Đồng sáng lập MoMo: “Chúng tôi hạnh phúc khi giúp người Việt tiếp cận dịch vụ tài chính dễ dàng”
MoMo đã thay đổi như thế nào trong hành trình gần 15 năm xây dựng và phát triển, thưa ông?
![]() |
Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho biết, sau 15 năm hình thành và phát triển, MoMo có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính, trở thành công cụ đắc lực cho cả người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp, tiểu thương |
Mong muốn của MoMo ngay từ khi thành lập là ứng dụng công nghệ để thúc đẩy sự phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam, đồng thời giúp người dân có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính một cách đơn giản, tiện lợi với chi phí thấp nhất. Trong hành trình của mình, chúng tôi không thay đổi mà luôn theo đuổi mục tiêu này.
Từ một ứng dụng được tích hợp vào SIM điện thoại, cả công ty chỉ có 10 người, nay MoMo với số lượng nhân sự hơn 2000 kỹ sư và nhân viên cùng nhau xây dựng một siêu ứng dụng của người Việt cho người Việt với hơn 30 triệu khách hàng đăng ký sử dụng cùng hơn 100.000 đối tác thanh toán trải rộng khắp trong và ngoài nước, đồng thời trở thành đối tác chiến lược của tất cả ngân hàng và công ty tài chính tại Việt Nam.
MoMo không chỉ dừng ở việc cung cấp dịch vụ thanh toán mà còn là nền tảng cung cấp kiến thức về việc quản lý chi tiêu, quản lý tài chính giúp người dân thu nhập trung bình, thấp có kiến thức tài chính, là nền tảng kết nối những người tham gia thiện nguyện với các NGO để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Từ 2019 đến 3/2024, MoMo đã hỗ trợ gây quỹ 300 tỷ đồng và hỗ trợ 440.458 em nhỏ có cuộc sống tốt hơn qua các chương trình phẫu thuật nụ cười, mổ tim hay làm thư viện, xây trường cho các em.
Hơn thế nữa, MoMo cũng phối hợp với các ngân hàng và tổ chức tài chính, hỗ trợ hàng trăm nghìn khách hàng thu nhập trung bình, thấp tiếp cận các khoản tín dụng nhỏ với chi phí phù hợp dựa trên việc ứng dụng công nghệ AI và dữ liệu lớn, đóng góp các giá trị đáng kể vào mục tiêu tài chính toàn diện của đất nước.
![]() |
Mã QR Đa Năng của MoMo không chỉ mang lại tiện ích cho người dùng, mà còn đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính của Việt Nam |
Hiện nhiều dịch vụ của MoMo đang cung cấp, người dân cũng sử dụng được trên các app của Ngân hàng, vậy điều gì là lợi thế của MoMo để cạnh tranh?
Nếu nhìn bề nổi thì có một số dịch vụ mà app ngân hàng và app MoMo cùng cung cấp như thanh toán hóa đơn điện, nước, nạp tiền điện thoại hay quét mã QR thanh toán nhưng nếu nhìn sâu vào cách vận hành thì MoMo nói riêng hay ngành fintech nói chung và các ngân hàng là hai mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện hệ sinh thái tài chính số Việt Nam ở một số điểm mấu chốt:
MoMo nhiều năm qua với chi phí hàng chục triệu USD đã phát triển một hệ sinh thái merchant rất lớn gồm hàng trăm ngàn đối tác trong và ngoài nước từ các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiktok, đến dịch vụ logistic như Grab, Gojek, Be, toàn bộ hệ thống rạp chiếu phim, cùng như hàng trăm ngàn merchant nhỏ lẻ như các quán cafe, tiệm bánh mì ven đường, hay cổng dịch vụ hành chính công quốc gia (MoMo đóng góp 48% số lượng giao dịch trên cổng). Khách hàng của hơn 30 ngân hàng, thông qua MoMo có thể thanh toán tại hàng trăm nghìn đối tác merchant thay vì từng ngân hàng (đặc biệt các ngân hàng cỡ vừa và nhỏ) phải mất công sức đi kết nối với từng merchant.
Với sự đầu tư rất sớm và rất lớn vào công nghệ AI với hàng trăm kỹ sư dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong nhiều năm, thông qua các công nghệ lõi tự phát triển như quản trị rủi ro tín dụng (credit risk management), quản trị lừa đảo (fraud management)... đến nay MoMo có thể hỗ trợ với ngân hàng và tổ chức tài chính cung cấp các khoản vay nhỏ hay thẻ tín dụng cho những khách hàng không có bảng lương, tài sản thế chấp với chi phí phù hợp và với các trải nghiệm khách hàng được đơn giản hóa, thúc đẩy tài chính toàn diện ở Việt Nam.
Cùng với xu hướng về open banking và open finance, MoMo đang phối hợp với nhiều ngân hàng tiếp tục cung cấp các sản phẩm mới trên nền tảng của MoMo, đem lại nhiều lợi ích cho ngân hàng cũng như đem lại các trải nghiệm mới, vượt trội phục vụ người dân. Cuối năm 2023, MoMo là Fintech đầu tiên hợp tác với BIDV phát triển mô hình Open API - hệ sinh thái mở giúp tích hợp các dịch vụ/sản phẩm ngân hàng ngay trên nền tảng MoMo.
Đến nay, MoMo đã hợp tác chính thức với hơn 30 ngân hàng, là đối tác chiến lược của nhiều ngân hàng như VCB, Vietinbank, BIDV, TPbank, MBbank, BVBank, MSB, VIB… đem lại những giá trị lớn cho ngân hàng và đặc biệt là khách hàng của ngân hàng, là nền tảng cho các hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Được biết, mới đây MoMo cho ra mắt mã QR Đa Năng tương thích với chuẩn VietQR giúp khách hàng thanh toán, chuyển nhận tiền từ hầu hết các ngân hàng và ví điện tử khác. Mã QR Đa Năng này có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh Việt Nam đang tăng cường chuyển đổi số?
Chắc các bạn cũng không còn lạ việc đến một siêu thị và nhìn thấy một rừng các mã QR khác nhau. Để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, MoMo đã triển khai mã QR Đa Năng (All In One QR). Mã QR đa năng giúp khách hàng có thể dùng ứng dụng ngân hàng hoặc các ví khác thanh toán được tại toàn bộ các điểm chấp nhận thanh toán của MoMo. Đồng thời khách hàng của MoMo cũng có thể thanh toán tại các điểm chấp nhận thanh toán của ngân hàng. Việc này giúp merchant chỉ cần một mã QR duy nhất, dễ quản lý và đơn giản, gọn gàng. Thông qua việc này MoMo đã giúp chuyển đổi nhiều mã VietQR cá nhân của các tiểu thương nhận tiền thông qua chuyển khoản thành mã QR Thanh toán Đa Năng giúp chuẩn hóa các merchant thanh toán và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thanh toán như hoàn, hủy giao dịch dễ dàng và thuận tiện.
Đặc biệt, nếu dùng MoMo quét QR Thanh toán, người dùng được tùy chọn đa nguồn tiền như ví điện tử, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng và Ví Trả Sau (một sản phẩm MoMo hợp tác với TPBank). Chính điều này tạo nên sự linh hoạt, tiện lợi cho khách hàng, giúp họ có thêm lựa chọn và quản lý tài chính cá nhân tốt hơn.
MoMo tin rằng Mã QR Đa Năng không chỉ mang lại tiện ích cho người dùng, mà còn đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính. Dấu ấn rõ rệt nhất là việc thanh toán qua QR đang thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam, tạo động lực phát triển các dịch vụ thanh toán số thông minh, giúp chuyển đổi số cho các tiểu thương, tiệm tạp hóa.
MoMo có ứng dụng AI vào sản phẩm của mình không? Có kết quả nào nổi bật xin ông chia sẻ?
Chúng tôi đầu tư AI từ năm 2017, như có chia sẻ ở trên, thông qua việc ứng dụng AI, MoMo có thể tham gia sâu hơn vào việc thúc đẩy tài chính toàn diện bằng việc hỗ trợ các ngân hàng, tổ chức tín dụng cung cấp các giải pháp cho các đối tượng yếu thế và dễ tổn thương, có thu nhập thấp hoặc không có lịch sử tín dụng như công nhân, sinh viên, các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ. Các sản phẩm hợp tác với các ngân hàng và tổ chức tài chính như Ví Trả Sau, Chứng Chỉ Quỹ, Tiết Kiệm Online, Trả góp, thẻ tín dụng... đã được ra đời để giúp cho việc tiếp cận các giải pháp tài chính chính thống trở nên công bằng, dễ dàng với chi phí hợp lý.
MoMo không chỉ làm tăng khả năng tiếp cận tín dụng mà còn sử dụng AI giúp nâng cao kiến thức về tài chính và bảo vệ người dùng. Bằng cách cung cấp thông tin và tư vấn tài chính trên nền tảng được hỗ trợ cá nhân hóa nhờ AI, MoMo giúp người dùng hiểu rõ hơn về các sản phẩm và dịch vụ tài chính, từ đó giúp người dùng, đặc biệt các bạn trẻ biết hoạch định cá nhân, hoặc những đối tượng dễ bị tổn thương tránh xa tín dụng đen.
Bên cạnh đó, MoMo cũng ứng dụng AI để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Chatbot ứng dụng AI của MoMo có thể tự động trả lời các vấn đề người dùng thường xuyên gặp phải, giúp giảm đến hơn 60% thời gian hỗ trợ trong các cuộc trò chuyện giữa đội ngũ Chăm sóc Khách hàng và người dùng.
Xin cảm ơn ông!
Các tin khác

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Ngành gỗ cấp thiết thay đổi để thích ứng với thị trường

Nam Định trao quyết định đầu tư dự án VSIP Nam Định cho doanh nghiệp Singapore

Vietjet công bố đường bay thẳng Singapore - Phú Quốc, trao thỏa thuận tài chính tàu bay trị giá 300 triệu USD

Giải pháp nào cho doanh nghiệp trong bối cảnh mới?

Thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam

Động lực cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI

Đà Nẵng đối thoại doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đẩy mạnh xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng

Agribank - điểm tựa cho doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh chương trình Tick xanh trách nhiệm

EVN và Vietcombank ký kết hợp đồng tín dụng 5.472 tỷ đồng cho dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Thanh toán số giúp hành khách tuyến Metro trải nghiệm giao thông liền mạch

VinFast được Time vinh danh trong Top 500 công ty tốt nhất 2025

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 15 triển khai các nhiệm vụ trọng tâm

Phát triển AI, bán dẫn: Cần chuyển đổi tư duy quản lý sang thúc đẩy phát triển

Cán bộ, người lao động, đoàn viên NHTW tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Quyết tâm đưa Thời báo Ngân hàng trở thành cơ quan báo chí hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Ứng dụng AI trong lĩnh vực báo chí, truyền thông
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi
Khánh Hòa nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội
TP. Hồ Chí Minh: Ngân hàng Nhà nước xếp thứ hạng cao về năng lực cạnh tranh địa phương

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium

The Paris - Không gian sống thượng lưu đậm chất nghệ thuật cho gia chủ có gu

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Gửi tiết kiệm BIDV, cơ hội trúng vàng miếng

Kiosk y tế thông minh: Thuận tiện cho dân, giảm chi phí cho bệnh viện

“Tiền tự sinh lời” - xu hướng toàn cầu đang được thúc đẩy ở Việt Nam

Thanh toán điện tử góp phần hiện thực hóa đô thị thông minh

Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Giảm tải bệnh viện, khám chữa bệnh tiện lợi hơn với Kiosk thông minh HDBank

Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững
