Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Địa phương gỡ khó về vốn cho Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

PL
PL  - 
Sau khi Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả, một trong 3 nhà đầu tư tham gia Dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, thuộc Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn), kiến nghị đến Tỉnh, cho rằng có sự bất nhất trong phương án lựa chọn đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng giữa doanh nghiệp và đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các bên liên quan đã lên tiếng.
aa
dia phuong go kho ve von cho du an cao toc huu nghi chi lang
Ảnh minh họa

Địa phương gỡ khó cho nhà đầu tư

Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội lưu thông hàng hóa phục vụ cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và các nước khu vực ASEAN sang Trung Quốc. Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn xác định đây là một trong những dự án trọng điểm của Tỉnh trong nhiệm kỳ này.

Khi triển khai Dự án thành phần 1 của Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64 km, Tỉnh cùng nhà đầu tư đã khắc phục mọi khó khăn, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai quyết liệt. Do vậy, trong vòng 2 năm đã hoàn thành tuyến cao tốc dài 64 km.

Khi triển khai Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, do các nhà đầu tư thu xếp vốn gặp khó khăn không thể triển khai được nên Tỉnh cùng với nhà đầu tư đã đề xuất và được Chính phủ đồng ý hỗ trợ phần vốn của Nhà nước tham gia để đảm bảo phương án tài chính Dự án. Trong đó, Tỉnh cũng cam kết là bố trí 1.000 tỷ đồng để cùng với phần vốn từ ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng thực hiện triển khai Dự án thành phần 2.

Hiện nay, Tỉnh đã trình Hội đồng thẩm định liên ngành tại Tờ trình số 62/TTr-UBND ngày 15/6/2021, trong đó khẳng định phương án thực hiện theo quy định của Điều 70 Luật đầu tư PPP. Tại Tờ trình số 62/TTr-UBND trình Hội đồng thẩm định liên ngành của Tỉnh cũng không có phương án tách phần dự án có vốn nhà nước ra thành một tiểu dự án đầu tư công và một dự án đầu tư BOT.

“Tỉnh Lạng Sơn mong muốn Dự án sớm được Chính phủ phê duyệt về chủ trương đầu tư để thực hiện các bước tiếp theo và triển khai thành công Dự án thành phần 2. Hiện nay, về công tác giải phóng mặt bằng, Tỉnh đã hoàn thành công tác bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư được 8,5 km/43,6 km. Không có chuyện Tỉnh gây khó khăn cho nhà đầu tư, không có chuyện tách riêng phần vốn của nhà nước và vốn của nhà đầu tư thành các dự án thành phần độc lập với nhau”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bao gồm hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu là 12.188 tỷ đồng, chiều dài 64 km đã hoàn thành đi vào khai thác sử dụng, thu phí từ tháng 2/2020. Dự án thành phần 2 cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư 7.609 tỷ đồng, chiều dài 43 km đã triển khai từ năm 2018, đang thực hiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, làm cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại Dự án là UBND tỉnh Lạng Sơn, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 585/TTg-CN ngày 8/5/2018.

Tính đến ngày 30/9/2021, tại Dự án thành phần 2 cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) chỉ chiếm tỷ lệ 31,60%; 2 nhà đầu tư còn lại chiếm 68,40% cổ phần.

Theo đó, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị (doanh nghiệp dự án) là đại diện pháp luật được thành lập bởi các nhà đầu tư góp vốn của Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Ý kiến của Đèo Cả không đại diện doanh nghiệp dự án

Liên quan đến các kiến nghị Công ty Đèo Cả tới Tỉnh mới đây, ông Phạm Minh Đức, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị, cho biết: Các ý kiến, thông tin báo cáo về tình hình thực hiện Dự án hiện nay, do Công ty Đèo Cả (chiếm tỷ lệ 31,6% vốn góp) không được ủy quyền nên không phải là ý kiến của Liên danh nhà đầu tư thực hiện Dự án. Đồng thời, các nhà đầu tư đã thành lập doanh nghiệp dự án là chủ đầu tư có trách nhiệm triển khai, giải quyết và thực hiện các công việc, khúc mắc (nếu có) của Dự án.

Ông Đức khẳng định: "Các nội dung thông tin do nhà đầu tư Đèo Cả đưa trên các thông tin đại chúng hiện nay là không chính xác và không phù hợp, không phải là ý kiến chung của các nhà đầu tư/chủ đầu tư dự án, có thể gây hiểu nhầm và ảnh hưởng xấu tới uy tín và tình hình thực hiện Dự án của chúng tôi đang triển khai”.

Tổng Giám đốc Phạm Minh Đức cũng cho biết, trong quá trình triển khai và thực hiện thẩm định, tài trợ vốn của Dự án thành phần 2, các ngân hàng tài trợ vốn đánh giá Dự án (bao gồm Dự án thành phần 1 và thành phần 2) thực hiện theo hình thức BOT bị ảnh hưởng bởi các điều kiện khách quan: Miễn giảm giá vé các phương tiện qua trạm thu phí Km93, QL1, bỏ đi 01 trạm thu phí trên QL1, sự tăng trưởng lưu lượng xe chưa theo tính toán, kinh tế - xã hội khu vực thay đổi so với dự báo,… nên Dự án gặp khó khăn, doanh thu bị thâm hụt, không đủ trả nợ lãi vay.

“UBND tỉnh Lạng Sơn đã luôn đồng hành và cùng nhà đầu tư nhiều lần làm việc với các ngân hàng tài trợ vốn để tìm giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, do một số vướng mắc nên các ngân hàng đề nghị Dự án cần bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia hỗ trợ để đảm bảo phương án tài chính, bù đắp khoản thâm hụt doanh thu không đủ trả lãi vay nêu trên. Trong đó, đặc biệt tỉnh Lạng Sơn đã tiên phong bố trí 1.000 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương bằng cách cắt giảm các công trình, dự án và các chương trình khác để ưu tiên hỗ trợ cho nhà đầu tư bổ sung nguồn vốn đảm bảo phương án tài chính khả thi cho Dự án. Điều này là rất có ý nghĩa…", Tổng Giám đốc Phạm Minh Đức nhấn mạnh.

Ngày 30/9/2019, tại cuộc họp với UBND tỉnh Lạng Sơn và các Bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến (tại Thông báo số 394/TB-VPCP ngày 13/11/2019 của văn phòng Chính phủ): “Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư rà soát, xây dựng phương án thiết kế và phân kỳ đầu tư phù hợp với khả năng thu xếp nguồn vốn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2019”.

Thực hiện chỉ đạo Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã cùng nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư Dự án… và nghiên cứu các phương án đầu tư báo cáo xin ý kiến các Bộ, ngành để lựa chọn phương đầu tư điều chỉnh phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn, đảm bảo yêu cầu kinh tế, kỹ thuật, hiệu quả đầu tư và các quy định hiện hành.

“Quá trình thực hiện, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với nhà đầu tư để tìm giải pháp xử lý, tháo gỡ các vướng mắc nhằm mục đích sớm triển khai thực hiện và hoàn thành Dự án và đến nay đã cơ bản được các cấp thẩm quyền hỗ trợ, giải quyết”, ông Đức thông tin thêm.

Dự án thành phần 2 thực hiện đúng quy định pháp luật

Về phương án đầu tư Dự án thành phần 2 khi có sự tham gia của vốn ngân sách nhà nước theo quy định cần thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (văn bản 3792/BTP-PLDSKT ngày 13/10/2020), trên cơ sở ý kiến hướng dẫn của các Bộ, ngành và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 114/VPCP-CN ngày 6/1/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức cuộc họp ngày 19/4/2021 để nghe báo cáo đề xuất của doanh nghiệp dự án, các nhà đầu tư dự án, ý kiến tham mưu của các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh và đã có kết luận cuộc họp (Thông báo số 209/TB-UBND ngày 21/4/2021) thống nhất phương án đầu tư thực hiện Dự án, trong đó phần vốn ngân sách nhà nước bố trí hỗ trợ Dự án được thực hiện theo khoản 5, Điều 70, Luật PPP năm 2020, các điều khoản của Nghị định 28/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 và Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ hướng dẫn Luật PPP.

Phương án đầu tư Dự án thành phần 2 mới nhất của UBND tỉnh Lạng Sơn trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định thể hiện tại Tờ trình số 62/TTr-UBND ngày 16/5/2021. Theo đó, dự kiến tổng mức đầu tư là 7.609 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm: vốn nhà nước trong dự án PPP: 3.500 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 1000 tỷ đồng); vốn nhà đầu tư 4.109 tỷ đồng.

Phương án triển khai được Tỉnh trình tách Dự án thành phần 2 với tổng mức đầu tư khoảng 7.609 tỷ đồng làm 2 tiểu dự án thành phần để thực hiện, gồm: Tiểu dự án thành phần 1 (thực hiện theo khoản 1 Điều 72 Luật PPP), bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư; tổng mức đầu tư khoảng 781 tỷ đồng; việc quản lý và sử dụng vốn theo quy định pháp luật về đầu tư công. Tiểu dự án thành phần 2 thực hiện theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư khoảng 6.828 tỷ đồng, thực hiện theo quy định tại khoản 5, Điều 70 Luật PPP, trong đó vốn đầu tư nhà nước thực hiện các hạng mục công trình thoát nước, cầu, hầm, đường gom, nút giao, an toàn giao thông, điện chiếu sáng (tổng mức đầu tư khoảng 2.719 tỷ đồng); vốn của nhà đầu tư huy động thực hiện các hạng mục nền, mặt đường và các công trình khác còn lại của Dự án (tổng mức đầu tư khoảng 4.109 tỷ đồng).

Ông Phạm Minh Đức nêu: “Phương án đầu tư này cơ bản thống nhất với đề xuất của doanh nghiệp dự án đã báo cáo và trình UBND tỉnh, đồng thời nhận được sự đồng thuận và ủng hộ rất cao của các nhà đầu tư và các Sở, ban, ngành của tỉnh Lạng Sơn trong cuộc họp với Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn”.

Đáng chú ý, trong Tờ trình số 62/TTr-UBND của UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh, đến nay, Dự án thành phần 2 đang triển khai dở dang và đã hoàn thành công tác bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư được 8,5 km/43,6 km (đạt 20%); nhà đầu tư đã huy động vốn góp 424 tỷ đồng để giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng, tư vấn, quản lý Dự án và chi phí khác.

Nếu Đèo Cả rút vốn?

Ông Phạm Minh Đức, Tổng Giám đốc doanh nghiệp dự án cho biết: Ngày 21/9/2021, Công ty CP đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả đã có văn bản số 414/2021/DII gửi UBND tỉnh Lạng Sơn và các nhà đầu tư trong Liên danh về việc không tiếp tục tham gia đầu tư thực hiện Dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng). Nội dung này đã được doanh nghiệp dự án họp làm việc cùng các nhà đầu tư còn lại trong Liên danh và các nhà đầu tư đã thống nhất cam kết tiếp tục tham gia góp vốn chủ sở hữu theo yêu cầu và tiến độ quy định của Dự án khi triển khai, đảm bảo nguồn vốn triển khai thực hiện Dự án theo quy định và yêu cầu của các cấp có thẩm quyền.

Qua kiểm tra năng lực tài chính theo báo cáo tài chính đã kiểm toán của các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đánh giá nguồn vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư hiện nay là đảm bảo theo yêu cầu của Dự án và đảm bảo theo quy định hiện hành, ông Đức cho biết thêm.

PL

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.