DN đầu tư mạnh vào Nhật Bản
TP.HCM: Lắng nghe, ghi nhận đóng góp của DN Nhật Bản | |
Cửa rộng hơn cho đầu tư vào Nhật Bản |
Ông Vũ Văn Chung, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, nhiều người nghĩ hiện chỉ có đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam, chứ DN Việt Nam ít đầu tư được sang thị trường này. Thế nhưng, cho đến nay, nhiều DN Việt Nam đã tiếp cận được thị trường Nhật Bản và đã có 49 dự án đầu tư vào Nhật Bản với số vốn 7,5 triệu USD.
Ảnh minh họa |
Theo đánh giá của ông Chung, các DN Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong việc đầu tư kinh doanh tại Nhật vì quốc gia này đang có những chính sách “cởi mở” để thu hút đầu tư FDI. Công ty An Phước là một trong những DN Việt Nam tiêu biểu đã đầu tư thành công tại Nhật Bản.
Theo đó, năm 2014, công ty đã thành lập pháp nhân Nhật Bản tại Osaka nhằm đẩy mạnh mô hình kinh doanh OEM, khai thác thị trường mới và cung cấp nguyên liệu cao cấp. Đến năm 2017, công ty đã thành lập nhà máy sản xuất tại tỉnh Aomori, hướng đến cung cấp sản phẩm “Made in Japan”.
Thời gian tới, sẽ có thêm nhiều DN Việt Nam đầu tư tại Nhật Bản, bên cạnh một số DN Việt đã đầu tư sang Nhật Bản như FPT, An Phước, CMC, Tinh Vân… Chủ yếu các DN này hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT), du lịch, truyền thông.
Và mới đây, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã trình Thủ tướng Đề án thúc đẩy đầu tư ra nước ngoài đến năm 2025. Trong đó bổ sung nhiều phương hướng, định hướng cũng như các ngành, lĩnh vực, địa bàn khuyến khích đầu tư nhằm tận dụng tốt nhất hoạt động đầu tư kinh doanh ra nước ngoài.
Về cơ hội cho các DN Việt Nam đầu tư vào Nhật Bản, ông Maeda Shigeki, Phó chủ tịch JETRO chia sẻ, Nhật đang có nhiều lĩnh vực tiềm năng mà DN Việt Nam có thể quan tâm đầu tư, trong đó đáng chú ý có 2 lĩnh vực là IT và du lịch. Hiện Việt Nam có hàng chục DN IT đầu tư tại Nhật Bản. Tháng 8 vừa qua, CMC Corporation cũng đã hoàn thành các thủ tục mở công ty tại Yokohama và chính thức ra mắt công ty tại Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực IT.
Ông Trần Đăng Hòa, CEO FPT Japan cho biết, Nhật Bản là thị trường lớn nhất của FPT tại nước ngoài và có mức tăng trưởng cao nhất về doanh thu, lợi nhuận. Đây là khoản đầu tư thành công nhất của FPT tại nước ngoài. Hiện FPT đang đứng Top 50 ở thị trường Nhật Bản, mục tiêu 2020 sẽ lọt vào Top 20 với 500 triệu USD doanh thu và 3.000 nhân viên, gấp 4 lần so với năm 2016. Hiện nay, FPT tại Nhật đã thu hút hàng ngàn kỹ sư, chuyên gia IT làm việc.
Đối với lĩnh vực du lịch, hiện Nhật Bản đang trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách trên thế giới trong đó có Việt Nam. Mục tiêu của Nhật Bản đến năm 2020 sẽ đón 40 triệu lượt du khách, do đó nhiều cơ hội mở ra cho các ngành kinh doanh liên quan.
Theo khảo sát mới nhất của JETRO, Nhật Bản đang là quốc gia mà người Việt Nam muốn đi du lịch nhất với 29%, theo đó tổng chi tiêu khi đi du lịch của khách Việt Nam đến Nhật Bản cũng đứng đầu với 260.000 yên/người.
“Sự phát triển của du lịch mang tới cơ hội cho nhiều ngành phụ trợ liên quan như hàng không, logistic, thương mại điện tử, thanh toán điện tử, bán lẻ, đại lý du lịch… và các DN Việt Nam hoàn toàn có cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực này”, ông Maeda Shigeki nói.
Cũng theo ông, Nhật Bản sẽ cấp visa vĩnh trú cho người đến đầu tư chỉ sau 1 năm làm việc. Hiện đang có nhiều hoạt động hỗ trợ dành cho DN như mời công ty nhập khẩu của Việt Nam trong các lĩnh vực như máy móc, linh kiện, thực phẩm, tổ chức hội đàm thương mại tại các vùng của Nhật Bản, tổ chức các sự kiện tạo cơ hội kết nối kinh doanh giữa các DN Nhật Bản và Việt Nam. V
à để thu hút, kêu gọi DN Việt Nam đầu tư vào Nhật Bản, JETRO đưa ra các dịch vụ hỗ trợ như cung cấp thông tin qua hội thảo, ấn bản “Talk to JETRO Frist” bằng tiếng Việt; cung cấp thông tin và tư vấn riêng cho DN quan tâm đến đầu tư sang Nhật Bản; cung cấp văn phòng tạm thời, chuyên gia tư vấn; cung cấp cơ hội kinh doanh cho các DN quan tâm đầu tư vào Nhật Bản.