Doanh nghiệp tham gia bình ổn giá năm 2022
Ông Võ Lê Bích Đồng, Phó phòng quản lý thương mại, Sở Công thương TP.HCM cho biết, năm nay chương trình bình ổn thị trường chia rõ 3 nhóm đối tượng tham gia thông qua 3 hình thức cung ứng, phân phối hàng hóa và hỗ trợ tín dụng. "Doanh nghiệp cung ứng tập trung bảo đảm về hoạt động sản xuất, ứng dụng công nghệ, đầu tư nhà xưởng, phát triển vùng nguyên liệu…; Doanh nghiệp phân phối tập trung bảo đảm về mạng lưới điểm bán và tổ chức điểm bán hàng bình ổn thị trường; đầu tư phát triển hệ thống kho bãi, logistics…", ông Đồng cho biết.
Theo đó, đến thời điểm hiện nay đã có 69 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình bình ổn thị trường TP.HCM năm 2022. Nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao, trong đó, một số đơn vị lớn lần đầu tham gia như Cholimex, TH True Milk, MM Mega Market, Cental Retail…
Các doanh nghiệp tại TP.HCM tích cực tham gia chương trình bình ổn thị trường năm 2022 |
Trong lĩnh vực phân phối nhiều đơn vị chủ lực trong lĩnh vực như Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, Satra, MM Mega Market, Cental Retail, Aeon Citimart, GS25… cũng tham gia chương trình bình ổn; lĩnh vực sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm như các đơn vị Vissan (thịt gia súc, thực phẩm chế biến…), C.P Việt Nam (thịt gia súc, trứng gia cầm), Sagrifood (thịt gia súc), Ba Huân… (trứng gia cầm), Foodcosa, Tấn Vương… (gạo), Colusa - Miliket, Bình Tây (mì, bún, phở khô), Sài Gòn Food (thực phẩm chế biến), San Hà, Long Bình (thịt gia cầm), Phong Thúy, Thảo Nguyên, Phước An… (rau củ quả), Liên Thành (nước mắm), Cholimex (gia vị)…
Các đơn vị cung ứng chủ lực các mặt hàng mùa khai giảng như: Fahasa, Nhân Văn (phân phối, tổng hợp), Hami, MR.Vui, LilaMiti (cặp, ba lô, túi xách), Vĩnh Tiến (tập học sinh), Leedo (giày dép)…; Lĩnh vực dược phẩm có những doanh nghiệp như: Domesco, OPV, Merap, Tipharco, Imexpharm, Pymepharco, Agimexpharm, Stada, Roussel, Naduphar…
Đặc biệt, chương trình bình ổn giá năm 2022 có 39 doanh nghiệp trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm thiết yếu tham gia, tăng 4 đơn vị so với năm 2021. Nhờ vậy, lượng hàng đăng ký tăng mạnh so năm 2021, cụ thể: gạo tăng 27%, đường tăng 56%, dầu ăn tăng 101%, thịt gia cầm tăng 2%, trứng gia cầm tăng 6%, thực phẩm chế biến tăng 31%, gia vị tăng gấp 5 lần, lương thực khô (mì, bún, phở… khô) tăng gấp 8 lần.
Các doanh nghiệp đã chính thức áp dụng giá bán của năm 2022 từ ngày 2/4 và hầu hết giữ ổn định hoặc giảm giá bán so với năm 2021. Chỉ có 2 mặt hàng là thịt và trứng gia cầm tăng giá do giá đầu vào tăng cao từ năm 2021 đến nay, đại diện Sở Tài chính TP.HCM thông tin.
"Mặc dù có rất nhiều yếu tố đầu vào tác động đến giá cả hàng hoá trên thị trường, một số mặt hàng tham gia chương trình bình ổn thị trường đã đủ điều kiện điều chỉnh giá. Tuy nhiên, để ủng hộ, chia sẻ cùng người dân, đa số các doanh nghiệp cố gắng giữ giá. Do đó, trong thời gian tới, nếu tình hình giá nguyên liệu đầu vào và giá thị trường tiếp tục tăng cao hơn nữa, sẽ có một hoặc hai mặt hàng đề nghị điều chỉnh giá để phù hợp với tình hình và bảo đảm hoạt động sản xuất của doanh nghiệp", ông Nguyễn Văn Cảnh, Phòng Quản lý giá, Sở Tài chính TP.HCM cho biết.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, TP.HCM sẽ có chính sách hỗ trợ, yêu cầu nghĩa vụ cụ thể, sát thực tế đối với từng doanh nghiệp, nhóm mặt hàng... Thông qua chương trình bình ổn thị trường, các cơ quan hữu quan của TP.HCM sẽ phát huy vai trò điều tiết thị trường, góp phần thực hiện mục tiêu ổn định thị trường, phục vụ an sinh xã hội.
“Chương trình bình ổn thị trường năm 2022 sẽ thực hiện kết nối doanh nghiệp với tổ chức tín dụng để vay vốn nhằm thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường; khuyến khích doanh nghiệp tăng cường mở rộng đầu tư, hợp tác với đối tác phù hợp tại các tỉnh, thành phố để đầu tư vùng nguyên liệu, phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giá trị gia tăng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng người dân và mở rộng thị trường. Chương trình kết nối các hợp tác xã với các đơn vị phân phối, các khách hàng có nhu cầu nhằm góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp và cung ứng hàng hóa ngày càng dồi dào, phong phú cho thị trường...”, ông Phương chia sẻ.
Với chương trình bình ổn thị trường năm 2021-Tết Nhâm Dần 2022, cộng đồng doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao khi tham gia chương trình; trong đó, cộng đồng doanh nghiệp chuẩn bị lượng hàng hóa tăng cao hơn kế hoạch thành phố giao, đảm bảo cung ứng thị trường trong điều kiện bình thường kể cả khi có biến động. Chương trình đã tiếp tục được triển khai hiệu quả; đặc biệt, trong thời gian cao điểm phòng chống dịch Covid-19 và dịp Tết Nguyên đán, đạt tổng doanh thu hàng bình ổn thị trường năm 2021-2022 đạt 17.381,8 tỷ đồng. |