Doanh nghiệp TP.HCM sôi động chuẩn bị hàng Tết
Chỉ trong một ngày Tết Dương lịch 2021 (1/1/2021) vừa qua, các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmile, Cheers và các trung tâm thương mại Sense City của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã ghi nhận tổng lượng khách hàng đến mua sắm tăng gấp đôi ngày thường, lên hơn 2 triệu lượt. Để kịp thời phân phối hàng thiết yếu và hàng bình ổn giá phục vụ tết, chuỗi Co.op Food sẽ đưa vào hoạt động thêm 4 cửa hàng tại 3 quận nội thành TP.HCM và Phú Yên và sẽ đưa vào hoạt động thêm hàng loạt của hàng Co.op Food ở một số tỉnh thành trong tháng 1/2021, nâng tổng diện tích khai thác hoạt động mới lên con số hơn 12.000 m2 ngay trước Tết Nguyên đán.
Thị trường tết trên địa bàn thành phố sẽ có thêm nhiều hàng hóa đặc sản các địa phương |
Theo ghi nhận của phóng viên, ở các khu thực phẩm tươi sống, thực phẩm sơ chế và các món chế biến nấu chín sẵn của siêu thị Co.opmart, Co.opXtra tập trung rất đông khách. Các mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều là thịt gà nguyên con, đùi gà tỏi, cánh gà, thịt heo, thịt bò, các loại thủy hải sản, các loại rau củ, set menu thực phẩm sơ chế sẵn… Ước tính lượng tiêu thụ các mặt hàng hóa phẩm, bánh kẹo đã tăng gần 30%, nước giải khát và thực phẩm công nghệ tăng 25%, các mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng gần gấp đôi.
Bà Hồ Thị Hồng Đào, Phó Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết, dịp Tết Dương lịch năm nay rơi vào cuối tuần và cộng hưởng với tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát nên người dân cũng an tâm hơn. Để đón đầu đợt mua sắm này, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã chuẩn bị lượng hàng hóa lớn và phối hợp các nhãn hàng giảm giá mạnh để bà con có thể tiết kiệm chi tiêu. Cùng với việc giảm giá hàng hóa, các siêu thị cũng hết sức chú ý thực hiện các biện pháp đảm bảo môi trường mua sắm an toàn.
Nhiều người dân TP.HCM cho rằng, năm nay do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên không “mặn mà” lắm với những chuyến du lịch xa mà tranh thủ đến siêu thị mua sắm tổ chức tiệc tại nhà, sẵn sắm đồ tết có khuyến mại. Cùng với các loại thực phẩm, các mặt hàng gia vị, hóa phẩm, các loại nước giải khát, bánh kẹo tại Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food cũng ghi nhận sức mua tăng hơn 30% so với tuần trước. Dự kiến sức mua trong những ngày cuối tuần này sẽ còn tăng cao hơn.
Cũng với tinh thần khẩn trương và đem lại nhiều điều mới mẻ cho người tiêu dùng, đại diện CTCP Thương mại Dịch vụ Tổng hợp VinCommerce (VCM) cho biết, chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, VinMart & VinMart+ đã lên kế hoạch và làm việc với các nhà cung cấp trước tết 4 tháng để lên số lượng dự phòng hàng hóa đầy đủ cho nhu cầu mua sắm tiêu dùng của khách hàng trên toàn quốc. Cụ thể, VinMart & VinMart+ đã tăng cường kế hoạch kho vận, mở rộng kho bãi, tối ưu vận hành tổng kho ở 2 miền Bắc và Nam, các kho trung chuyển và các địa điểm phân phối tại nhiều khu vực trên toàn quốc, tăng cường giao nhận tăng ca, giao nhận ban đêm để đáp ứng hàng hóa cho chuỗi cung ứng rộng khắp.
Đại diện VCM cho hay, bên cạnh số lượng, thì chất lượng hàng hóa luôn được VinMart & VinMart+ cam kết đảm bảo kiểm soát từ nguồn gốc, với quy trình kiểm tra đánh giá chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt. Hàng hóa phục vụ tết năm nay gồm nhóm hàng thực phẩm tươi sống - thế mạnh truyền thống của siêu thị được ưu tiên số một; tiếp đến là các loại giỏ quà tặng, quà biếu độc đáo dịp tết, đồ lễ cúng gia tiên truyền thống, trái cây, bánh mứt kẹo, các loại đặc sản tết theo vùng miền... Ngoài ra, VinMart & VinMart+ cũng chủ động nhập khẩu một số loại hàng hóa cao cấp phù hợp với nhu cầu của người dân trong dịp tết. Tuy nhiên, tỷ trọng hàng Việt vẫn chiếm trên 90%.
Theo Sở Công thương TP.HCM, kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Tân Sửu 2021 trên địa bàn đã được thành phố chuẩn bị từ khá sớm. Riêng tháng cao điểm phục vụ tết, tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là hơn 10.425 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường trên 4.172 tỷ đồng. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ tết với số lượng tăng từ 2 - 3 lần so với tháng thường.
Dự báo, thị trường tết trên địa bàn thành phố sẽ có thêm nhiều hàng hóa đặc sản các địa phương, lượng hàng dồi dào, ổn định, chất lượng cao, giá cả hợp lý và nhiều doanh nghiệp sẽ có điều kiện mở rộng thị phần và mạng lưới phân phối. Các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước tết và 1 tháng sau tết. Đồng thời, thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sâu trong 2 ngày cận tết đối với các mặt hàng thiết yếu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng tết, giá cả không tăng nhằm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, sức mua và tiêu thụ của người tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.