Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dự án Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng liệu có tạo cơ chế đột phá?

Trần Hương
Trần Hương  - 
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày càng thay đổi nhanh chóng và công nghệ trở thành yếu tố then chốt trong mọi ngành nghề, việc phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH, CN & ĐMST) đã trở thành ưu tiên chiến lược đối với nhiều quốc gia. Với tầm quan trọng như vậy, Bộ Khoa học và Công nghệ gửi Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Chính phủ xem xét cho ý kiến về dự án Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH, CN & ĐMST).
aa
Ảnh minh hoạ, nguồn Internet
Ảnh minh hoạ, nguồn Internet

Mục đích là điều chỉnh và xây dựng hành lang pháp lý hoàn thiện, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đồng thời đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả trong việc ứng dụng những thành tựu khoa học vào thực tiễn. Dự án này không chỉ giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong Luật KH&CN hiện hành mà còn mở ra những cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng một nền kinh tế số bền vững và toàn diện.

Sửa đổi, bổ sung Luật KH&CN là yêu cầu cấp thiết

Nhấn mạnh sự cần thiết của việc sửa đổi, bổ sung dự án luật, Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, đây là kết quả của quá trình rà soát và đánh giá thực tế những vướng mắc trong việc thực thi Luật KH&CN 2013 hiện hành. Bên cạnh những thành tựu đáng kể, Luật KH&CN 2013 đã bộc lộ những thiếu sót trong việc thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và yêu cầu hội nhập quốc tế. Đặc biệt, việc chưa có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành KH, CN & ĐMST đã làm giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia trong bối cảnh thế giới không ngừng thay đổi.

Sự thiếu sót trong các quy định về ứng dụng các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khiến cho nền khoa học Việt Nam vẫn còn khoảng cách lớn so với các quốc gia phát triển. Việc chưa thể thể chế hóa một cách đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển KH, CN & ĐMST là một trong những lý do quan trọng dẫn đến sự chậm trễ trong việc thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và kinh doanh.

Đồng thời, các quy định của Luật KH&CN hiện hành chưa hoàn thiện trong việc thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân và các tổ chức nghiên cứu công lập. Điều này dẫn đến sự thiếu hụt về nguồn lực tài chính và nhân lực cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung Luật KH, CN & ĐMST không chỉ là một yêu cầu cần thiết mà còn là yếu tố quan trọng để Việt Nam có thể cạnh tranh và phát triển bền vững trong kỷ nguyên công nghệ số.

Nhiều điểm mới nổi bật đáng chú ý

Dự án Luật KH, CN & ĐMST mang đến những cải cách quan trọng và đột phá trong quản lý và phát triển khoa học, công nghệ tại Việt Nam. Một trong những điểm nổi bật của Dự án Luật này chính là việc thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Đảng, từ đó đưa ra các quy định chi tiết và cụ thể hơn về cơ chế, chính sách thúc đẩy KH, CN & ĐMST.

Thứ nhất, chấp nhận rủi ro và cơ chế thử nghiệm chính sách mới - một trong những thay đổi đáng chú ý trong Dự án Luật là quy định về việc chấp nhận rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Điều này cho phép các tổ chức, cá nhân chủ trì nghiên cứu không phải chịu trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ KH, CN sử dụng ngân sách nhà nước. Đây là một bước tiến lớn trong việc thúc đẩy các sáng tạo khoa học, giảm bớt các rào cản pháp lý cứng nhắc, đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân mạnh dạn hơn trong việc nghiên cứu và thử nghiệm các công nghệ mới.

Bên cạnh đó, cơ chế thử nghiệm chính sách mới cũng được đưa vào trong dự thảo Luật, nhằm tạo điều kiện cho việc thử nghiệm các dự án KH, CN & ĐMST trong thực tế, có sự giám sát của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này giúp đẩy nhanh quá trình thử nghiệm và triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới, đồng thời giảm thiểu các thủ tục hành chính phức tạp.

Thứ hai, khuyến khích doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Dự án Luật cũng nhấn mạnh đến vai trò trung tâm của doanh nghiệp trong hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ. Việc mở rộng phạm vi và đối tượng điều chỉnh của Luật KH, CN & ĐMST không chỉ tập trung vào các tổ chức nghiên cứu công lập mà còn tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Điều này giúp tăng cường khả năng thương mại hóa kết quả nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao cho nền kinh tế.

Ngoài ra, Dự án Luật cũng bổ sung quy định về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ về tài chính, ưu đãi thuế và các cơ chế tài trợ từ nhà nước để thúc đẩy hoạt động KH, CN & ĐMST.

Thứ ba, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ mới. Chuyển đổi số trong KH, CN & ĐMST là một yếu tố chiến lược quan trọng được đề cập trong Dự án Luật. Các quy định về xây dựng nền tảng số quốc gia, thúc đẩy hệ sinh thái kinh tế số, phát triển hạ tầng số và dữ liệu quốc gia được coi là động lực quan trọng để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế. Cùng với đó, việc phát triển nền tảng số giúp nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong quản lý nhà nước, đồng thời thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào sản xuất và đời sống.

Thứ tư, quy định về đạo đức nghiên cứu và bảo vệ quyền con người. Đạo đức trong nghiên cứu khoa học và công nghệ là một vấn đề quan trọng được Dự án Luật đặt ra. Các quy định về bảo vệ tính mạng, sức khỏe, quyền con người trong nghiên cứu, đặc biệt là các công nghệ liên quan đến nhân bản vô tính, chỉnh sửa gen người và trí tuệ nhân tạo, sẽ giúp bảo đảm rằng những hoạt động nghiên cứu không chỉ tuân thủ các nguyên tắc khoa học mà còn phải tôn trọng đạo đức xã hội.

Các chuyên gia pháp chế cho rằng, Dự án Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo mà Bộ Khoa học và Công nghệ trình Chính phủ không chỉ là sự sửa đổi cần thiết để hoàn thiện hệ thống pháp luật, mà còn mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển mạnh mẽ của nền khoa học và công nghệ Việt Nam. Những điểm mới trong Dự án Luật sẽ giúp thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia. Trong thời đại công nghệ phát triển không ngừng, việc thông qua và thực thi Dự án Luật này sẽ là một bước đi quan trọng giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào cộng đồng khoa học và công nghệ thế giới.
Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ ngày 13-19/12/2025.
Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký Quyết định số 3946/QĐ-NHNN ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

Ngày 18/12/2025, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức công bố mô hình phát triển bền vững theo hướng tạo giá trị chung (Creating Shared Value – CSV), đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cách ngân hàng tiếp cận trách nhiệm xã hội. Thông qua loạt thỏa thuận hợp tác dài hạn trong ba lĩnh vực Sức khỏe – Giáo dục – Môi trường, ACB khẳng định cam kết không chỉ đóng góp cho cộng đồng, mà cùng cộng đồng kiến tạo những giá trị bền vững cho xã hội giai đoạn 2025–2030.
Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Nhiều địa phương đang tìm kiếm động lực mới, doanh nghiệp mong đợi một môi trường đầu tư thuận lợi hơn, còn các nhà đầu tư quốc tế thì theo dõi sát sao những cải cách thể chế của Việt Nam để đưa ra quyết định. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội hiếm có để bứt phá cho Việt Nam.
Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Chính phủ ban hành Nghị định số 321/2025/NĐ-CP ngày 16/12/2025 hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Anh Nguyễn Trường Yên (Hải Phòng) hỏi: Tôi có ý định mua lại bất động sản đang được ngân hàng phát mại. Tài sản này đã từng là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Vậy tôi có thể sử dụng tài sản này để thế chấp tại ngân hàng không?
Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Thông tư số 46/2025/TT-NHNN quy định quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2026.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Kỳ họp thứ 5, HĐND khóa X thành phố Đà Nẵng vừa thông qua Nghị quyết về chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) với mức hưởng tối đa 0,5 lần lương đối với trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chính sách được áp dụng từ năm 2026, gắn với đánh giá KPI nhằm bảo đảm công bằng và minh bạch.