Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp vận tải gặp khó khi giá xăng dầu tăng cao

Ngọc Lâm
Ngọc Lâm  - 
Thời gian qua, áp lực giá xăng dầu đã ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách và hàng hóa trên cả nước.
aa

Ông Nguyễn Thế Tân, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tây Ninh, Tổng giám đốc Công ty cổ phầm NATANI cho biết, những biến động về giá nguyên phụ liệu và giá xăng trong 5 tháng đầu năm 2022 gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và thương mại. Ngay cả hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cũng giảm tính cạnh tranh do giá xăng dầu tăng khiến chi phí tăng làm đội giá sản phẩm hàng hóa.

Giám đốc một công ty vận tải khách và hàng hóa tại TP.HCM cho biết hiện nay doanh thu của công ty rất thấp. Nguyên nhân do khách đi xe ngày càng ít, vận tải hàng hóa cũng giảm đáng kể, trong khi xăng dầu vẫn liên tục tăng cao. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng không dám tăng giá vé và giá cước vì sợ mất khách, và rất cần các chính sách hỗ trợ, giảm các khoản thuế, phí để có thể cầm cự nổi vượt qua cơn bão giá này.

doanh nghiep van tai gap kho khi gia xang dau tang cao
Giá xăng dầu tăng quá cao như hiện nay đã vượt quá sức chịu đựng của doanh nghiệp vận tải

Đại diện Công ty TNHH dịch vụ du lịch vận tải Tấn An Gia cũng cho rằng, doanh nghiệp đã cố gắng đàm phán với đối tác là các công ty lữ hành để tăng giá vận chuyển theo giá xăng dầu nhưng đều không thành công. Ông Nguyễn Anh Lèo, Giám đốc HTX Xe du lịch và vận tải số 4 (TP.HCM) cũng cho biết, hoạt động vận tải đang trong giai đoạn thấp điểm, nếu tăng giá cước theo giá xăng dầu sẽ mất khách, các đối tác cũng không chịu đàm phán lại giá vì hợp đồng đã ký từ trước. "Chúng tôi chỉ có thể điều chỉnh giá cước tăng khoảng 10% vào những ngày cuối tuần để bù vào chi phí xăng dầu xem như phụ thu thêm, còn ngày thường vẫn chưa thể tăng giá", ông Lèo nói.

Một doanh nghiệp vận tải hàng hóa cũng đang có hơn 200 phương tiện vận tải và container với hơn 180 tài xế đang nằm neo bãi. Hoạt động vận tải hàng hóa của doanh nghiệp hiện chỉ đang duy trì cầm chừng để thực hiện các hợp đồng đã ký trước với đối tác vì chạy càng nhiều doanh nghiệp càng lỗ. Việc điều chỉnh giá cước chỉ là vấn đề thời gian để giảm lỗ, tuy nhiên điều chỉnh như thế nào để giữ sự ổn định, duy trì được sự cạnh tranh là bài toán khó.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, hiện giá xăng dầu đang tăng cao nhất trong vòng 7 năm qua và có thể tiếp tục tăng khiến các doanh nghiệp vận tải gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, với các loại xe container, xe tải hạng nặng, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng từ 35-40% chi phí vận hành, còn các loại xe khác chiếm trung bình khoảng 25%. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn phải đóng thêm nhiều loại chi phí khác như bến bãi, phí bảo trì đường bộ, BOT... khiến họ gặp vô vàn khó khăn.

Theo phân tích của Bộ Tài chính, xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược, quan trọng, vừa là mặt hàng thiết yếu có tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô. Việc giá xăng dầu tăng cao sẽ gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chi tiêu tiêu dùng của người dân. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp cần có giải pháp điều hành để ổn định thị trường xăng dầu trong nước.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, với giá xăng dầu tăng như hiện nay, các doanh nghiệp đang nỗ lực để kéo giảm giá thành sản phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo đầu ra cho hàng hóa tốt hơn. Chính điều này đã khiến gia tăng áp lực cho hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, Chính phủ cần quyết liệt hơn trong việc triển khai các chương trình hỗ trợ, thông qua những cơ chế đặc thù để kịp thời tiếp sức cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải xe khách TP.HCM khẳng định, giá xăng dầu tăng quá cao như hiện nay đã vượt quá sức chịu đựng của doanh nghiệp vận tải. Để hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành, các bộ ngành cần mạnh dạn cắt giảm một số phí, thuế đối với xăng dầu mới mong hạ nhiệt mặt hàng này. Đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu vì đó là mặt hàng thiết yếu chứ không phải hàng xa xỉ.

Với mục tiêu giữ ổn định giá và kiểm soát lạm phát, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết trước mắt chưa xem xét điều chỉnh tăng giá, tiếp tục giữ ổn định giá để đảm bảo công tác kiểm soát lạm phát chung cũng như góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân. Để tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải tháo gỡ khó khăn, Bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền miễn, giảm phí sử dụng hạ tầng đường sắt, phí ra vào vùng nước cảng biển, cảng thủy nội địa và giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngọc Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.