Điểm đến mới của bất động sản hàng hiệu
M&A bất động sản vẫn sôi động bất chấp khó khăn | |
Bất động sản trung tâm thành phố biển Phú Yên hút khách | |
Bất động sản đô thị vệ tinh tích hợp dẫn dắt thị trường cuối năm |
Xu hướng của thị trường bất động sản
Theo thống kê từ Savills Việt Nam, chỉ trong vòng 10 năm qua thị trường bất động sản (BĐS) hàng hiệu toàn cầu ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 230%. Hiện, trên thế giới có khoảng gần 100 nghìn căn hộ trong lĩnh vực này. Nguồn cung được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi trước năm 2026, gắn liền với sự gia tăng về số lượng thương hiệu hoạt động, từ 69 thương hiệu vào năm 2011 lên đến 133 thương hiệu vào năm 2021...
Tại khu vực Đông Nam Á, sau vị trí “quán quân” của Thái Lan, Việt Nam đang nổi lên trở thành điểm đến tiếp theo của “làn sóng” BĐS hàng hiệu, với các thương hiệu nổi tiếng đã và sẽ có mặt trên thị trường. Đầu năm 2021, thị trường BĐS Việt Nam từng xôn xao trước một dự án tại TP. Hồ Chí Minh với mô hình căn hộ hàng hiệu mới mẻ, gắn liền với 2 thương hiệu của Tập đoàn Marriott International nổi tiếng là Marriott và JW Marriott được tung ra thị trường. Ngay sau đó, tại thủ đô Hà Nội cũng đã xuất hiện thêm một dự án BĐS hàng hiệu với thương hiệu Ritz-Carlton đình đám.
Thị trường BĐS Đà Nẵng đã và đang quy tụ những thương hiệu đẳng cấp |
Tại thị trường Việt Nam, theo các chuyên gia Savills, sự xuất hiện của BĐS hàng hiệu là một dấu hiệu tích cực của thị trường. Điều này, cũng cho thấy những tín hiệu lạc quan về sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua, đặt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Dữ liệu mới đây của Savills cho thấy, Việt Nam thuộc top 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt trong lĩnh vực BĐS hàng hiệu trên thế giới. Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội khẳng định, lĩnh vực này đã phát triển thành công tại các thành phố lớn trên thế giới, khi ngày càng có nhiều người có nhu cầu sở hữu các loại hình BĐS có thương hiệu. Với những thương hiệu nổi tiếng đã giúp tăng giá trị của BĐS về cả chất lượng quản lý, dịch vụ, địa điểm và tính vượt trội. Tôi tin rằng, trong thời gian tới phân khúc BĐS hàng hiệu sẽ tiếp tục phát triển tại Việt Nam.
Trên thực tế, ở trong nước đã xuất hiện một số dự án BĐS hàng hiệu ở các địa phương, đặc biệt tại các đô thị lớn. Đơn cử, tại TP. Hồ Chí Minh, đợt mở bán đầu tiên của dự án Grand Marina (do Marriott International phát triển) đã thành công vang dội. Với giá bán sánh ngang với các dự án cao cấp hàng đầu tại Bangkok hay Singapore. Tại dự án, song song với không gian sống đẳng cấp “tiền nào của nấy”, chủ nhân các căn hộ hàng hiệu tại đây sẽ được thừa hưởng toàn bộ tiện ích đặc quyền xa hoa chuẩn Marriott toàn cầu. Dịch vụ quản lý và vận hành căn hộ hàng hiệu cũng do đích thân đội ngũ của Marriott và JW Marriott cung cấp theo tiêu chuẩn thương hiệu, đem đến trải nghiệm chuẩn nghỉ dưỡng ngay tại nhà cho cư dân trong dự án. Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, đối với những khách hàng làm ra tiền, họ mong muốn hàng ngày được nghỉ dưỡng trong ngôi nhà của mình, được tái tạo lại sau ngày dài làm việc. Đó là lý do thúc đẩy các nhà đầu tư đưa BĐS hàng hiệu vào đô thị và mô hình này đang phát triển mạnh mẽ.
Có thể nói, những tín hiệu khả quan của phân khúc này trong thời gian qua đã tạo cơ sở, niềm tin lạc quan tại thị trường Việt Nam và tăng sức hút của mô hình BĐS hàng hiệu ở đô thị trong tương lai. Theo nhiều chuyên gia BĐS, lĩnh vực này sẽ phát triển mạnh mẽ và trở thành xu hướng tại Việt Nam chỉ trong vòng khoảng 5 năm tới.
Đà Nẵng - điểm đến mới
Tuy nhiên, tại thị trường BĐS hàng hiệu Việt Nam hiện đang có điều đáng ngạc nhiên, đó là không phải là Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh mà Đà Nẵng là thành phố mới đây đã được xướng tên trong top 20 nhóm thị trường đứng đầu thế giới về BĐS hàng hiệu. Lựa chọn này do Savills World Research nghiên cứu, đánh giá và bình chọn. Dự đoán phân khúc đẳng cấp này sẽ mở rộng tới các điểm đến mới như như Hạ Long, Phú Quốc hay Nha Trang trong thời gian tới.
Trước cơn “bão dịch” mang tên Covid-19, chỉ trong năm 2019, TP. Đà Nẵng đã đón gần 8,7 triệu lượt khách với mức doanh thu lên đến 31 nghìn tỷ đồng. Trong đó, lượng du khách quốc tế tăng 10 lần trong một thập kỷ qua. Đà Nẵng liên tục được vinh danh tại các giải thưởng danh giá quốc tế như: “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu Châu Á” của Tổ chức Du lịch thế giới, hay “Điểm đến hàng đầu năm 2020” do Google bình chọn…
Theo đại diện một khách sạn ở địa phương cho biết, trước thời điểm đại dịch Covid-19, lượng khách lưu trú tại khách sạn tương đối lớn. Trung bình, mỗi tháng đón từ 3 đến gần 4 nghìn lượt khách, cao điểm nhất là từ tháng 3 đến cuối tháng 8 hàng năm, nhóm khách cũng đa dạng từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và khối châu Âu như Đức, Ý, Anh... Đa phần thị hiếu của khách hàng ngoài chọn để lưu trú còn tận hưởng những dịch vụ như, du lịch kết hợp trải nghiệm, chăm sóc sức khỏe, cân bằng thể chất….
Hội tụ các yếu tố để trở thành thiên đường du lịch, thời gian gần đây Đà Nẵng đang là lựa chọn ưu tiên của các tập đoàn BĐS cùng những thương hiệu quản lý vận hành khách sạn hàng hiệu của thế giới. Trên thực tế, nhờ những lợi thế về vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên và môi trường đầu tư hiệu quả, Đà Nẵng đã thu hút nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực BĐS hàng hiệu đến đầu tư. Đến nay, TP. Đà Nẵng cũng là nơi quy tụ hàng loạt các thương hiệu quản lý vận hành khách sạn quốc tế với hệ thống trải rộng toàn cầu như Hyatt, InterContinental, Sheraton, Best Western… Điều này, góp phần kiến tạo những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố bên bờ sông Hàn. Về lâu dài, khi vaccine đã phủ rộng và dịch bệnh về cơ bản được kiểm soát, TP. Đà Nẵng hoàn toàn có thể vực dậy “ngành công nghiệp không khói”, phát triển tăng tốc, phấn đấu mục tiêu đón 12,3 triệu lượt khách trong năm 2025...
Tuy nhiên, dù có những tiềm năng, song trên thị trường lĩnh vực BĐS hàng hiệu không phải là một phân khúc rộng của thị trường. Đây có thể được xem là một thị trường ngách đối với các nhà đầu tư và đa phần người mua, do nguồn cung khan hiếm và mức giá cao cấp. Mặc dù, không có sức ảnh hưởng lớn, song phân khúc BĐS hàng hiệu vẫn có những tác động tích cực tới thị trường. Trong đó, với các chủ đầu tư, phân khúc BĐS hàng hiệu đòi hỏi dòng vốn đủ mạnh. Bên cạnh, là những đòi hỏi khắt khe về vị trí, quy mô, tiện ích của dự án. Còn khách hàng đương nhiên là những “thượng đế” có tiềm lực về kinh tế, sẵn sàng dốc hầu bao. Điều này, góp phần tạo nên đẳng cấp đương nhiên của BĐS hàng hiệu trên thị trường.
Bởi vậy, cũng theo ông Matthew Powell, BĐS hàng hiệu sẽ tiếp tục phát triển và được kỳ vọng sẽ ngày càng đa dạng tại các địa điểm khác nhau trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, lĩnh vực BĐS hàng hiệu được xem là một thị trường ngách đối với các nhà đầu tư, việc mua để cho thuê lại không phải là điều dễ dàng, bởi phân khúc này rất kén chọn khách hàng. Việc đầu tư vào phân khúc BĐS hàng hiệu luôn đòi hỏi dòng vốn mạnh, không phải là “sân chơi” dễ dàng dành cho các nhà đầu tư “tay mơ”.