Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đề phòng chiêu trò giả mạo cơ quan thuế

PV
PV  - 
Lợi dụng thời điểm có nhiều thay đổi lớn trong chính sách thuế, các đối tượng lừa đảo đã chủ động liên hệ với nhiều chủ hộ kinh doanh để thực hiện những hành vi lừa đảo. Điều này không chỉ gây thiệt hại về tài chính cho người dân, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan nhà nước, đồng thời làm dấy lên lo ngại về an ninh và trật tự xã hội.
aa
Hỗ trợ chuyển đổi thuế khoán sang kê khai thực tế Gỡ vướng cho ngân hàng khi thực hiện Luật Thuế Giá trị gia tăng

Theo thông tin từ Cục Thuế (Bộ Tài chính), thời gian gần đây xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh cơ quan thuế yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền địa phương mới. Các đối tượng này thường liên hệ với chủ hộ kinh doanh, đề nghị cung cấp thông tin cá nhân với lý do “hỗ trợ hướng dẫn”, sau đó gửi đường link hoặc yêu cầu cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại, đánh cắp dữ liệu và rút tiền từ tài khoản ngân hàng.

Chị T.G (trú tại Nghệ An) cho biết, cửa hàng rau củ, trái cây của gia đình đang trong quá trình cập nhật máy tính tiền và hóa đơn điện tử theo quy định mới. Tuy nhiên, do chưa quen thao tác, gia đình gặp không ít khó khăn. Mới đây, mẹ chị bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên thuế, đề nghị hỗ trợ cài đặt hệ thống và yêu cầu nộp một khoản phí. Khi từ chối đóng phí, bà bị đối tượng đe dọa sẽ bị xử phạt nếu không thực hiện theo yêu cầu. Tuy nhiên, sau khi nhận cuộc gọi, mẹ chị T.G đã kịp thời trao đổi với con gái và nhận ra dấu hiệu bất thường. Nhờ đó, bà may mắn không bị lừa đảo, mất tiền.

Cũng tương tự, ông H.V.H là chủ một cơ sở kinh doanh tại tỉnh Bình Định chia sẻ vừa nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là “cán bộ Chi cục Thuế”. Người này yêu cầu ông H đến cơ quan thuế để cập nhật và kê khai thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh, đồng thời gửi kèm một “giấy mời”. Tuy nhiên, đối tượng nhấn mạnh rằng trước khi đến làm việc, ông H bắt buộc phải kê khai thuế điện tử để nhận hồ sơ điện tử và mã số thuế định danh từ Tổng cục Thuế. Nghi ngờ về tính xác thực của thông tin, ông H đã chủ động liên hệ cơ quan công an để kiểm tra. Kết quả xác minh cho thấy đây là văn bản giả mạo, nằm trong một kịch bản lừa đảo tinh vi do các đối tượng dựng lên.

Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, Phó Trưởng khoa Luật, Học viện An ninh nhân dân cho biết, việc các đối tượng gọi điện đe dọa người dân là dấu hiệu rõ ràng của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bà khẳng định, không có cán bộ cơ quan nhà nước nào liên hệ với người dân bằng hình thức đe dọa qua điện thoại để xử lý vi phạm. Trong trường hợp người dân có sai phạm, mọi quy trình xử lý đều phải tuân thủ trình tự pháp luật và được thực hiện bằng văn bản chính thức, chẳng hạn như giấy mời, giấy triệu tập, với địa điểm làm việc tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền. Nếu người dân kinh doanh hợp pháp, hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng thì hoàn toàn có thể làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng để chứng minh, chứ không thể thực hiện việc này chỉ qua điện thoại.

Để tránh bị lợi dụng trong quá trình cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Cục Thuế khẳng định, cơ quan thuế không yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp Căn cước công dân, Giấy chứng nhận đăng ký thuế hay Giấy đăng ký kinh doanh cho mục đích này. Trên cơ sở dữ liệu đã cập nhật, cơ quan thuế sẽ chủ động gửi thông báo đến các đơn vị về địa chỉ mới theo địa bàn hành chính và cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Người nộp thuế không nên thực hiện theo các hướng dẫn từ nguồn thông tin không chính thống. Trường hợp cần cập nhật lại địa chỉ trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cần liên hệ cơ quan đăng ký kinh doanh để được hướng dẫn theo quy định. Mọi vướng mắc liên quan đến chính sách thuế trong quá trình sắp xếp theo mô hình mới, người nộp thuế có thể liên hệ đường dây nóng của cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc qua thông tin liên hệ được niêm yết trên Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế.

Trang bị kỹ năng cần thiết và nâng cao ý thức cảnh giác là “lá chắn” quan trọng giúp mỗi người bảo vệ bản thân và người thân trước các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi. Chỉ một phút mất cảnh giác nhưng hậu quả có thể rất nghiêm trọng gây thiệt hại về tài sản thậm chí là con người.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Tái diễn “chiêu trò” mạo danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

Tái diễn “chiêu trò” mạo danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên giao hàng (shipper) có xu hướng tái diễn. Lợi dụng thói quen mua sắm online ngày càng phổ biến, các đối tượng xấu nhắm vào người dân, đặc biệt là những khách hàng thường xuyên đặt hàng qua Shopee, TikTok Shop, Lazada hoặc các buổi livestream bán hàng trên Facebook, để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản có chiều hướng gia tăng, với hàng loạt kịch bản được dàn dựng tinh vi nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và dữ liệu bảo mật tài khoản của người dân. Lợi dụng tâm lý tin tưởng vào thương hiệu ngân hàng, cùng nhu cầu xin việc, mở thẻ hay vay vốn của nhiều người, các đối tượng dễ dàng tiếp cận và dụ nạn nhân rơi vào bẫy.
Bẫy tài chính thời công nghệ số

Bẫy tài chính thời công nghệ số

Trong thời đại công nghệ số, khi mọi dịch vụ đều có thể diễn ra chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại, tín dụng đen cũng khoác lên mình lớp vỏ mới tinh vi hơn, đó là app vay online trá hình. Với những lời chào mời đánh trúng tâm lý giới trẻ như “vay học phí – trả góp nhẹ”, “duyệt hồ sơ 5 phút”, nhiều app cho vay kiểu này đang âm thầm xâm nhập môi trường học đường; đẩy không ít học sinh, sinh viên vào vòng xoáy nợ nần và đối mặt với nguy cơ bị đe dọa, bôi nhọ, chiếm đoạt tài sản.
Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Tính năng cảnh báo sẽ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền online trên VCB Digibank (bao gồm cả chuyển tiền trong Vietcombank, chuyển tiền liên ngân hàng Napas24/7) và chuyển tiền tại quầy (chuyển tiền trong Vietcombank).
Cảnh báo: Mạo danh tin nhắn SMS Vietcombank hướng dẫn đổi quà để đánh cắp thông tin thẻ

Cảnh báo: Mạo danh tin nhắn SMS Vietcombank hướng dẫn đổi quà để đánh cắp thông tin thẻ

Trong thời gian gần đây, Vietcombank tiếp tục nhận được phản ánh về việc kẻ gian gửi tin nhắn SMS giả mạo Vietcombank với nội dung thông báo điểm thưởng tích lũy sắp hết hạn và hướng dẫn khách hàng truy cập vào một đường dẫn để đổi quà hoặc nhận hoàn tiền với đặc điểm.
Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cũng liên tục thay đổi, khó kiểm soát và gần như không thể nắm bắt hết. Đồng hành cùng khách hàng, không chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ tài chính, nhân viên Agribank còn luôn nêu cao tinh thần đấu tranh với tội phạm mạng, tích cực hỗ trợ và bảo toàn tài sản cho khách hàng trước nguy cơ “sập bẫy” lừa đảo.
[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

Từ những tin nhắn mạo danh ngân hàng, cuộc gọi giả danh công an đến chiêu trò hoàn tiền, tuyển dụng online... người dùng mạng cần ghi nhớ “5 không, 5 luôn” để tránh sập bẫy lừa đảo trong môi trường số.
Cảnh báo sớm – "Lá chắn mềm" ngăn chặn giao dịch đáng ngờ, giảm thiểu rủi ro gian lận

Cảnh báo sớm – "Lá chắn mềm" ngăn chặn giao dịch đáng ngờ, giảm thiểu rủi ro gian lận

Trong xu hướng phát triển của nền kinh tế số, dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng trở thành động lực thúc đẩy hoạt động ngân hàng và nền kinh tế. Những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, mang đậm dấu ấn công nghệ cho phép khách hàng giao dịch mọi lúc, mọi nơi, khẳng định sự tiện lợi và an toàn. Song, cùng với sự tiện ích đó, vấn đề bảo đảm an toàn và phòng ngừa rủi ro gian lận luôn là yêu cầu đặt ra. Việc đưa ra những cảnh báo sớm mang tính khuyến nghị, nhắc nhở khách hàng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, cần được quan tâm, phát huy, mở rộng và phát triển.
Cảnh giác với các hành vi lừa đảo núp bóng “chữa lành”

Cảnh giác với các hành vi lừa đảo núp bóng “chữa lành”

Trong nhịp sống hiện đại, áp lực công việc và cuộc sống ngày càng đè nặng khiến nhiều người rơi vào khủng hoảng tâm lý. Nhu cầu tìm kiếm sự hỗ trợ tinh thần vì vậy gia tăng, kéo theo trào lưu “chữa lành” nở rộ dưới nhiều hình thức, từ mạng xã hội cho đến các trung tâm dịch vụ. Những lời quảng cáo ngọt ngào, những liệu pháp hứa hẹn “xoa dịu bất an, tìm lại cân bằng” xuất hiện dày đặc. Thế nhưng, phía sau lớp vỏ hào nhoáng đó, không ít người “chữa mãi không lành”, thậm chí rơi vào cảnh tiền mất, tật mang.
Cảnh báo sinh viên trước chiêu trò “gắn mác” quốc tế chương trình học

Cảnh báo sinh viên trước chiêu trò “gắn mác” quốc tế chương trình học

Trong thời gian gần đây, liên tiếp các sinh viên trường đại học rơi vào bẫy của kẻ xấu, bị dụ dỗ tham gia “chương trình quốc tế”, “du học nước ngoài” giả mạo và mất liên lạc với gia đình trước khi được cơ quan công an tìm thấy. Sự việc đã khiến nhà trường và các cơ quan chức năng phải phát đi cảnh báo khẩn, yêu cầu toàn bộ sinh viên nâng cao cảnh giác.