Định danh nông sản để nâng cao giá trị cạnh tranh

07:04 | 25/10/2021

Ngoài chất lượng phải đạt tiêu chuẩn, để tăng khả năng cạnh tranh và giá trị gia tăng, nông sản Việt Nam cần phải định danh bằng cách xây dựng thương hiệu quốc gia có đăng ký quyền sở hữu trí tuệ và chỉ dẫn địa lý.

dinh danh nong san de nang cao gia tri canh tranh Thúc đẩy các hợp tác xã xuất khẩu trái cây
dinh danh nong san de nang cao gia tri canh tranh Hỗ trợ Tây Nguyên tiêu thụ nông sản
dinh danh nong san de nang cao gia tri canh tranh Thúc đẩy phát triển chuỗi cá tra

Điều này đã được minh chứng khá rõ nét thông qua hàng loạt nông sản như nhãn lồng Hưng Yên, xoài Cát Chu, vú sữa Hoàng Kim... Những nông sản trên hiện đang có giá bán khoảng 500.000 đồng/kg tại nhiều thị trường xuất khẩu khó tính như Anh, Nhật Bản, Hoa Kỳ… Đây là mức giá rất cao so với sản phẩm trồng không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, không có thương hiệu...

dinh danh nong san de nang cao gia tri canh tranh
Ảnh minh họa

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, trái cây Việt Nam đã có mặt tại 60 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Cả nước hiện có 1.749 vùng trồng trái cây tươi được cấp mã số xuất khẩu và 1.200 mã số cho cơ sở đóng gói trái cây tươi xuất khẩu. Hiện nay, trái cây tươi giao dịch trên toàn cầu có giá trị vào khoảng 240 tỷ USD/năm, sản phẩm chế biến từ trái cây là khoảng 270 tỷ USD/năm. Điều này cho thấy vẫn còn dư địa rất lớn cho ngành trái cây Việt Nam phát triển, nhất là khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA). Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), dẫn chứng, năm 2021, trái cây Việt Nam có rất nhiều lợi thế xuất khẩu với EU (thông qua EVFTA), Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (thông qua UKVFTA), bởi hiện nhiều nước xuất khẩu trái cây vùng nhiệt đới như Thái Lan, Malaysia, Brazil… đều chưa có hiệp định thương mại với Liên minh châu Âu.

Thời gian vừa qua, diện tích trồng cây ăn trái của Việt Nam tăng mạnh, tuy nhiên nông sản Việt Nam lại đang đối mặt với nhiều thách thức đến từ đối thủ cạnh tranh cũng như tại chính nước nhập khẩu. Nhiều nước đang tăng cường diện tích vùng trồng cây ăn trái và ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất vào khâu trồng trọt. Theo đại diện Vinafruit, hiện nhiều nước vùng nhiệt đới cũng bắt đầu trở thành đối thủ cạnh tranh gay gắt với Việt Nam. Vài năm qua, Campuchia đã tăng diện tích trồng xoài, chuối xuất khẩu sang Trung Quốc và dần chiếm thị phần của Việt Nam. Tương tự, Thái Lan, Malaysia, lãnh thổ Đài Loan cũng trồng thanh long xuất khẩu. Trái cây Việt còn gặp thách thức lớn ở thị trường Hoa Kỳ, EU, Anh trước các quốc gia Nam Mỹ do họ cũng có trái cây nhiệt đới và giá thành vận chuyển sang Mỹ rẻ hơn nhờ khoảng cách địa lý gần hơn.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản trong xu thế hội nhập và ký kết nhiều Hiệp định tự do thương mại như hiện nay, cần phải quan tâm đến việc định danh xây dựng thương hiệu nhằm khai thác được thế mạnh của thương hiệu quốc gia gắn với các chỉ dẫn địa lý. Đây là một trong những định hướng mà rất nhiều quốc gia lớn trên thế giới đã làm. Đầu tháng 10 vừa qua, chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận là chỉ dẫn địa lý thứ hai của Việt Nam chính thức được bảo hộ tại Nhật Bản, sau chỉ dẫn địa lý Nhật Bản cấp cho sản phẩm vải thiều Lục Ngạn. Được bảo hộ chỉ dẫn địa lý có thể nói như "giấy thông hành" để vào thị trường Nhật Bản nói riêng, thị trường thế giới nói chung. Việc được bảo hộ chỉ dẫn địa lý khẳng định uy tín của thanh long Bình Thuận tại thị trường Nhật Bản, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ thanh long Bình Thuận ở nhiều quốc gia khác nhau, nhất là tại các thị trường khó tính như Châu Âu, Hàn Quốc, New Zealand… Từ câu chuyện này, trong thời gian tới đây, nông sản Việt Nam sẽ đúc rút được nhiều kinh nghiệm, để thêm nhiều sản phẩm đạt được thành công như quả thanh long đã làm được ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu, Mỹ, Australia và nhiều nước khác trên thế giới.

Với kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm hồ tiêu nói riêng và nông sản vào 23 nước tại thị trường châu Âu, ông Phạm Văn Hiển, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu LTP (Hà Lan) cho biết, có đến 75% sản phẩm xuất khẩu vào châu Âu đòi hỏi phải đạt GlobalGAP, 25% còn lại sẽ theo tiêu chuẩn riêng của các đối tác. Do vậy, để giảm rủi ro, doanh nghiệp cần “bắt tay” với nông hộ, hợp tác xã ngay từ khâu trồng trọt. Ở mức cao hơn, doanh nghiệp cần chuẩn hóa truy trình trồng trọt cho nông hộ, hợp tác xã và ký kết hợp đồng bao tiêu theo chuẩn của đối tác. “Hiện LTP đang xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hồ tiêu nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có sự chung tay của các cơ quan chức năng liên quan cũng như cộng đồng doanh nghiệp”, ông Hiển nói.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đơn vị đã soạn thảo đề án “Phát triển cây ăn quả toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, quản lý vùng trồng”. Theo đó, những vùng có cây trái đặc sản địa phương sẽ được khoanh vùng, đưa ra quy trình thâm canh, sản xuất theo hướng an toàn. Đề án tập trung phát triển nền nông nghiệp “đại điền” nên cần có sự liên kết, xây dựng vùng nguyên liệu. Những “đại điền” này sản xuất theo tiêu chí, yêu cầu của nước nhập khẩu. Bên cạnh đó, địa phương cũng quản lý vùng trồng bằng số hóa, cấp mã vùng trồng và có chế tài đối với sản phẩm tự phát hoặc tăng diện tích.

“Thực tế cho thấy, các nông sản có chứng nhận OCOP hay VietGAP đều tiêu thụ rất nhanh. Chính vì thế, ngay từ bây giờ, các địa phương cần đẩy mạnh việc liên kết trong sản xuất nông nghiệp, định hướng nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt và thực hiện hiệu quả công tác dự báo thị trường, sản lượng, thời điểm thu hoạch để điều tiết sản xuất tiêu thụ hiệu quả nhất”, ông Tùng nói.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Minh Lâm

Nguồn:

Tin nổi bật

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.545 22.775 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.575 22.775 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.565 22.775 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.570 22.770 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.580 22.760 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.580 22.760 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.576 22.788 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.543 22.773 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.580 22.760 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.600 22.760 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
59.550
60.270
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
59.550
60.120
Vàng SJC 5c
59.550
60.270
Vàng nhẫn 9999
51.550
52.250
Vàng nữ trang 9999
51.250
51.950