Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đề xuất giảm thuế ô tô nội: Ai hưởng lợi?

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Vừa qua, Bộ Công Thương đã có đề xuất sẽ giảm thuế cho xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi nhằm gỡ khó cho thị trường ô tô do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19. Điều đáng nói là đề xuất này chỉ áp dụng với xe ô tô du lịch sản xuất và lắp ráp trong nước (xe nội). 
aa
de xuat giam thue o to noi ai duoc huong loi Cận cảnh Suzuki XL7 2020 vừa về đại lý
de xuat giam thue o to noi ai duoc huong loi Nissan Terra 2019 giảm giá đến 100 triệu đồng
de xuat giam thue o to noi ai duoc huong loi
Những mẫu xe ô tô du lịch lắp ráp tại liên doanh ô tô Toyota bao nhiêu năm làm mưa gió về độ “hót và giữ giá” trên thị trường Việt Nam cho đến này cũng đã bắt đầu giảm giá mạnh để tìm kiếm khách hàng.

Trước mắt phí trước bạ xe nội sẽ được giảm 50%, từ mức 10-12% xuống 5-6%. Về lâu dài, Việt Nam sẽ xem xét miễn, giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt với xe nội địa.

Đề xuất này thực sự đã dấy lên dư luận nghi ngờ một lần nữa chính sách bảo hộ thái quá cho nền công nghiệp ô tô Việt Nam, nhưng, ngược lại thì người tiêu dùng vẫn phải mua những chiếc xe sản xuất trong nước với giá cao hơn giá các nước trong khu vực.

Liệu đề xuất giảm thuế cho xe ô tô nội này sẽ đưa lại nguồn lợi cho ai? Nó có thực sự vì lợi ích của người tiêu dùng hay không?

Kỳ vọng giá xe ô tô tiếp tục giảm

Cùng với sự khó khăn chung của nền kinh tế và thị trường tiêu dùng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường ô tô du lịch (ô tô dưới 9 chỗ ngồi) của Việt Nam trong thời gian qua đã hứng chịu một đợt sụt giảm doanh số nghiêm trọng. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 3/2020 doanh số bán đạt 19.154 xe, giảm 41% so với cùng kỳ. Tính cả Quý 1/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28%, xe nhập khẩu giảm 39% so với cùng kỳ 2019.

Theo đanh giá của các chuyên gia kinh tế thị sự sụt giảm trên có một số nguyên nhân chính:

Nguyên nhân đầu tiên phải kế đến là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mọi chi tiêu của đều phải thắt lưng buộc bụng vì thu nhập của đại đa số doanh nghiệp và người dân bị giảm sút mạnh do các công việc kinh doanh đình trệ và không có việc làm.

Nguyên nhân thứ hai là nguyên nhân về tâm lý. Suốt từ những tháng cuối năm 2019 cho đến nay các hãng ô tô đua nhau giảm giá, làn sóng giảm giá trong bối cảnh thị trường đang đi xuống đã khiến cho tâm lý của người tiêu dùng hoang mang. Những người đã mua xe rồi thì cảm thấy xót xa khi chỉ trong một thời gian ngắn xe đã bị mất giá tới hàng trăm triệu bởi hãng liên tục giảm giá bán xe mới. Ví dụ như chiếc Ford Explorer là một trong những mẫu xe giảm giá mạnh nhất hiện nay, trước đó, chỉ trong vòng cuối tháng 2 tới đầu tháng 3 Ford Explorer được hãng điều chỉnh giảm từ 2.193 tỷ đồng xuống còn giá 1,8 tỷ đồng, mức giảm sâu gần 400 triệu đồng. Đứng về giảm giá sâu thứ hai là mẫu Chevrolet Trailblazer phiên bản cao cấp nhất 4x4 LTZ lắp động cơ 2,5 lít (giá niêm yết 1,066 tỷ đồng), về mức 699 triệu đồng, giảm 367 triệu đồng.

Việc giảm giá sâu sản phẩm đối với các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô với mục đích là kích cầu cho thị trường và giải phóng hàng tồn kho. Nếu nói về mặt dài hạn, đây là một phương án kích cầu lý tưởng. Tuy nhiên, với tâm lý của người tiêu dùng, nhất là với thị trường hàng cao cấp, xa xỉ như ô tô du lịch thì trong ngắn hạn họ sẽ có tâm lý dè chừng, chờ đợi, kỳ vọng một sự giảm giá sâu hơn nữa.

Anh Nguyễn Duy Tùng, giám đốc công ty Tùng Dương cho biết, dự tính sau tết Nguyên đán sẽ mua thêm cho công ty một chiếc xe Inova, một mẫu xe 7 chỗ của hãng Toyota. Ngay sau tết do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc mua xe chưa thực hiện được, tuy nhiên từ sau tết đến nay mẫu Inova đã giảm giá tới 140 triệu đồng.

Anh Tùng chia sẻ, thật may là công ty chưa mua xe. "Chúng tôi chưa vội mua xe mà sẽ chờ thêm một thời gian nữa vì chắc chắn trong tương lai giá ô tô du lịch còn giảm nữa", anh Tùng kỳ vọng.

Tâm lý chờ đợi một đợt giảm giá sâu của thị trường ô tô du lịch như anh Tùng là một tâm lý chung của người mua xe ở Việt Nam trong thời điểm hiện nay.

Đề xuất gây nhiều tranh cãi

Với quan điểm cần có những phương án nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nhằm kích cầu tiêu dùng.

Dịch Covid-19 đã tác động hết sức tiêu cực tới nền kinh tế thế giới. Với Việt Nam, một nước mới phát triển thì nền sản xuất, kinh doanh, dịch vụ lại càng dễ tổn thương hơn trước tác động của đại dịch. Có thể chỉ ra những ngành kinh tế chủ chốt của Việt Nam như nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ, gia công…,cho đến các doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ đều gặp nhiều khó khăn cần có những chính sách được hỗ trợ kịp thời.

Nói về các chính sách hỗ trợ, giải cứu cho các doanh nghiệp, các ngành nghề khó khăn trong cơn đại dịch, PGS.TS Vũ Kim Dũng, nguyên Trưởng khoa Kinh tế học, trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội nêu quan điểm: Chính phủ đưa ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn vì dịch Covid-19 là đã nói lên sự cam kết cả Chính phủ luôn đồng hành, lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cùng các doanh nghiệp. Những chính sách cụ thể đó phản ảnh tính ưu việt của nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, hỗ trợ, giải cứu doanh nghiệp nào, ngành nghề nào thì cần phải có những thứ tự ưu tiên một cách cẩn trọng, thấu đảo và công bằng để nâng đỡ, vực dậy cả một nền kinh tế chung chứ không vì một doanh nghiệp, một ngành sản xuất, dịch vụ nào.

Nhận xét về đề xuất giảm thuế cho ô tô du lịch nội, PGS Dũng cho rằng, việc đưa ra chính sách hỗ trợ về thuế cho ô tô nội nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền công nghiệp ô tô nước nhà là chưa thuyết phục. Ô tô du lịch là một mặt hàng có thể gọi là còn xa xỉ đối với đại đa số người dân Việt Nam. Chính phủ đã có rất nhiều chính sách ưu đãi cho nền công nghiệp ô tô phát triển hơn 3 thập kỷ vừa qua, nhưng kết quả giá xe ô tô sản xuất trong nước vẫn cao hơn rất nhiều so với những xe cùng chủng loại sản xuất ở ngay cả với các nước trong khu vực. Hiện nay doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe ô tô du lịch trong nước đều là những doanh nghiệp lớn có nền tảng kinh tế vững chắc. Bởi lẽ đó, trong ngắn hạn, việc có khó khăn bởi tác động của dịch Covid-19 thì họ có thể dễ dàng vượt qua.

Các doanh nghiệp ô tô Việt Nam cần phải tự mình đứng vững trước khó khăn này bằng cách điều chỉnh chất lượng và giá cả sản phẩm để họ đứng vững trong thời điểm khó khăn này và lấy lại được thị trường trong tương lai.

Đứng trên quan điểm của người tiêu dùng, ông Lê Xuân Bính, Giám đốc công ty dịch vụ Sao Xanh cho rằng: Người tiêu dùng Việt Nam xưa nay vẫn có rất nhiều “ấm ức” với thị trường ô tô du lịch nói chung và nhất là thị trường ô tô du lịch nội. Nói thẳng ra người Việt Nam đang phải mua những chiếc xe ô tô du lịch với phẩm cấp thấp và giá thành cao. Điều này là một thực tế hiển nhiên mà người mua xe ở Việt Nam không có được lựa chọn nào khác. Giá bán của xe ô tô, nhất là xe sản xuất trong nước ít nhất phải bằng, thậm chí thấp hơn các xe cùng loại tại thị trường trong khu vực, bởi chi phí nhân công thấp và chính sách ưu đãi của Chinh phủ dành cho họ là cao.

Theo ông Bính, những người sử dụng xe chúng tôi sẵn sàng chia sẻ việc đóng thuế trước bạ, lệ phí đăng ký, lưu hành xe cho nhà nước để phát triển hạ tầng giao thông và khắc phục tình trạng ô nhiễm. Nhưng, việc điều chỉnh giảm thuế cho ô tô nội để “giải cứu” cho thị trường ô tô là không hề công bằng. Đã đến lúc bản thân các nhà sản xuất kinh doanh ô tô cần phải giảm giá thành, chia sẻ lợi nhuận với khách hàng.

Giảm thuế cho xe ô tô nội đang chỉ là đề xuất của Bộ Công thương với Chinh phủ và Quốc hội, tuy nhiên với những thực tế của các doanh nghiệp sản xuất và thị trường ô tô du lịch ở Việt Nam hiện nay thì việc đưa ra một chính sách gây nhiều tranh cãi, liệu có công bằng đối với các doanh nghiệp và những ngành nghề khác hay không?

Nên chăng, những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô họ cần phải vượt qua khó khăn, giữ vững thị trường bằng chất lượng và giá thành sản phẩm như ý kiến của Phó Giáo sư Dũng. Để làm sao người tiêu dùng có thể bớt đi được những “ấm ức” khi mua xe.

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Honda Việt Nam vừa trình làng Vision 2026 – phiên bản mới của mẫu xe ga quốc dân – với những điều chỉnh về màu sắc và thiết kế, tiếp tục làm mới hình ảnh của dòng xe vốn quen thuộc trên đường phố Việt Nam.
Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác nhằm mở rộng hệ thống trạm sạc và trạm đổi pin, giúp người dùng xe điện dễ dàng tiếp cận giải pháp sạc linh hoạt, đáng tin cậy.
Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce giới thiệu Black Badge Ghost Gamer, mẫu sedan siêu sang được chế tác riêng cho một nhà sưu tập đam mê văn hoá game 8-bit. Phiên bản bespoke lấy cảm hứng từ thời hoàng kim của game Arcade, với nhiều chi tiết tái hiện kỷ nguyên trò chơi điện tử cổ điển.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Một chiếc Lamborghini Veneno thuộc diện cực hiếm vừa được rao bán với giá 16,9 triệu USD, tương đương khoảng 445 tỷ đồng. Mức giá này cao gấp bốn lần giá mua ban đầu, khiến giới sưu tập siêu xe đặc biệt chú ý.