Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Để hàng Việt “phủ sóng” trên thị trường

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Việc DN sản xuất, phân phối hàng Việt có chất lượng, mang tính cạnh tranh cao; người tiêu dùng ưu tiên tiêu dùng hàng Việt, cơ quan quản lý Nhà nước luôn đồng hành có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy thị trường phát triển... là nguyên nhân đưa đến thành công trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở TP. Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước...
aa

“Thượng đế” tin dùng

Trải qua hơn 10 năm triển khai cuộc vận động, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay trên địa bàn TP. Đà Nẵng các sản phẩm hàng Việt đã xây dựng được chỗ đứng của mình trên thị trường. Tiếp tục để hàng Việt “phủ sóng” ở Đà Nẵng, chính quyền, doanh nghiệp (DN) và người dân địa phương đã và đang nỗ lực triển khai, thực hiện nhiều giải pháp...

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thực sự có hiệu quả trong thực tế, những năm gần đây TP. Đà Nẵng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các DN. Trong đó, tập trung hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến; khuyến khích DN sản xuất hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng; đồng thời, thiết lập các kênh phân phối, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, tổ chức các hội chợ, các đợt bán hàng khuyến mại, các đợt đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Thành phố cũng hỗ trợ DN trong hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu; giúp DN phát triển các sản phẩm đặc trưng, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường...

de hang viet phu song tren thi truong
Người tiêu dùng đang đặt niềm tin vào hàng Việt

Trong khi đó, về phía các DN, sau nhiều năm triển khai cuộc vận động cũng đã ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập trên thị trường. Nhiều DN, cơ sở sản xuất chú trọng đầu tư chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, quảng bá thương hiệu, sản phẩm... Với nhiều nỗ lực, đến nay tỷ lệ hàng Việt tại các kênh phân phối, bán lẻ, siêu thị trên địa bàn thành phố đang chiếm khoảng 70%. Đặc biệt, tại một số siêu thị như Co.opmart tỷ lệ hàng Việt chiếm khoảng 90%. Hàng Việt đang được đánh giá cao và được các nhà phân phối, bán lẻ ưu tiên trong cơ cấu hàng hóa bày bán trong siêu thị. Tương tự, tại kênh chợ truyền thống, các cửa hàng tiện lợi, hàng Việt gần như chiếm lĩnh thị phần...

Đây là kết quả tích cực, thể hiện rõ vai trò của nguồn cung hàng hóa nội địa trong bối cảnh dịch bệnh khiến hàng nhập khẩu gặp khó. Đồng thời, thể hiện rõ vai trò của hàng Việt tại thị trường nội địa khi ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo đại diện, Ban Chỉ đạo “Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Đà Nẵng, trong thời gian qua, nhận thức của người tiêu dùng đã có bước chuyển biến khá rõ nét, người dân thường xuyên tiêu dùng và sử dụng thương hiệu Việt hơn. Tiêu dùng hàng Việt đã dần trở thành thói quen của nhiều người dân thành phố. Bà Trần Thị Dục, trú tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà chia sẻ, những năm gần đây chất lượng của các sản phẩm hàng Việt không ngừng được nâng lên. Trong khi giá cả hợp lý; nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, khâu chăm sóc khách hàng cũng tốt nên chúng tôi rất yên tâm và hài lòng khi sử dụng hàng Việt.

Phát triển hệ thống phân phối

Có thể nói, việc DN sản xuất, phân phối hàng Việt có chất lượng, mang tính cạnh tranh cao; người tiêu dùng ưu tiên tiêu dùng hàng Việt, cơ quan quản lý Nhà nước luôn đồng hành có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy thị trường phát triển... là nguyên nhân đưa đến thành công trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở TP. Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước...

Theo ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng, thành phố tiếp tục ưu tiên xây dựng thương hiệu chung cho các sản phẩm hàng hóa đặc trưng, tăng cường công tác quảng bá thương hiệu. Bên cạnh, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận biết hàng thật, nói không với hàng kém chất lượng, tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân đối với các sản phẩm hàng Việt nói chung, sản phẩm Đà Nẵng nói riêng.

Nỗ lực để hàng Việt “phủ sóng” trên thị trường, UBND TP. Đà Nẵng mới đây đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025, hơn 90% người tiêu dùng và DN thành phố biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “tự hào hàng Việt Nam”, “tinh hoa hàng Việt Nam”; Thị phần hàng Việt Nam chiếm trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử…) và hơn 80% tại các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa lớn…).

Để đạt được mục tiêu trên, TP. Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định, bền vững, ưu tiên đối với hàng Việt. Trong đó, rà soát, tích hợp quy hoạch hạ tầng thương mại vào quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối hàng sản xuất trong nước trên địa bàn thành phố. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng sẽ tăng cường, hỗ trợ DN, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển hạ tầng thương mại tại các khu đông dân cư, khu công nghiệp, khu vực nông thôn, miền núi theo hướng bền vững. Ngoài ra, TP. Đà Nẵng cũng sẽ nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để DN và người dân nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, quyền lợi trong sản xuất và tiêu dùng hàng Việt.

Trong bối cảnh, cả thế giới cũng như Việt Nam đang phải chống chọi với đại dịch Covid-19 như hiện nay, đang đặt ra những cơ hội cũng như thách thức đối với hàng hóa sản xuất trong nước. Bởi vậy, bên cạnh những hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự ủng hộ của người tiêu dùng thì bản thân các DN cũng phải tự thân vận động. Theo đó, muốn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa, hàng Việt phải chiếm được niềm tin của khách hàng bằng giá trị đích thực của sản phẩm. DN phải bảo đảm sản xuất sản phẩm chất lượng, nguyên vật liệu rõ nguồn gốc, quy trình, công nghệ sản xuất phải an toàn cho sức khỏe con người, giá cả bình ổn và có chính sách chăm sóc hậu mãi thật tốt.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập, trong khi nhà đầu tư gần như không thay đổi khi tiếp tục duy trì đa số nghiêng về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới.
Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ và hỗ trợ sản xuất kinh doanh nhằm đóng góp vào tăng trưởng GRDP năm 2026 và giai đoạn 2026-2030. Các giải pháp được triển khai theo hướng linh hoạt, chủ động và phù hợp với điều kiện thực tiễn, gắn với mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao.
[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng tại các địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ, cùng với chi phí đầu vào và giá nhiên liệu đi lên. So với tháng 12/2024, CPI tháng 11 tăng 3,28% và tăng 3,58% so với cùng kỳ. Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29%, trong khi lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,21%.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.