Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Tây Ninh đưa đặc sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Ông Đặng Khánh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên (TX. Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) cho biết, để khẳng định được thương hiệu trên thị trường, chinh phục khách hàng trong nước và đưa các đặc sản nổi tiếng của Tây Ninh xuất khẩu đến một số quốc gia, không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp “dám nghĩ, dám làm”, mà quan trọng hơn chính là quyết tâm.
aa

“Nhằm đáp ứng tiêu chí đặc sản bánh tráng sạch, thương hiệu, xuất xứ rõ ràng cho khách hàng trong nước, Công ty Tân Nhiên đã ký kết phân phối sản phẩm với một số hệ thống bán lẻ hiện đại, siêu thị. Ngoài ra, việc bán hàng trên các trang thương mại điện tử cũng thu được nhiều kết quả tích cực và nhận được đánh giá, phản hồi tích cực của khách hàng. Hiện, dây chuyền sản xuất bánh tráng của công ty có thể đáp ứng 8 - 10 tấn sản phẩm/ngày. Không chỉ được khách hàng ở địa phương ưa chuộng, bánh tráng Tân Nhiên đã có mặt ở hầu hết các tỉnh phía Nam nhờ chiến lược xây dựng đại lý phân phối, bán hàng hiệu quả. Công ty Tân Nhiên đã xuất khẩu sản phẩm đến thị trường Hàn Quốc, Đài Loan và đang xúc tiến việc xuất khẩu bánh tráng sang Mỹ, Úc, Nhật…” - ông Duy cho biết thêm.

Các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về tiêu thụ các sản phẩm của Tây Ninh với Saigon Co.op
Các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về tiêu thụ các sản phẩm của Tây Ninh với Saigon Co.op

Mới đây, tại Hội nghị ký kết cung ứng sản phẩm giữa các Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về tiêu thụ các sản phẩm của địa phương với hơn 20 đơn vị cung ứng, bao gồm hàng trăm mặt hàng như rau rừng, gạo, bánh tráng, muối ớt, muối tiêu, muối tôm, mắm trái điều, hạt điều, bánh pía, tinh dầu tràm, rượu gạo truyền thống Bà Đen, cùi bưởi sấy, trà bưởi, rượu bưởi, dế sấy, dưa lưới, mãng cầu, xoài, các loại trà, yến hũ và sâm bố chính… Sau đó, các mặt hàng đặc sản Tây Ninh sẽ nhanh chóng có mặt trên quầy, kệ của 800 điểm bán thuộc Saigon Co.op và được phân phối tận tay người tiêu dùng cả nước.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, ngay từ đầu năm 2023, Saigon Co.op đã chủ động kết hợp cùng UBND các tỉnh thành nhằm phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa. Đây là hoạt động chiến lược của Saigon Co.op nhằm thực hiện định hướng của Chính phủ và triển khai một cách chuyên nghiệp hoạt động giao thương hàng hóa giữa các tỉnh, thành với TP.HCM, từ đó vươn ra thị trường quốc tế. Hoạt động này cũng hỗ trợ đắc lực việc quy hoạch vùng nguồn nguyên liệu, phát huy thế mạnh của địa phương theo quy hoạch kinh tế chung, phát triển đặc sản vùng miền, cam kết cụ thể nhằm gia tăng sản lượng tiêu thụ.

Đến thời điểm hiện nay, Saigon Co.op góp phần phát triển hoạt động thương mại, giúp doanh nghiệp tỉnh, Tây Ninh có thể đưa hàng hóa vào các kênh phân phối bán lẻ hiện đại, mở rộng thị trường hàng hoá, dịch vụ, gia tăng các điểm mua sắm tiện ích, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Năm 2022, tổng doanh số của 9 siêu thị của Saigon Co.op hiện đã vượt mốc 1.000 tỷ đồng, chiếm 3,3% tổng doanh số toàn hệ thống và đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên 21 tỷ đồng.

Bàn về vấn đề này, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tây Ninh cho rằng, để doanh nghiệp trên địa bàn có thể đưa hàng hóa vào phân phối tại hệ thống các siêu thị hiện đại, đòi hỏi trước tiên là phải chuẩn hóa, nâng cấp chất lượng, mẫu mã sản phẩm đáp ứng yêu cầu của nhà phân phối đặt ra, từ vấn đề an toàn thực phẩm, quy trình sản xuất, con giống, cây trồng, vật nuôi, đảm bảo theo đúng quy định của cơ quan quản lý chức năng, cũng như dần đạt chuẩn để xuất khẩu.

Song song với đó, Tây Ninh sẽ đẩy mạnh kết nối bao tiêu sản phẩm, phối hợp thường xuyên với các địa phương để góp phần hình thành các chuỗi giá trị liên kết sản xuất, phân phối, tiêu dùng bền vững, hiệu quả, không chỉ phục vụ thị trường trong nước, mà còn đưa đặc sản Tây Ninh ra thị trường quốc tế. Để đạt được mục tiêu đó, tỉnh Tây Ninh kết hợp, vận động các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản thực phẩm và sản xuất, cung cấp các mặt hàng đặc sản trên địa bàn tỉnh có sản phẩm tốt, uy tín, công nghệ tiên tiến, đồng thời có nhu cầu tham gia kết nối doanh nghiệp giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Ông Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhận định, thời gian qua, các sở, ngành của tỉnh đã lên kế hoạch chi tiết, cụ thể tiếp tục thúc đẩy chuyển dịch bán lẻ hiện đại, thương mại điện tử phù hợp với định hướng và quy hoạch đến từng huyện, thí điểm kết nối điện toán với hệ thống quản lý công trong các phần hành liên quan, thúc đẩy chuyển đổi số. Cùng với đó, hướng dẫn cho các doanh nghiệp thực hiện quy hoạch lại nguồn nguyên liệu, phân công rõ ràng, minh bạch, phát huy thế mạnh của các nhà cung cấp tại địa phương theo quy hoạch phát triển đặc sản vùng miền; cam kết cụ thể nhằm gia tăng sản lượng tiêu thụ. Qua đó, không ngừng nâng cao chuẩn mực hàng hóa hướng đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với CMCN 4.0, kết nối ngành nghề hướng đến phát triển bền vững…

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.