Dịch vụ tài chính số bùng nổ
![]() | Thúc đẩy đổi mới sáng tạo Fintech |
![]() | M&A Fintech sẽ sôi động |
![]() | Ngân hàng - Fintech: Hợp tác để gia tăng giá trị |
Báo cáo ứng dụng tài chính di động năm 2021 của Liftoff & App Annie cho thấy, lượng người tải ứng dụng tài chính trong đại dịch Covid-19 tăng tới 15%, trong đó lượt tải các ứng dụng của Fintech trên thiết bị di động tăng cao gấp 10,8 lần so với ứng dụng cùng loại của các ngân hàng truyền thống.
Tại Việt Nam, sự lên ngôi mạnh mẽ của thương mại điện tử trong bối cảnh Covid-19 hơn hai năm qua cũng đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ của các Fintech với dịch vụ nổi bật là ví điện tử, hàng chục triệu ví được kích hoạt và đang hoạt động.
![]() |
Sự xuất hiện của các Fintech là động lực để các ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số |
Thông tin từ Vụ Thanh toán (NHNN Việt Nam) cho biết, thanh toán ví điện tử có tốc độ tăng trưởng bình quân 80,43% về số lượng và 71,86% về giá trị trong giai đoạn 2017 - 2021. Việc phát triển của ví điện tử ở khía cạnh nào đó đã mang tới thêm sự lựa chọn cho khách hàng trong thanh toán điện tử.
Rõ ràng là sự xuất hiện của Fintech đã phá vỡ những phương thức kinh doanh truyền thống với các sản phẩm dịch vụ tài chính trên nền tảng công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu của khách hàng với một quy trình gọn gàng nhất, tiện lợi và hiệu quả nhất. Sự xuất hiện của các Fintech cũng là động lực để các ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số.
Tuy nhiên theo ông Phạm Quang Minh - Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam, chuyển đổi số của ngân hàng cần chú ý tới ba yếu tố. Đó là nhìn thấy cơ hội mới; chuyển đổi mô hình kinh doanh tạo ra phân khúc khách hàng mới; tạo ra giá trị định vị mới thu hút khách hàng và duy trì khách hàng ở lại lâu hơn với ngân hàng. Ba mũi nhọn này giúp cho ngân hàng có chiến lược để phát triển toàn diện trong việc tăng trưởng kinh doanh. Trước đây, ngân hàng xây dựng với tư tưởng trường tồn thì ngày nay sẽ phải thay đổi để đáp ứng nhanh nhất, khắt khe nhất yêu cầu của người dùng.
Theo chuyên gia, sự uyển chuyển của các ngân hàng truyền thống đang chậm lại, và đó chính là cơ hội cho sự phát triển nhanh hơn, mạnh hơn của các ngân hàng thuần số (NeoBank), giao dịch hoàn toàn thông qua website hoặc ứng dụng di động (app). Thực tế, một vài ngân hàng số ở Việt Nam đã có bước chuyển mình khá nhanh khi có ngân hàng trong một năm có thêm một triệu khách hàng, điều mà ngân hàng truyền thống chưa làm được trong vòng 10 năm trở lại đây.
Với những kỹ năng, kiến thức kinh doanh dịch vụ ngân hàng, năng lực về công nghệ, ông Phạm Quang Minh - Tổng Giám đốc Mambu chia sẻ, các ngân hàng hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế để tạo ra doanh thu mới ngoại bảng. Trong đó, ngân hàng có thể cung cấp dịch vụ về hạ tầng công nghệ cho các đơn vị phi tài chính khi họ muốn triển khai các dịch vụ tài chính nhúng ngay trên platform của họ như các đơn vị kinh doanh thương mại điện tử…) để cung cấp trải nghiệm tài chính nhúng (hay còn gọi là mô hình kinh doanh banking as a service - BaaS). Cơ chế, chính sách nhà nước mở hơn cho open banking thì tài chính nhúng sẽ mang lại cơ hội giúp ngân hàng tận dụng được kỹ năng của mình. Nhiều doanh nghiệp Fintech cung cấp dịch vụ như một phần của BaaS (đơn cử dịch vụ eKYC), song chưa có doanh nghiệp nào cung cấp giải pháp end-to-end về BaaS cho các tổ chức tài chính.
“Thời gian tới, khi NHNN mở đường cho hành lang pháp lý thử nghiệm có kiểm soát công nghệ tài chính sẽ là cơ hội để các ngân hàng cung cấp dịch vụ cho nhóm đối tượng khách hàng này”, ông Minh nhìn nhận.
Dưới góc độ một ngân hàng, từ bài học kinh nghiệm của mình, đại diện Vietcombank cũng có chung quan điểm, chuyển đổi mô hình kinh doanh là chìa khoá và là mấu chốt cạnh tranh. Vì nếu không nhanh nhạy để thích ứng theo nhu cầu công nghệ cũng như sự vận động của khách hàng thì ngân hàng khó có thể bắt kịp được xu hướng và với các NHTM nhà nước thì việc này đôi khi khó khăn hơn so với các NHTMCP tư nhân.
Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia tài chính cũng đề cập tới tầm quan trọng của phát triển hệ sinh thái - câu chuyện chiến lược và sống còn của ngành dịch vụ tài chính. Theo vị này, doanh nghiệp nào cũng đều muốn xây dựng một hệ sinh thái phong phú, nhưng cách tiếp cận sẽ không giống nhau. Nếu phát triển hệ sinh thái một cách tràn lan, định hướng không rõ ràng nhiều khi không những hiệu quả thấp, mà còn gây tốn kém chi phí rất nhiều.
“Các ngân hàng sẽ phải định vị được hệ sinh thái nào phù hợp với tệp khách hàng của mình, phải đong đếm và cân đối xem năng lực của mình cả về công nghệ, tài chính, vận hành có đáp ứng được khi mở rộng ra không, từ đó mới có định hướng phát triển trọng tâm hệ sinh thái”, chuyên gia chia sẻ quan điểm.
Các tin khác

Tỷ giá sáng 26/9: Tỷ giá trung tâm tăng 8 đồng

BAOVIET Bank cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,9%/năm

Vay tiêu dùng: Rẻ và dễ

LPBank ký hợp đồng mua Corebanking - T24 của Temenos Thụy Sỹ

Đắk Lắk: Hiệu quả từ đầu tư vốn đối với cây sầu riêng

Tỷ giá sáng 25/9: Tỷ giá trung tâm tăng 16 đồng

Sacombank tiếp tục giảm lãi, đưa vốn vay ưu đãi đến người dân, doanh nghiệp 3 tháng cuối năm

Chủ động phòng ngừa rủi ro rửa tiền trong giao dịch tiền mã hóa

Tỷ giá sáng 22/9: Tỷ giá trung tâm giảm phiên thứ hai liên tiếp

Xanh hóa ngành ngân hàng cho mục tiêu phát triển bền vững

Thanh toán bằng thẻ dần thay thế cho tiền mặt

Ngân hàng “bắt tay” Fintech: Gia tăng lợi ích cho khách hàng

Tỷ giá sáng 21/9: Tỷ giá trung tâm giảm trở lại

Tỷ giá sáng 20/9: Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng

NHNN là thành viên ngày càng tích cực và quan trọng của cộng đồng BIS

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba

Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm cung ứng điện cuối năm 2023

ADB: Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 ở mức 5,8%

Có nên cấm xây dựng, kinh doanh nhà chung cư mini?
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp: Khơi thông nguồn lực sản xuất kinh doanh
Quảng Ngãi đấu tranh ngăn chặn ‘tín dụng đen’
Tiền Giang: Ngành Ngân hàng tích cực phối hợp chống tham nhũng
Thái Bình: Sơ kết thực hiện phối hợp công tác giữa Công an và Ngân hàng Nhà nước

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng

Sức hút từ villa sang trọng ven sông

Ra mắt bộ 3 siêu chính sách chào thuê tổ hợp nhà phố thương mại The Center Point - Vinhomes Ocean Park 2

Mô hình kinh doanh “tổ hợp trong tổ hợp” - xu hướng mới của ngành F&B
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Agribank đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng số

BAOVIET Bank cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,9%/năm

Quét QR Co-opBank là có quà

SHB là Ngân hàng Micro SME tốt nhất Việt Nam

Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ khách hàng vượt khó

Giảm ngay 100.000 đồng khi thanh toán học phí qua cổng thanh toán bảo kim bằng thẻ NAPAS

MB ra mắt sản phẩm vay vốn tín chấp đồng hành cùng doanh nghiệp
