Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đồng sáng lập MoMo: “Chúng tôi hạnh phúc khi giúp người Việt tiếp cận dịch vụ tài chính dễ dàng”

Thanh Tuyết thực hiện
Thanh Tuyết thực hiện  - 
Trong sự phát triển chung của ngành Ngân hàng, vài năm gần đây ghi nhận sự phát triển vượt bậc của MoMo - đối tác chiến lược của hầu hết công ty tài chính, ngân hàng lớn đang có mặt tại Việt Nam. Cuối năm 2020, Fintech này cũng chính thức trở thành Kỳ Lân giúp đưa Việt Nam lên bản đồ Fintech của thế giới. MoMo cũng nằm trong top 6 thương hiệu phổ biến và được khách hàng yêu thích tại Việt Nam theo khảo sát của YouGov. Phóng viên Thời báo Ngân hàng phỏng vấn ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo xung quanh vấn đề này.
aa

MoMo đã thay đổi như thế nào trong hành trình gần 15 năm xây dựng và phát triển, thưa ông?

Ông Nguyễn Bá Diệp – Đồng sáng lập MoMo cho biết, sau 15 năm hình thành và phát triển, MoMo có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính, trở thành công cụ đắc lực cho cả người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp, tiểu thương
Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho biết, sau 15 năm hình thành và phát triển, MoMo có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính, trở thành công cụ đắc lực cho cả người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp, tiểu thương

Mong muốn của MoMo ngay từ khi thành lập là ứng dụng công nghệ để thúc đẩy sự phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam, đồng thời giúp người dân có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính một cách đơn giản, tiện lợi với chi phí thấp nhất. Trong hành trình của mình, chúng tôi không thay đổi mà luôn theo đuổi mục tiêu này.

Từ một ứng dụng được tích hợp vào SIM điện thoại, cả công ty chỉ có 10 người, nay MoMo với số lượng nhân sự hơn 2000 kỹ sư và nhân viên cùng nhau xây dựng một siêu ứng dụng của người Việt cho người Việt với hơn 30 triệu khách hàng đăng ký sử dụng cùng hơn 100.000 đối tác thanh toán trải rộng khắp trong và ngoài nước, đồng thời trở thành đối tác chiến lược của tất cả ngân hàng và công ty tài chính tại Việt Nam.

MoMo không chỉ dừng ở việc cung cấp dịch vụ thanh toán mà còn là nền tảng cung cấp kiến thức về việc quản lý chi tiêu, quản lý tài chính giúp người dân thu nhập trung bình, thấp có kiến thức tài chính, là nền tảng kết nối những người tham gia thiện nguyện với các NGO để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Từ 2019 đến 3/2024, MoMo đã hỗ trợ gây quỹ 300 tỷ đồng và hỗ trợ 440.458 em nhỏ có cuộc sống tốt hơn qua các chương trình phẫu thuật nụ cười, mổ tim hay làm thư viện, xây trường cho các em.

Hơn thế nữa, MoMo cũng phối hợp với các ngân hàng và tổ chức tài chính, hỗ trợ hàng trăm nghìn khách hàng thu nhập trung bình, thấp tiếp cận các khoản tín dụng nhỏ với chi phí phù hợp dựa trên việc ứng dụng công nghệ AI và dữ liệu lớn, đóng góp các giá trị đáng kể vào mục tiêu tài chính toàn diện của đất nước.

Mã QR Đa Năng của MoMo không chỉ mang lại tiện ích cho người dùng, mà còn đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính của Việt Nam
Mã QR Đa Năng của MoMo không chỉ mang lại tiện ích cho người dùng, mà còn đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính của Việt Nam

Hiện nhiều dịch vụ của MoMo đang cung cấp, người dân cũng sử dụng được trên các app của Ngân hàng, vậy điều gì là lợi thế của MoMo để cạnh tranh?

Nếu nhìn bề nổi thì có một số dịch vụ mà app ngân hàng và app MoMo cùng cung cấp như thanh toán hóa đơn điện, nước, nạp tiền điện thoại hay quét mã QR thanh toán nhưng nếu nhìn sâu vào cách vận hành thì MoMo nói riêng hay ngành fintech nói chung và các ngân hàng là hai mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện hệ sinh thái tài chính số Việt Nam ở một số điểm mấu chốt:

MoMo nhiều năm qua với chi phí hàng chục triệu USD đã phát triển một hệ sinh thái merchant rất lớn gồm hàng trăm ngàn đối tác trong và ngoài nước từ các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiktok, đến dịch vụ logistic như Grab, Gojek, Be, toàn bộ hệ thống rạp chiếu phim, cùng như hàng trăm ngàn merchant nhỏ lẻ như các quán cafe, tiệm bánh mì ven đường, hay cổng dịch vụ hành chính công quốc gia (MoMo đóng góp 48% số lượng giao dịch trên cổng). Khách hàng của hơn 30 ngân hàng, thông qua MoMo có thể thanh toán tại hàng trăm nghìn đối tác merchant thay vì từng ngân hàng (đặc biệt các ngân hàng cỡ vừa và nhỏ) phải mất công sức đi kết nối với từng merchant.

Với sự đầu tư rất sớm và rất lớn vào công nghệ AI với hàng trăm kỹ sư dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong nhiều năm, thông qua các công nghệ lõi tự phát triển như quản trị rủi ro tín dụng (credit risk management), quản trị lừa đảo (fraud management)... đến nay MoMo có thể hỗ trợ với ngân hàng và tổ chức tài chính cung cấp các khoản vay nhỏ hay thẻ tín dụng cho những khách hàng không có bảng lương, tài sản thế chấp với chi phí phù hợp và với các trải nghiệm khách hàng được đơn giản hóa, thúc đẩy tài chính toàn diện ở Việt Nam.

Cùng với xu hướng về open banking và open finance, MoMo đang phối hợp với nhiều ngân hàng tiếp tục cung cấp các sản phẩm mới trên nền tảng của MoMo, đem lại nhiều lợi ích cho ngân hàng cũng như đem lại các trải nghiệm mới, vượt trội phục vụ người dân. Cuối năm 2023, MoMo là Fintech đầu tiên hợp tác với BIDV phát triển mô hình Open API - hệ sinh thái mở giúp tích hợp các dịch vụ/sản phẩm ngân hàng ngay trên nền tảng MoMo.

Đến nay, MoMo đã hợp tác chính thức với hơn 30 ngân hàng, là đối tác chiến lược của nhiều ngân hàng như VCB, Vietinbank, BIDV, TPbank, MBbank, BVBank, MSB, VIB… đem lại những giá trị lớn cho ngân hàng và đặc biệt là khách hàng của ngân hàng, là nền tảng cho các hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Được biết, mới đây MoMo cho ra mắt mã QR Đa Năng tương thích với chuẩn VietQR giúp khách hàng thanh toán, chuyển nhận tiền từ hầu hết các ngân hàng và ví điện tử khác. Mã QR Đa Năng này có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh Việt Nam đang tăng cường chuyển đổi số?

Chắc các bạn cũng không còn lạ việc đến một siêu thị và nhìn thấy một rừng các mã QR khác nhau. Để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, MoMo đã triển khai mã QR Đa Năng (All In One QR). Mã QR đa năng giúp khách hàng có thể dùng ứng dụng ngân hàng hoặc các ví khác thanh toán được tại toàn bộ các điểm chấp nhận thanh toán của MoMo. Đồng thời khách hàng của MoMo cũng có thể thanh toán tại các điểm chấp nhận thanh toán của ngân hàng. Việc này giúp merchant chỉ cần một mã QR duy nhất, dễ quản lý và đơn giản, gọn gàng. Thông qua việc này MoMo đã giúp chuyển đổi nhiều mã VietQR cá nhân của các tiểu thương nhận tiền thông qua chuyển khoản thành mã QR Thanh toán Đa Năng giúp chuẩn hóa các merchant thanh toán và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thanh toán như hoàn, hủy giao dịch dễ dàng và thuận tiện.

Đặc biệt, nếu dùng MoMo quét QR Thanh toán, người dùng được tùy chọn đa nguồn tiền như ví điện tử, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng và Ví Trả Sau (một sản phẩm MoMo hợp tác với TPBank). Chính điều này tạo nên sự linh hoạt, tiện lợi cho khách hàng, giúp họ có thêm lựa chọn và quản lý tài chính cá nhân tốt hơn.

MoMo tin rằng Mã QR Đa Năng không chỉ mang lại tiện ích cho người dùng, mà còn đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính. Dấu ấn rõ rệt nhất là việc thanh toán qua QR đang thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam, tạo động lực phát triển các dịch vụ thanh toán số thông minh, giúp chuyển đổi số cho các tiểu thương, tiệm tạp hóa.

MoMo có ứng dụng AI vào sản phẩm của mình không? Có kết quả nào nổi bật xin ông chia sẻ?

Chúng tôi đầu tư AI từ năm 2017, như có chia sẻ ở trên, thông qua việc ứng dụng AI, MoMo có thể tham gia sâu hơn vào việc thúc đẩy tài chính toàn diện bằng việc hỗ trợ các ngân hàng, tổ chức tín dụng cung cấp các giải pháp cho các đối tượng yếu thế và dễ tổn thương, có thu nhập thấp hoặc không có lịch sử tín dụng như công nhân, sinh viên, các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ. Các sản phẩm hợp tác với các ngân hàng và tổ chức tài chính như Ví Trả Sau, Chứng Chỉ Quỹ, Tiết Kiệm Online, Trả góp, thẻ tín dụng... đã được ra đời để giúp cho việc tiếp cận các giải pháp tài chính chính thống trở nên công bằng, dễ dàng với chi phí hợp lý.

MoMo không chỉ làm tăng khả năng tiếp cận tín dụng mà còn sử dụng AI giúp nâng cao kiến thức về tài chính và bảo vệ người dùng. Bằng cách cung cấp thông tin và tư vấn tài chính trên nền tảng được hỗ trợ cá nhân hóa nhờ AI, MoMo giúp người dùng hiểu rõ hơn về các sản phẩm và dịch vụ tài chính, từ đó giúp người dùng, đặc biệt các bạn trẻ biết hoạch định cá nhân, hoặc những đối tượng dễ bị tổn thương tránh xa tín dụng đen.

Bên cạnh đó, MoMo cũng ứng dụng AI để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Chatbot ứng dụng AI của MoMo có thể tự động trả lời các vấn đề người dùng thường xuyên gặp phải, giúp giảm đến hơn 60% thời gian hỗ trợ trong các cuộc trò chuyện giữa đội ngũ Chăm sóc Khách hàng và người dùng.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Tuyết thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.