Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp dân tộc với sứ mệnh kiến tạo khát vọng Việt Nam thịnh vượng 2045

Hải Yến
Hải Yến  - 
Khái niệm "doanh nghiệp dân tộc" vẫn là một khoảng trống lớn trong chính sách, dù được kỳ vọng là "động lực quan trọng nhất" của nền kinh tế.
aa
Tinh thần dân tộc của doanh nghiệp dân tộc điển hình “Doanh nghiệp dân tộc” - Động lực đóng góp phát triển kinh tế đất nước trong kỷ nguyên mới Doanh nghiệp dân tộc - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Thách thức từ nhận thức đến chính sách

Sáng 8/10, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) tổ chức Hội thảo: Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc vì khát vọng Việt Nam thịnh vượng.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cho biết sự kiện này là dịp để thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp dân tộc gắn bó, đoàn kết, hợp tác cùng phát triển.

"Đây là nền tảng, lấy trí tuệ và khát vọng Việt Nam làm động lực để tiến bước vững vàng trên hành trình đưa đất nước trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045", ông Không khẳng định.

Nhà báo Phạm Nguyễn Toan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam chia sẻ, Việt Nam đã có nhiều tập đoàn lớn vươn ra thế giới. Nhưng để hình thành lực lượng doanh nghiệp dân tộc hùng mạnh, có khả năng dẫn dắt chuỗi giá trị, tạo nền tảng cho nền kinh tế tự chủ, tự cường, thì cần một cuộc chuyển hóa mạnh mẽ hơn nữa, từ tầm nhìn đến thể chế, từ năng lực đến niềm tin.

GS.TSKH.NGND. Vũ Minh Giang - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tin rằng khu vực kinh tế tư nhân sẽ càng đóng vai trò quan trọng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Trong đó, doanh nghiệp dân tộc chính là nhân tố chủ lực góp phần lan tỏa khát vọng, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và năng lực tự cường quốc gia.

Dù khát vọng đã được lan tỏa, Đại sứ Phạm Quang Vinh, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao lưu ý rằng, Việt Nam đang bước sang giai đoạn tái định vị trong chuỗi giá trị toàn cầu. Khác với các nước từng bảo hộ mạnh, Việt Nam phải điều chỉnh chính sách để nuôi dưỡng và phát triển doanh nghiệp dân tộc phù hợp với điều kiện hội nhập sâu rộng, trong mối liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp FDI và chuỗi giá trị trong nước.

Các định hướng chiến lược từ Nghị quyết 41-NQ/TW (năm 2023) đến Nghị quyết 68-NQ/TW đều nhấn mạnh yêu cầu cần có chính sách đột phá để hình thành, phát triển doanh nghiệp dân tộc, có quy mô lớn, vai trò dẫn dắt và năng lực cạnh tranh quốc tế.

Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là hình dung về “doanh nghiệp dân tộc” đến nay vẫn chưa thực sự rõ ràng cả về nhận thức lẫn cơ chế, chính sách.

GS.TS. Lê Hồng Hạnh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, cho biết khái niệm này từng được đưa ra từ Quốc hội khóa XII (2007-2011) nhưng nhanh chóng bị lu mờ, chủ yếu do chính sách thời điểm đó còn siết chặt khu vực tư nhân, ưu tiên các tập đoàn nhà nước.

Để phát huy tối đa vai trò, GS.TS. Lê Hồng Hạnh cho rằng, điều đầu tiên là cần nhận diện rõ vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp dân tộc đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc phát triển chuỗi cung ứng quốc gia, liên kết từng bước với chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, mức độ đóng góp cho ngân sách, cho tăng trưởng GDP, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững… cũng là những tiêu chí quan trọng.

“Nếu doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả thì không thể coi là biểu tượng dân tộc, nhất là trong thời đại hiện nay”, GS.TS. Lê Hồng Hạnh nói.

Đại sứ Phạm Quang Vinh bổ sung, doanh nghiệp dân tộc phải thể hiện được bản sắc Việt, trí tuệ Việt và khát vọng Việt, hướng đến mục tiêu "go global" - vươn ra toàn cầu, tiến lên các phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị và đủ quy mô để giữ vai trò dẫn dắt và đầu tàu.

Tinh thần “nghĩ lớn - làm thật”

Từ góc nhìn của người trong cuộc, KTS. Lê Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, đã đưa ra triết lý căn cốt: Doanh nghiệp dân tộc là những doanh nghiệp "nghĩ lớn - làm thật - kiến tạo giá trị bền vững cho đất nước".

Doanh nghiệp dân tộc được kỳ vọng đưa đất nước đi tới phồn vinh, kiến tạo tương lai quốc gia thịnh vượng
Doanh nghiệp dân tộc được kỳ vọng đưa đất nước đi tới phồn vinh, kiến tạo tương lai quốc gia thịnh vượng

Theo KTS. Lê Viết Hải, làm thật với chính mình tức là trung thực, minh bạch, không cơ hội, không đầu cơ. Trong môi trường kinh doanh đầy biến động, có những doanh nghiệp đã sa vào cái bẫy của lợi nhuận ngắn hạn, của những thủ thuật tài chính, của việc báo cáo đẹp trên giấy tờ nhưng thực chất rỗng tuếch. Đó không phải là con đường bền vững. Doanh nghiệp dân tộc cần phải xây dựng nền tảng vững chắc trên sự trung thực: trung thực với chính mình về năng lực thực sự, về những điểm mạnh cần phát huy và những điểm yếu cần khắc phục.

"Làm thật với đối tác và khách hàng tức là chất lượng và uy tín phải đặt lên hàng đầu. Trong thời đại thông tin minh bạch, uy tín chính là tài sản vô giá nhất, đòi hỏi doanh nghiệp phải kiên định với chữ “Tín” - giữ chữ tín như giữ lấy sinh mệnh của doanh nghiệp", ông Hải chia sẻ.

Đồng thời, làm thật với đất nước tức là gắn lợi ích doanh nghiệp với lợi ích quốc gia, không chỉ hướng tới lợi nhuận mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

“Đó mới chính là tinh thần thực sự của doanh nghiệp dân tộc - không phải chỉ nghĩ đến bản thân mà nghĩ đến cả cộng đồng, đến đất nước, đến thế hệ tương lai”, ông Hải cho hay.

Để lực lượng doanh nghiệp dân tộc thực sự hùng mạnh, các chuyên gia đồng thuận rằng, bên cạnh việc định hình rõ ràng về bản chất, cần có thêm các cơ chế, chính sách "nuôi dưỡng" đột phá, tháo gỡ rào cản để giúp doanh nghiệp chuyển từ "phát triển tự thân" sang "phát triển có định hướng", gắn liền với chiến lược phát triển quốc gia.

GS. Vũ Minh Giang kiến nghị Nhà nước cần tiếp tục tạo môi trường và có chính sách nâng đỡ để doanh nghiệp tư nhân có năng lực vươn lên quy mô lớn, đặc biệt là cần mạnh dạn giao sứ mệnh lớn cho các doanh nghiệp dân tộc.

Trong khuôn khổ Hội thảo “Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc vì khát vọng Việt Nam thịnh vượng”, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam đã tổ chức chương trình tôn vinh 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu, đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước.

Danh sách 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu được bình chọn bởi Hội đồng gồm các đại biểu Quốc hội, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, các chuyên gia đầu ngành, lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và lãnh đạo các cơ quan báo chí.

Ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines chia sẻ, lực lượng doanh nghiệp dân tộc sẽ là những "chiến sĩ trên mặt trận kinh tế", từng ngày biến khát vọng phát triển thành hành động cụ thể, kết quả rõ ràng.

"Nếu mỗi doanh nhân Việt Nam đều duy trì được tinh thần khởi nghiệp - dấn thân, sáng tạo, không ngừng đổi mới - tôi tin rằng đến năm 2045, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một quốc gia hùng cường, hạnh phúc và giàu mạnh”, ông Đỗ Quang Vinh chia sẻ.

TS. Lê Xuân Sang - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và Thế giới cho rằng, doanh nghiệp dân tộc nằm rải rác ở các lĩnh vực khác nhau nên sự hỗ trợ cũng cần có sự khác nhau. Do đó, chính sách cần linh hoạt và khéo léo để vừa khơi dậy tinh thần cống hiến, xây dựng và phát huy được sức mạnh của lực lượng doanh nghiệp dân tộc.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.