Dời ngày thu phí dịch vụ ở cảng biển
Lý giải điều này, UBND TP.HCM cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. TP.HCM cũng đã có các văn bản chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội; lần 1 trong 14 ngày (từ 0 giờ ngày 31/5) và lần 2 thêm 14 ngày (từ ngày 15/6). Thực tế này khiến nhiều hoạt động sản xuất - kinh doanh phải tạm ngưng. Đời sống của người lao động và người thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn.
Theo đề án, việc thu phí hạ tầng cảng biển được thực hiện hoàn toàn tự động. Người nộp phí thực hiện kê khai thông tin hàng hóa trên hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan. Sau đó, khai nộp phí bằng cách nhập thông tin số tờ khai hải quan xuất nhập khẩu từ hệ thống đã khai báo của cơ quan hải quan trên hệ thống thu phí của Cảng vụ. Hệ thống thu phí tự động trả ra thông tin về số tiền phải nộp. Người nộp phí sử dụng các ứng dụng thanh toán 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử để thực hiện nộp phí.
Ảnh minh họa |
Toàn bộ số thu phí kết cấu hạ tầng sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách thành phố, Sở Tài chính phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông kết nối các cảng biển (đường bộ và đường thủy) theo danh mục đề xuất của Sở Giao thông – Vận tải hằng năm được UBND TP.HCM và HĐND TP.HCM thông qua. Dự kiến nguồn thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025 theo đề án khoảng 16.000 tỷ đồng.
Trước đó, nhiều doanh nghiệp, thậm chí là các Hiệp hội ngành nghề đã lên tiếng về việc thu phí dịch vụ cảng biển của TP.HCM. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh cộng với việc tăng phí hạ tầng cửa khẩu cảng biển nói chung và tại TP.HCM nói riêng sẽ khiến doanh nghiệp khó chồng khó. Ở một khía cạnh khác, dù ủng hộ việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển để tái đầu tư cho hạ tầng kết nối nhưng các doanh nghiệp cũng cho rằng, cần có phương án sử dụng vốn rõ ràng, danh sách tuyến đường cụ thể và đặc biệt là phải cân nhắc thời điểm thu phí...
Cũng theo lãnh đạo UBND TP.HCM, dự kiến số phí thu được trong 3 tháng, khoảng 723 tỷ đồng được xem như khoản hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu "kép" vừa quyết liệt phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, xã hội. Việc thu phí được đề xuất triển khai vào đầu tháng 10/2021, vì thời điểm này, TP.HCM cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, việc tiêm vắc xin cũng triển khai rộng rãi hơn. Theo tính toán của UBND TP.HCM, đến khoảng tháng 7/2021, dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế ổn định trở lại và công tác thu phí hạ tầng cảng biển có thể triển khai khoảng 2 tháng sau đó.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng đề xuất nêu trên của UBND TP.HCM là hoàn toàn hợp lý và được đồng tình hưởng ứng. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên địa bàn và doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất hàng lương thực, thực phẩm, đang phải nỗ lực giữ ổn định giá cả, tăng cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân thành phố. Đây còn là động thái hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp vừa kịp thời, vừa nhanh chóng khi nhiều giải pháp hỗ trợ khác còn mất khá nhiều thời gian để triển khai và làm các thủ tục cần thiết.