Điều gì đã tạo nên sức hút du lịch Đà Nẵng?
Cận tết, cẩn trọng với ‘bẫy’ du lịch giá rẻ Lượng tìm kiếm của khách quốc tế về du lịch Việt Nam xếp thứ 6 toàn cầu Lấy du lịch làm trụ đỡ tăng trưởng kinh tế |
Một năm bội thu về danh hiệu
Năm 2023 được xem là năm bội thu về danh hiệu của du lịch Đà Nẵng. Ngày 15/11/2023, Tạp chí Condé Nast Traveller (CN Traveller), tạp chí nổi tiếng chuyên dành cho phân khúc du lịch sang trọng, cao cấp có trụ sở chính tại Anh đã công bố Đà Nẵng là đại diện duy nhất của Việt Nam đứng vị trí thứ 2 trong Top 11 điểm đến tốt nhất châu Á năm 2024. Để lọt vào danh sách này, Đà Nẵng đã vượt qua nhiều tiêu chí khắt khe của đội ngũ biên tập CN Traveller và các chuyên gia uy tín về du lịch trên toàn thế giới khi thành phố sở hữu nhiều cây cầu độc đáo như cầu Vàng, cầu Rồng, cầu sông Hàn và là “cây cầu” kết nối với phố cổ Hội An và cố đô Huế. Ngoài ra, các trải nghiệm mới, các sự kiện, lễ hội, điều kiện về cơ sở hạ tầng của các khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng là những lý do chính rất thuyết phục.
Lễ hội pháo hoa quốc tế góp phần tạo nên thương hiệu du lịch Đà Nẵng và thu hút du khách |
Cùng giải thưởng trên, Đà Nẵng tiếp tục được bầu chọn là Điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất bởi du khách Việt trong hè 2023 trên trang Booking.com; Điểm đến đứng thứ 2 trong số điểm đến "du mục kỹ thuật số" (digital nomad) phát triển nhanh nhất thế giới (theo Tạp chí du lịch Outlook Traveller), bởi Đà Nẵng có dịch vụ wi-fi miễn phí ở khu vực trung tâm thành phố với tốc độ Internet nhanh, phong cảnh tươi đẹp, không khí trong lành, khả năng xin thị thực dễ dàng, môi trường chính trị, an ninh công cộng cùng một số yếu tố khác.
Trước đó, tháng 2/2023, Thời báo NZ Herald News của New Zealand xếp hạng bãi biển Đà Nẵng là một trong những địa điểm lý tưởng trong kỳ nghỉ mát vào mùa hè... Trong đó, bãi biển Mỹ Khê là nơi lý tưởng để đi dạo trên bãi cát và tham gia các môn thể thao dưới nước, Bãi biển Non Nước có làn nước trong xanh phẳng lặng, bãi biển Bắc Mỹ An có dãy resort 5 sao với không gian biển dành riêng cho du khách”.
Cùng thời điểm này, bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng đã được bình chọn là một trong những bãi biển đẹp nhất châu Á do trang Tripadvisor công bố. Đây là một phần giải thưởng Travelers' Choice Best of the Best, vinh danh các điểm đến, khách sạn, nhà hàng. Kết quả dựa trên bình chọn của độc giả và chuyên gia khắp thế giới trong 12 tháng. Theo đó, bãi biển Mỹ Khê được đánh giá là nhộn nhịp nhất và quen thuộc với cả người dân lẫn du khách, khoảng cách di chuyển đến trung tâm thành phố ngắn, có bãi cát mịn, độ dốc thoai thoải, nước trong và ấm quanh năm, sóng nhẹ, phù hợp để bơi lội và là một trong những bãi biển đẹp nhất Đông Nam Á.
Hai lần là “Điểm đến hàng đầu châu Á”
Với những ý tưởng sáng tạo, nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của các doanh nghiệp, Đà Nẵng đã có hành trình 15 năm tổ chức thành công nhiều sự kiện lễ hội đặc sắc và tầm cỡ quốc gia, quốc tế như Lễ hội pháo hoa quốc tế, Đại hội thể thao bãi biển Châu Á (ABG5), Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race… Đặc biệt, từ năm 2016, du lịch Đà Nẵng đã có những bước tiến vượt bậc, tạo được dấu ấn khi lần đầu tiên nhận danh hiệu “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu Châu Á” - là giải thưởng du lịch danh giá do Tổ chức du lich thế giới (Word Travel Award) trao tặng nhằm tôn vinh các thành tựu của điểm đến mang tầm quốc tế. Năm 2017, Đà Nẵng đã vinh dự được chọn đăng cai tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC. Năm 2022, Đà Nẵng lại một lần nữa đã xuất sắc vượt qua nhiều điểm đến nổi tiếng Bangkok (Thái Lan), Macao, Hong Kong, Thượng Hải, Trung Quốc, Kuala Lumpur (Malaysia), Seoul (Hàn Quốc), Singapore… để lần thứ 2 vinh dự nhận giải thưởng danh giá “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á”.
Trong 2 năm 2022 và 2023, du lịch Đà Nẵng đã thu hút sự chú ý của khu vực và thế giới bởi nhiều sự kiện mang tầm quốc tế đã được đăng cai tổ chức thành công như Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia) 2022, Lễ hội Khinh khí cầu, Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng và Giải BRG Open Golf Championship, Lễ hội Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, Lễ hội Tận hưởng mùa hè Enjoy Danang, Liên hoan phim Châu Á - Đà Nẵng… cùng với nhiều sự kiện, cuộc thi quốc tế khác. Các sự kiện thường niên đã được đổi mới, sáng tạo về nội dung, kịch bản, đầu tư về chất lượng hình ảnh, đa dạng các loại hình vui chơi - giải trí, hấp dẫn đông đảo người dân và du khách tham gia, trải nghiệm.
Đà Nẵng cũng được xướng tên trong Top điểm đến được yêu thích nhất châu Á do trang TripAdvisor công bố dựa trên sự bình chọn của du khách khắp nơi trên thế giới (Traveller’s Choice) bởi các yếu tố về điểm đến thoải mái và thân thiện, có ẩm thực hấp dẫn, là nơi đáng để trải nghiệm văn hoá. Đây là giải thưởng được TripAdvisor tổ chức hàng năm để tôn vinh các điểm lưu trú, điểm tham quan trên thế giới; Xếp thứ 3 trong Top 10 thành phố du lịch tốt nhất Đông Nam Á tại Giải thưởng du lịch Asia’s Best Awards của tạp chí du lịch nổi tiếng Travel & Leisure (New York, Mỹ) với các tiêu chí đánh giá cho danh lam thắng cảnh, văn hoá, ẩm thực, sự thân thiện của người dân địa phương và mua sắm.
Bên cạnh đó, sức hút của Đà Nẵng còn được khẳng định bằng sự tin tưởng và yêu thích lựa chọn của du khách trong nước và quốc tế khi lượng khách từ 1,3 triệu lượt năm 2010 tăng lên 8 triệu lượt năm 2019, tăng gấp 6 lần và phục hồi trở lại sau đại dịch Covid-19 khi đạt 7,39 triệu lượt, trong đó lượng khách quốc tế từ 199 ngàn lượt năm 2010, tăng lên 3,2 triệu lượt năm 2019, tăng gấp 16 lần và phục hồi trở lại 1,98 triệu lượt sau đại dịch. Những ngày đầu năm mới 2024, Đà Nẵng liên tục có các chuyến bay, tàu biển lớn đưa khách đến thành phố để tham quan các khu điểm du lịch trên địa bàn. Đây là tín hiệu tích cực, mang đến nhiều kỳ vọng về sự phục hồi và phát triển du lịch của địa phương, hướng đến mục tiêu đón khoảng 8,43 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024 của Đà Nẵng.