Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp "than khó" với hướng dẫn của ngành thuế

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Nếu phải thực hiện theo công văn của Tổng cục Thuế thì các siêu thị, các cửa hàng tạp hóa, văn phòng phẩm, vật liệu xây dựng, thế giới di động, taxi, vận chuyển… sẽ phải làm thay công việc của các doanh nghiệp khác và gây nhiều hệ lụy phiền toái
aa

Những tuần vừa qua, trên các diễn đàn kế toán của công đồng doanh nghiệp nhiều ý kiến than vãn về Công văn số 2121/TCT-CS của Tổng cục Thuế (về lập hóa đơn thực hiện Nghị định số 15/2022/NĐ-CP).

Cụ thể, các ý kiến của nhiều doanh nghiệp cho rằng Tổng cục Thuế đã hướng dẫn sai so với các quy định của Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Theo đó, tại Khoản 1, Điều 4, của Nghị định này quy định:

“Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này

“Khi xuất hàng hoá dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hoá và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này”.

Tuy nhiên, Công văn số 2121/TCT-CS của Tổng cục Thuế (ban hành ngày 29/05/2023 lại hướng dẫn: “Trường hợp hàng hóa đã mua trước 01/01/2023 với thuế suất 8%, sau ngày 31/12/2022 người mua trả lại hàng hóa do không đúng quy cách, chất lượng, thì người bán lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa để điều chỉnh giảm hoặc thay thế hóa đơn đã lập với thuế suất thuế GTGT 8%, người bán và người mua có thỏa thuận ghi rõ hàng bán trả lại”.

Theo các doanh nghiệp, khi người mua trả lại hàng thì phải xuất hóa đơn trả hàng là đúng với các quy định của pháp luật, nhưng Tổng cục Thuế hướng dẫn như kể trên là không phù hợp vì đẩy trách nhiệm xuất hóa đơn cho bên bán.

Doanh nghiệp
Hướng dẫn của Tổng cục Thuế khiến nhiều doanh nghiệp hoang mang lùng túng trong việc xử lý hóa đơn

Ông Nguyễn Văn Thức, Giám đốc Công ty TNHH Đại lý thuế BCTC cho rằng hướng dẫn như vậy sẽ khiến cho kế toán nhiều doanh nghiệp hoang mang vì nếu phải thực hiện theo công văn của Tổng cục Thuế thì các siêu thị, các cửa hàng tạp hóa, văn phòng phẩm, vật liệu xây dựng, thế giới di động, taxi, vận chuyển… sẽ phải thực hiện việc xuất hóa đơn khi khách mua trả lại hàng hóa.

Việc này đáng ra là việc làm của các bên mua hàng nhưng bắt các bên bán hàng thực hiện là không đúng. “Tổng cục Thuế hướng dẫn như vậy và vin vào lý do để cho dễ dàng xử lý hóa đơn trong thời điểm có giảm thuế giá trị gia tăng thì càng không thuyết phục vì làm cho bên bán phải làm công việc mà đáng lý ra bên mua khi trả hàng phải làm” – ông Thức nhìn nhận.

Ngoài ra, theo ông Thức, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP đã có hướng dẫn chi tiết về việc xuất hóa đơn, do đó Công văn hướng dẫn của Tổng cục Thuế không thể trái với các quy định đã có trong văn bản cấp Nghị định. Chưa kể rằng, trường hợp mang trả hàng hóa, di chuyển trên đường phải tuân thủ các giấy tờ vận chuyển, nhiều doanh nghiệp sẽ không thể chứng minh được là “hàng hóa đang vận chuyển trả lại cho người bán”, gây ra rất nhiều hệ lụy phiền toái.

Được biết, sau khi Tổng cục Thuế có công văn hướng dẫn kể trên, ngành thuế tại nhiều địa phương cũng đã có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện xuất hóa đơn khi người mua trả lại hàng hóa.

Chẳng hạn, Cục thuế TP.HCM đã ban hành Công văn số 8999/CTTPHCM-TTHT “sao chép” lại những hướng dẫn của Tổng cục Thuế, bất chấp những băn khoăn của cộng đồng doanh nghiệp. Tương tự, tại Bình Phước, ngành Thuế địa phương này cũng đã có văn bản trả lời một số doanh nghiệp liên quan đến việc lập và xuất hóa đơn khi trả lại hàng hóa. Tuy nhiên, các hướng dẫn chưa phù hợp của Tổng cục Thuế vẫn được giữ lại.

Theo tìm hiểu của Thời báo Ngân hàng, hiện có hàng trăm doanh nghiệp tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành trong cả nước bày tỏ ý kiến không đồng ý với các hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại Công văn số 2121/TCT-CS.

Ông Nguyễn Văn Thức cho biết, đại diện cho nhiều khách hàng và thành viên “Diễn đàn cộng đồng kế toán Việt Nam” (nơi tập hợp khoảng gần 600.000 thành viên là nhân viên kế toán, chủ doanh nghiệp) tổ chức này đã có văn bản kiến nghị với Tổng cục Thuế xem xét sửa đổi Công văn số 2121/TCT-CS nhằm tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tuân thủ pháp luật về thuế.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.