Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp cần chủ động vào cuộc để tận dụng CPTPP

Đỗ Phạm
Đỗ Phạm  - 
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bước đầu đã được tận dụng hiệu quả nhìn từ thực tế quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Canada. Tuy nhiên, dư địa còn rất lớn và đòi hỏi nỗ lực hơn nữa, nhất là từ phía các doanh nghiệp.
aa

Thương mại bùng nổ sau hai năm

Kể từ năm 2015 đến nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Quy mô thương mại song phương càng lớn hơn khi CPTPP đã mang lại tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Cụ thể, kim ngạch thương mại hàng hóa song phương đã tới 37% trong hai năm qua sau khi CPTPP có hiệu lực. Riêng năm 2020, con số này đã đạt mức kỷ lục 8,9 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2019. Trong đó, tổng giá trị của xuất khẩu Việt Nam sang Canada tăng gần 16% trong năm qua, nhờ sự gia tăng đáng kể của một số mặt hàng như điện thoại di động, giày dép, đồ nội thất, may mặc…

Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đích đến lớn thứ hai ở ASEAN đối với các mặt hàng nông sản và hải sản từ Canada. CPTPP thiết lập khả năng tiếp cận miễn thuế cho thương mại hàng hóa, giúp cho nhiều sản phẩm chất lượng cao của Canada có giá phải chăng hơn đối với người tiêu dùng tại Việt Nam.

doanh nghiep can chu dong vao cuoc de tan dung cptpp
Ảnh minh họa

Nhìn nhận lại những con số và kết quả tích cực này tại hội thảo đánh giá 2 năm thực thi CPTPP ngày 23/3, bà Deborah Paul, Đại sứ Canada tại Việt Nam cho rằng, CPTPP có hiệu lực đã giúp cải thiện khả năng tiếp cận cho các hoạt động thương mại, dịch vụ và đầu tư giữa hai bên. Đồng thời củng cố một bộ quy tắc chung, giảm chi phí đối với thương mại và giúp cho hoạt động đầu tư dễ dự đoán hơn. Những yếu tố như vậy giúp cải thiện lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm tại hai thị trường.

Trong khi đó theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, hai năm đầu tiên thực thi CPTPP trong bối cảnh thế giới đã và đang trải qua nhiều chông gai (căng thẳng thương mại và xu hướng bảo hộ chống tự do hóa; những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19…) nhưng quan hệ thương mại Việt Nam - Canada vẫn tăng trưởng đặc biệt ấn tượng. Chủ tịch VCCI dẫn chứng năm 2019, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Canada đạt tốc độ tăng trưởng trên 23%, gần gấp 4 lần tốc độ tăng trưởng thương mại song phương trung bình giữa Việt Nam với các đối tác CPTPP khác. Năm 2020, tốc độ tăng trưởng thương mại song phương có chậm lại dưới ảnh hưởng của dịch Covid nhưng vẫn cao gần gấp đôi so với trung bình tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam.`

“Điều đó cho thấy, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Canada là một trong những mẫu hình thành công nhất và hiệu quả nhất trong việc thực hiện hiệp định tự do này. Trong đó, hoạt động thương mại xuất nhập khẩu ghi nhận những dấu ấn đậm nét nhất vai trò của CPTPP với nhiều dạng thức khác nhau”, TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Tuy nhiên nhìn lại cả quá trình vừa qua, các chuyên gia cho rằng việc tận dụng các ưu đãi thuế quan CPTPP của xuất khẩu Việt Nam vẫn còn rất thấp. Tỷ lệ này chỉ đạt 1,67% nếu tính chung các thị trường CPTPP và với riêng Canada đạt ở mức cao hơn (8%). TS.Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, thuộc VCCI cho biết, trong một khảo sát đang tiến hành và sẽ công bố vào tháng 4 tới, tỷ lệ doanh nghiệp có các lô hàng giao dịch tận dụng được ưu đãi CPTPP có tăng lên nhưng vẫn ở mức rất khiêm tốn. Canada là một trong những thị trường tận dụng được tốt nhất nhưng tỷ lệ đó cũng chỉ khoảng trên 12%. “Điều đó cho thấy mặc dù đã bước đầu tận dụng được nhưng còn rất nhiều tiềm năng, dư địa cho tương lai”, bà Trang nhận định.

Doanh nghiệp cần tăng cường tìm hiểu về CPTPP

Nhìn về tương lai, làm gì để khai thác tốt hơn CPTPP? Theo bà Trang, một trong những lý do lớn nhất khiến CPTPP chưa được khai thác hiệu quả chính là vì nhiều doanh nghiệp chưa biết về các ưu đãi thuế quan theo hiệp định này. “Con số 45,31% doanh nghiệp chưa tận dụng được CPTPP vì không biết có các ưu đãi thuế quan theo một khảo sát của chúng tôi cho thấy điều này. Đó là điều cực kỳ đáng tiếc”, bà Trang thông tin.

Một số liệu khác cũng đáng lưu ý không kém, theo bà Lisa Mallin, chuyên gia cao cấp về CPTPP của Canada là chỉ có khoảng 7% doanh nghiệp nước này biết rõ về CPTPP (phần các nội dung liên quan đến doanh nghiệp). Con số này ở Việt Nam chỉ khoảng 25%. Những vấn đề như vậy cho thấy các doanh nghiệp cần thông qua các công cụ có sẵn liên quan để tăng mức độ hiểu biết, từ đó tận dụng được các ưu đãi mà CPTPP mang lại.

Chủ tịch VCCI cho rằng, nếu như không có căng thẳng thương mại, không có đại dịch Covid thì chắc chắn CPTPP sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn rất nhiều cho thương mại Việt Nam – Canada. Nhưng thực tế không cho chúng ta bất kỳ cái “nếu” nào như vậy. Quá khứ đã vậy, tương lai cũng như thế. “Cần nhìn nhận đại dịch là một thực tế, khó khăn trong giao thương quốc tế nói chung và giữa hai bờ Thái Bình Dương cũng là một thực tế mà có thể các doanh nghiệp của chúng ta sẽ còn phải sống chung, ít nhất là trong tương lai gần. May mắn là trong tương lai đó, chúng ta có CPTPP và sự tự tin cũng như những kinh nghiệm đầu tiên từ 2 năm vừa qua. Với các doanh nghiệp cả hai bên, việc rút kinh nghiệm từ hai năm thực thi CPTPP đầu tiên, và chuẩn bị hành trang cần thiết cho những năm tiếp theo là rất quan trọng”, TS. Vũ Tiến Lộc nhắn nhủ.

Để tiếp cận thị trường Canada, ông Bùi Tuấn Hoàng, Trưởng phòng châu Mỹ, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công thương nhấn mạnh đến 4 yêu cầu quan trọng mà các doanh nghiệp cần lưu ý, gồm: Nghiên cứu kỹ thị trường (chiến lược thị trường, chọn phân khúc hàng hóa khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, các luật và quy định của các bang..); Xác định mã HS, tính thuế nhập khẩu (để tra cứu về các thông tin liên quan đến nhà nhập khẩu hàng hóa Canada, thuế nhập khẩu được áp dụng…); Chứng từ (cần các yêu cầu gì về giấy phép, chứng từ, biểu mẫu khai báo…); và khâu Vận tải.

Cùng với đó, ông Bùi Tuấn Hoàng cho rằng, việc nhắm mục tiêu đúng thị trường, tìm được các đối tác tốt tại bản địa, tuân thủ nghiêm pháp luật và các quy định của Canada, thực hiện “chuẩn” theo các cam kết, hợp đồng với đối tác cũng là những yếu tố rất quan trọng mà các doanh nghiệp cần lưu ý khi muốn xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này.

Đỗ Phạm

Tin liên quan

Tin khác

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/T.Ư về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global - Vươn ra thị trường quốc tế” giai đoạn 2026-2035.