghiệp, khu vực nông thôn, miền núi theo hướng bền vững. Ngoài ra, TP. Đà Nẵng cũng sẽ nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để DN và người dân nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, quyền lợi trong sản xuất và tiêu dùng hàng Việt.

Trong bối cảnh, cả thế giới cũng như Việt Nam đang phải chống chọi với đại dịch Covid-19 như hiện nay, đang đặt ra những cơ hội cũng như thách thức đối với hàng hóa sản xuất trong nước. Bởi vậy, bên cạnh những hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự ủng hộ của người tiêu dùng thì bản thân các DN cũng phải tự thân vận động. Theo đó, muốn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa, hàng Việt phải chiếm được niềm tin của khách hàng bằng giá trị đích thực của sản phẩm. DN phải bảo đảm sản xuất sản phẩm chất lượng, nguyên vật liệu rõ nguồn gốc, quy trình, công nghệ sản xuất phải an toàn cho sức khỏe con người, giá cả bình ổn và có chính sách chăm sóc hậu mãi thật tốt.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.