Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đồng sáng lập MoMo: “Chúng tôi hạnh phúc khi giúp người Việt tiếp cận dịch vụ tài chính dễ dàng”

Thanh Tuyết thực hiện
Thanh Tuyết thực hiện  - 
Trong sự phát triển chung của ngành Ngân hàng, vài năm gần đây ghi nhận sự phát triển vượt bậc của MoMo - đối tác chiến lược của hầu hết công ty tài chính, ngân hàng lớn đang có mặt tại Việt Nam. Cuối năm 2020, Fintech này cũng chính thức trở thành Kỳ Lân giúp đưa Việt Nam lên bản đồ Fintech của thế giới. MoMo cũng nằm trong top 6 thương hiệu phổ biến và được khách hàng yêu thích tại Việt Nam theo khảo sát của YouGov. Phóng viên Thời báo Ngân hàng phỏng vấn ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo xung quanh vấn đề này.
aa

MoMo đã thay đổi như thế nào trong hành trình gần 15 năm xây dựng và phát triển, thưa ông?

Ông Nguyễn Bá Diệp – Đồng sáng lập MoMo cho biết, sau 15 năm hình thành và phát triển, MoMo có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính, trở thành công cụ đắc lực cho cả người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp, tiểu thương
Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho biết, sau 15 năm hình thành và phát triển, MoMo có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính, trở thành công cụ đắc lực cho cả người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp, tiểu thương

Mong muốn của MoMo ngay từ khi thành lập là ứng dụng công nghệ để thúc đẩy sự phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam, đồng thời giúp người dân có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính một cách đơn giản, tiện lợi với chi phí thấp nhất. Trong hành trình của mình, chúng tôi không thay đổi mà luôn theo đuổi mục tiêu này.

Từ một ứng dụng được tích hợp vào SIM điện thoại, cả công ty chỉ có 10 người, nay MoMo với số lượng nhân sự hơn 2000 kỹ sư và nhân viên cùng nhau xây dựng một siêu ứng dụng của người Việt cho người Việt với hơn 30 triệu khách hàng đăng ký sử dụng cùng hơn 100.000 đối tác thanh toán trải rộng khắp trong và ngoài nước, đồng thời trở thành đối tác chiến lược của tất cả ngân hàng và công ty tài chính tại Việt Nam.

MoMo không chỉ dừng ở việc cung cấp dịch vụ thanh toán mà còn là nền tảng cung cấp kiến thức về việc quản lý chi tiêu, quản lý tài chính giúp người dân thu nhập trung bình, thấp có kiến thức tài chính, là nền tảng kết nối những người tham gia thiện nguyện với các NGO để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Từ 2019 đến 3/2024, MoMo đã hỗ trợ gây quỹ 300 tỷ đồng và hỗ trợ 440.458 em nhỏ có cuộc sống tốt hơn qua các chương trình phẫu thuật nụ cười, mổ tim hay làm thư viện, xây trường cho các em.

Hơn thế nữa, MoMo cũng phối hợp với các ngân hàng và tổ chức tài chính, hỗ trợ hàng trăm nghìn khách hàng thu nhập trung bình, thấp tiếp cận các khoản tín dụng nhỏ với chi phí phù hợp dựa trên việc ứng dụng công nghệ AI và dữ liệu lớn, đóng góp các giá trị đáng kể vào mục tiêu tài chính toàn diện của đất nước.

Mã QR Đa Năng của MoMo không chỉ mang lại tiện ích cho người dùng, mà còn đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính của Việt Nam
Mã QR Đa Năng của MoMo không chỉ mang lại tiện ích cho người dùng, mà còn đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính của Việt Nam

Hiện nhiều dịch vụ của MoMo đang cung cấp, người dân cũng sử dụng được trên các app của Ngân hàng, vậy điều gì là lợi thế của MoMo để cạnh tranh?

Nếu nhìn bề nổi thì có một số dịch vụ mà app ngân hàng và app MoMo cùng cung cấp như thanh toán hóa đơn điện, nước, nạp tiền điện thoại hay quét mã QR thanh toán nhưng nếu nhìn sâu vào cách vận hành thì MoMo nói riêng hay ngành fintech nói chung và các ngân hàng là hai mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện hệ sinh thái tài chính số Việt Nam ở một số điểm mấu chốt:

MoMo nhiều năm qua với chi phí hàng chục triệu USD đã phát triển một hệ sinh thái merchant rất lớn gồm hàng trăm ngàn đối tác trong và ngoài nước từ các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiktok, đến dịch vụ logistic như Grab, Gojek, Be, toàn bộ hệ thống rạp chiếu phim, cùng như hàng trăm ngàn merchant nhỏ lẻ như các quán cafe, tiệm bánh mì ven đường, hay cổng dịch vụ hành chính công quốc gia (MoMo đóng góp 48% số lượng giao dịch trên cổng). Khách hàng của hơn 30 ngân hàng, thông qua MoMo có thể thanh toán tại hàng trăm nghìn đối tác merchant thay vì từng ngân hàng (đặc biệt các ngân hàng cỡ vừa và nhỏ) phải mất công sức đi kết nối với từng merchant.

Với sự đầu tư rất sớm và rất lớn vào công nghệ AI với hàng trăm kỹ sư dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong nhiều năm, thông qua các công nghệ lõi tự phát triển như quản trị rủi ro tín dụng (credit risk management), quản trị lừa đảo (fraud management)... đến nay MoMo có thể hỗ trợ với ngân hàng và tổ chức tài chính cung cấp các khoản vay nhỏ hay thẻ tín dụng cho những khách hàng không có bảng lương, tài sản thế chấp với chi phí phù hợp và với các trải nghiệm khách hàng được đơn giản hóa, thúc đẩy tài chính toàn diện ở Việt Nam.

Cùng với xu hướng về open banking và open finance, MoMo đang phối hợp với nhiều ngân hàng tiếp tục cung cấp các sản phẩm mới trên nền tảng của MoMo, đem lại nhiều lợi ích cho ngân hàng cũng như đem lại các trải nghiệm mới, vượt trội phục vụ người dân. Cuối năm 2023, MoMo là Fintech đầu tiên hợp tác với BIDV phát triển mô hình Open API - hệ sinh thái mở giúp tích hợp các dịch vụ/sản phẩm ngân hàng ngay trên nền tảng MoMo.

Đến nay, MoMo đã hợp tác chính thức với hơn 30 ngân hàng, là đối tác chiến lược của nhiều ngân hàng như VCB, Vietinbank, BIDV, TPbank, MBbank, BVBank, MSB, VIB… đem lại những giá trị lớn cho ngân hàng và đặc biệt là khách hàng của ngân hàng, là nền tảng cho các hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Được biết, mới đây MoMo cho ra mắt mã QR Đa Năng tương thích với chuẩn VietQR giúp khách hàng thanh toán, chuyển nhận tiền từ hầu hết các ngân hàng và ví điện tử khác. Mã QR Đa Năng này có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh Việt Nam đang tăng cường chuyển đổi số?

Chắc các bạn cũng không còn lạ việc đến một siêu thị và nhìn thấy một rừng các mã QR khác nhau. Để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, MoMo đã triển khai mã QR Đa Năng (All In One QR). Mã QR đa năng giúp khách hàng có thể dùng ứng dụng ngân hàng hoặc các ví khác thanh toán được tại toàn bộ các điểm chấp nhận thanh toán của MoMo. Đồng thời khách hàng của MoMo cũng có thể thanh toán tại các điểm chấp nhận thanh toán của ngân hàng. Việc này giúp merchant chỉ cần một mã QR duy nhất, dễ quản lý và đơn giản, gọn gàng. Thông qua việc này MoMo đã giúp chuyển đổi nhiều mã VietQR cá nhân của các tiểu thương nhận tiền thông qua chuyển khoản thành mã QR Thanh toán Đa Năng giúp chuẩn hóa các merchant thanh toán và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thanh toán như hoàn, hủy giao dịch dễ dàng và thuận tiện.

Đặc biệt, nếu dùng MoMo quét QR Thanh toán, người dùng được tùy chọn đa nguồn tiền như ví điện tử, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng và Ví Trả Sau (một sản phẩm MoMo hợp tác với TPBank). Chính điều này tạo nên sự linh hoạt, tiện lợi cho khách hàng, giúp họ có thêm lựa chọn và quản lý tài chính cá nhân tốt hơn.

MoMo tin rằng Mã QR Đa Năng không chỉ mang lại tiện ích cho người dùng, mà còn đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính. Dấu ấn rõ rệt nhất là việc thanh toán qua QR đang thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam, tạo động lực phát triển các dịch vụ thanh toán số thông minh, giúp chuyển đổi số cho các tiểu thương, tiệm tạp hóa.

MoMo có ứng dụng AI vào sản phẩm của mình không? Có kết quả nào nổi bật xin ông chia sẻ?

Chúng tôi đầu tư AI từ năm 2017, như có chia sẻ ở trên, thông qua việc ứng dụng AI, MoMo có thể tham gia sâu hơn vào việc thúc đẩy tài chính toàn diện bằng việc hỗ trợ các ngân hàng, tổ chức tín dụng cung cấp các giải pháp cho các đối tượng yếu thế và dễ tổn thương, có thu nhập thấp hoặc không có lịch sử tín dụng như công nhân, sinh viên, các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ. Các sản phẩm hợp tác với các ngân hàng và tổ chức tài chính như Ví Trả Sau, Chứng Chỉ Quỹ, Tiết Kiệm Online, Trả góp, thẻ tín dụng... đã được ra đời để giúp cho việc tiếp cận các giải pháp tài chính chính thống trở nên công bằng, dễ dàng với chi phí hợp lý.

MoMo không chỉ làm tăng khả năng tiếp cận tín dụng mà còn sử dụng AI giúp nâng cao kiến thức về tài chính và bảo vệ người dùng. Bằng cách cung cấp thông tin và tư vấn tài chính trên nền tảng được hỗ trợ cá nhân hóa nhờ AI, MoMo giúp người dùng hiểu rõ hơn về các sản phẩm và dịch vụ tài chính, từ đó giúp người dùng, đặc biệt các bạn trẻ biết hoạch định cá nhân, hoặc những đối tượng dễ bị tổn thương tránh xa tín dụng đen.

Bên cạnh đó, MoMo cũng ứng dụng AI để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Chatbot ứng dụng AI của MoMo có thể tự động trả lời các vấn đề người dùng thường xuyên gặp phải, giúp giảm đến hơn 60% thời gian hỗ trợ trong các cuộc trò chuyện giữa đội ngũ Chăm sóc Khách hàng và người dùng.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Tuyết thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.