Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Dồn nguồn lực xây dựng trung tâm logistics miền Trung

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Để phát triển dịch vụ logistics, Quảng Nam cần quyết liệt hơn nữa trong việc xây dựng, triển khai các giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả kết nối, giảm thiểu chi phí vận tải và logistics...
aa

Hội tụ tiềm năng logistics

Phát triển cảng biển và các dịch vụ logistics - một trong những trụ cột kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm này, tỉnh Quảng Nam có một vị trí thuận lợi để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, logistics cấp vùng.

Quảng Nam là địa phương có diện tích lớn, bờ biển dài, dân số đông; nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, vị trí địa lý thuận lợi, hệ thống hạ tầng giao thông đầy đủ để kết nối với các tỉnh, thành phố trong nước và khu vực...

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận định, tỉnh nằm ở vị trí chiến lược của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó, phía bắc là TP. Đà Nẵng, phía nam là Khu kinh tế Dung Quất, đồng thời là cửa ngõ ra biển đối với khu vực Tây Nguyên, xa hơn chút là Trung và Nam Lào. Bởi vậy, có nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành một trung tâm logistics của khu vực.

Trong chiến lược phát triển logistics, Quảng Nam xác định cảng Chu Lai có một vị trí hết sức quan trọng. Bởi, cảng có vị trí giao thông thuận lợi, kết nối trực tiếp quốc lộ 1, đường ven biển, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các khu kinh tế, khu công nghiệp lớn như khu công nghiệp Tam Thăng, khu công nghiệp Bắc Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi); kết nối với Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

có nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành một trung tâm logistics của khu vực..
Quảng Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành một trung tâm logistics.

Những năm qua cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cảng Chu Lai được đầu tư mạnh theo hướng phát triển chuỗi dịch vụ trọn gói, đồng thời có khả năng khai thác đa chủng loại hàng hóa. Theo số liệu từ UBND tỉnh Quảng Nam, hiện cảng Chu Lai tiếp nhận tàu 30.000 DWT; hệ thống kho bãi tại cảng cũng được nâng cấp, mở rộng với diện tích hơn 154 nghìn m2. Đến nay, cảng từng bước trở thành trung tâm logistics lớn phục vụ nhu cầu giao nhận, vận chuyển, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên. Bên cạnh đó, Quảng Nam còn có cảng Kỳ Hà, tiếp nhận tàu 15.000 DWT. Lượng hàng hoá qua cảng Kỳ Hà và cảng Chu Lai đạt trên 5 triệu tấn/năm.

Bên cạnh đó, với việc cửa khẩu quốc tế Nam Giang được đưa vào hoạt động cũng đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới về kinh tế, thương mại và du lịch giữa Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với các địa phương ở khu vực miền Trung và Nam Lào và kết nối sang cả với Thái Lan. Cửa khẩu này cũng góp phần thu hút các nhà đầu tư quốc tế vào khu vực, hỗ trợ phát triển tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

Trong chiến lược phát triển logistics, Quảng Nam xác định cảng Chu Lai có một vị trí hết sức quan trọng
Trong chiến lược phát triển logistics, Quảng Nam xác định cảng Chu Lai có một vị trí hết sức quan trọng.

Cùng với cảng biển và đường bộ Quảng Nam còn có sân bay Chu Lai với diện tích 2.300ha, 2 đường băng cho hạ cất cánh với tổng chiều dài 4.877m. Sân bay Chu Lai được quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế với quy mô, cấp sân bay 4E, công suất thiết kế phục vụ hành khách từ 5 đến 10 triệu hành khách/năm vào giai đoạn 2021 - 2030 và đến năm 2050 thành cảng hàng không quốc tế cửa ngõ (thay thế Cảng hàng không Đà Nẵng), công suất thiết kế phục vụ hành khách đạt 40 triệu hành khách/năm.

Đồng thời, quy hoạch trung tâm logistics kết hợp với sân bay Chu Lai, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa máy bay và các hoạt động khác gắn với khu phi thuế quan.

Giải quyết những thách thức

Song song, với những lợi thế sẵn có thời gian gần đây, để phát triển lĩnh vực logictics, Quảng Nam còn ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng, kết nối các tuyến giao thông chính giữa đường cao tốc với quốc lộ và tỉnh lộ, đường huyện và đường tỉnh, và các tuyến ven biển. Đến nay, các tuyến quốc lộ kết nối Cửa khẩu quốc tế Nam Giang như 14D, 14B, 14E… đều được địa phương đầu tư, nâng cấp đáp ứng nhu cầu kết nối hàng hóa trong khu vực.

Bên cạnh đó, với Trung tâm công nghiệp Khu kinh tế mở Chu Lai và các ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ phát triển, cũng góp phần đưa Quảng Nam dần trở thành trung tâm vận tải hàng hải lớn, đầu mối logistics quan trọng trong khu vực miền Trung...

Cửa khẩu Nam Giang nối Quảng Nam với các địa phương vùng Đông Bắc Thái Lan và Nam Lào.
Cửa khẩu Nam Giang nối Quảng Nam với các địa phương vùng Đông Bắc Thái Lan và Trung, Nam Lào.

Theo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phát triển công nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn, chuyên môn hóa, tự động hóa cao; tăng nhanh tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo và trở thành trụ cột chính trong nền kinh tế.

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, sản phẩm cơ khí, điện, điện tử; hình thành trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ gắn với dịch vụ hậu cần, logistic cảng biển, sân bay, đường sắt. Khu kinh tế mở Chu Lai trở thành khu kinh tế động lực của vùng và quốc gia.

Tuy có những thuận lợi, song việc phát triển dịch vụ logistics ở xứ Quảng vẫn còn những “điểm nghẽn”, trong đó có thể kể đến như, hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, thiếu kết nối, ứng dụng thông tin chưa cao. Một số dự án giao thông đường bộ triển khai chậm, hạ tầng cảng biển chưa như kỳ vọng. Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics còn ít, quy mô nhỏ. Quảng Nam cũng chưa thu hút được các doanh nghiệp logistics lớn tham gia vào thị trường của tỉnh và của vùng.

Tuy có những thuận lợi, song việc phát triển dịch vụ logistics ở xứ Quảng vẫn còn những “điểm nghẽn”.
Tuy có những thuận lợi, song việc phát triển dịch vụ logistics ở xứ Quảng vẫn còn những “điểm nghẽn”.

Đặc biệt, cửa khẩu quốc tế Nam Giang dù được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế nhưng cơ sở hạ tầng vẫn chưa đồng bộ, hoạt động dịch vụ thương mại biên giới chưa phát triển, hệ thống điện lưới tại khu vực cửa khẩu thiếu ổn định, chưa có bãi kiểm tra thực tế hàng hóa và kho tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu nên khó khăn trong quá trình làm thủ tục hải quan của doanh nghiệp cũng như cơ quan chức năng.

Mới đây, tại Hội nghị Công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cho biết, giá thành logistics tại Quảng Nam vẫn cao hơn so với 2 đầu đất nước 20%. Để giải quyết điểm mấu chốt này, chúng tôi đã có hàng nhập là linh kiện để sản xuất, láp ráp, sau đó xuất khẩu. Tuy nhiên, hàng xuất của Thaco vẫn còn thiếu.

Để giải quyết tình trạng thiếu hàng xuất đi, Thaco đã tham gia phát triển các mô hình trồng trọt quy mô lớn tại Lào, Campuchia và tại Tây Nguyên. Với sự phát triển của nông nghiệp, cuối năm nay công ty có khoảng 1.000 tấn trái cây tươi/ngày để xuất khẩu và sang năm khoảng 2.000 tấn/ngày. Như vậy, trung bình một ngày Thaco có từ 100 đến 200 container xuất khẩu, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hàng xuất đi...

Trung tâm công nghiệp Khu kinh tế mở Chu Lai và các ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ phát triển, cũng góp phần đưa Quảng Nam dần trở thành trung tâm vận tải hàng hải lớn, đầu mối logistics.
Trung tâm công nghiệp Khu kinh tế mở Chu Lai và các ngành công nghiệp ô tô sẽ góp phần đưa Quảng Nam trở thành trung tâm vận tải hàng hải lớn, đầu mối logistics ở khu vực.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, để phát triển dịch vụ logistics, Quảng Nam cần quyết liệt hơn nữa trong việc xây dựng, triển khai các giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả kết nối, giảm thiểu chi phí vận tải và logistics. Cần tập trung phối hợp với các bộ, ngành Trung ương cũng như xúc tiến kêu gọi thực hiện đầu tư và sớm đưa vào khai thác hạ tầng giao thông kết nối trọng điểm trên hành lang như, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, tuyến quốc lộ 14D, quốc lộ 14E kết nối cửa khẩu quốc tế Nam Giang và khu bến Liên Chiểu (Đà Nẵng)…

Đồng thời, Quảng Nam cũng cần phối hợp cùng với các địa phương khác xây dựng các cơ chế chính sách đột phá nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực logistics. Hình thành cơ chế phối hợp liên vùng để phân công nhiệm vụ, chức năng của từng địa phương trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics ở khu vực. Có như vậy ước mơ trở thành một trung tâm logistics của Quảng Nam mới sớm thành hiện thực.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Những tháng cuối năm 2025 đang chứng kiến một sự chuyển mình rõ rệt của nền kinh tế Việt Nam. Từ bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động đến các sức ép thuế quan từng phủ bóng lên hoạt động xuất nhập khẩu, thị trường nay đang dịch chuyển sang một trạng thái tích cực hơn.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng, chỉ số VN-Index tăng 5,47 điểm hay giá xăng tăng, giá dầu giảm... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 4/12.
Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phiên giao dịch ngày 4/12 (rạng sáng 5/12 theo giờ Việt Nam) trên Phố Wall khép lại với trạng thái lình xình nhưng đầy tính thăm dò, khi các chỉ số chính biến động nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi loạt dữ liệu kinh tế quan trọng và quyết định chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới. Sự thận trọng bao trùm khiến thị trường đi ngang, song vẫn duy trì gần mức cao nhất mọi thời đại, phản ánh kỳ vọng tương đối tích cực về chu kỳ tiền tệ sắp tới.
Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Thị trường chứng khoán ngày 4/12 tiếp tục ghi nhận diễn biến khởi sắc, bất chấp lực rung lắc xuất hiện tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm dẫn dắt mạnh nhất trong phiên trước. Dòng tiền luân chuyển linh hoạt sang bất động sản và chứng khoán đã giúp VN-Index duy trì sắc xanh và kéo dài chuỗi tăng điểm lên phiên thứ 7 liên tiếp.
Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Giá nhà tăng vượt xa khả năng chi trả, đẩy thị trường vào trạng thái lệch chuẩn nghiêm trọng. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ thao túng giá và đề xuất loạt giải pháp nhằm ổn định nguồn cung, kiểm soát biến động.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 14,71 hay tính đến hết tháng 11/2025, cả nước có 275.592 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 3/12.
Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày 3/12 (rạng sáng 4/12 theo giờ Việt Nam) khép lại với sắc xanh lan tỏa trên Phố Wall, khi giới đầu tư phản ứng tích cực trước loạt dữ liệu kinh tế trái chiều nhưng lại củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hạ lãi suất. Những tín hiệu từ thị trường lao động yếu hơn dự báo, cùng niềm tin ngày càng lớn về việc Fed “xoay trục” chính sách trong cuộc họp tới, đã đưa các chỉ số chứng khoán tiến sát mức đỉnh lịch sử.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa đượcNgân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng, với tổng tỷ lệ 30% (cổ tức năm 2024 là 25% và cổ phiếu thưởng tối đa 5%), từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và các quỹ theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2024.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.