Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch MICE – hướng đã đúng, cần làm cho hiệu quả

Hữu An
Hữu An  - 
MICE rất có tiềm năng và là hướng đi đúng đắn, đầy triển vọng của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển loại hình du lịch này thực sự hiệu quả thì cần nhanh chóng thực hiện nhiều giải pháp một cách đồng bộ, cũng như  sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và quan trọng là chính sách sát với thực tế.
aa
Du lịch MICE – hướng đã đúng, cần làm cho hiệu quả Để phát huy tối đa tiềm năng của du lịch MICE
Du lịch MICE – hướng đã đúng, cần làm cho hiệu quả Thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch MICE
Du lịch MICE – hướng đã đúng, cần làm cho hiệu quả Hàn Quốc – điểm đến của sự kiện MICE

Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2019 của MICE - Du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện thực tế đã cho thấy tín hiệu vui đối với nhiều doanh nghiệp du lịch. Du lịch MICE thường là khách theo đoàn, số lượng đông, mức chi tiêu cho các dịch vụ cao, vì vậy lợi nhuận thu được từ đây rất khổng lồ. Ước tính, lợi nhuận từ du lịch MICE cao gấp 5 – 6 lần so với du lịch thông thường.

Du lịch MICE – hướng đã đúng, cần làm cho hiệu quả
Hà Nội là địa phương có thể phát triển mạnh du lịch MICE

Theo thống kê của Tổ chức du lịch Thế giới, giá trị thu được từ du lịch MICE trên toàn thế giới hàng năm khoảng 30 tỷ USD. Một điểm cộng cho loại hình này là không có tính mùa vụ rõ rệt, vì vậy nó còn có khả năng cân bằng doanh thu du lịch trong những giai đoạn thấp điểm. Đi cùng với đó, do yêu cầu cao về cơ sở lưu trú, địa điểm để có thể tổ chức hội họp, vì vậy, các nước chủ nhà sẽ phải tập trung xây dựng, bổ sung, nâng cấp cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật. Có thể nói loại hình du lịch này mở ra cơ hội quảng bá về đất nước, con người một quốc gia, tạo ấn tượng và thu hút khách du lịch.

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là có lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút khách MICE bởi những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nhiều kỳ quan thiên nhiên thế giới, cơ sở lưu trú tốt, đường bờ biển dài (3260 km) với nhiều bãi biển đẹp như: Mỹ Khê (Đà Nẵng), Bãi Dài (Phú Quốc), Bãi biển Nha Trang… Đồng thời, đất nước này cũng là điểm đến an toàn, thân thiện, với tình hình chính trị ổn định, sự hiếu khách của cư dân địa phương.

Trong quá trình hội nhập, Việt Nam đã và đang là thành viên của nhiều tổ chức thương mại trong khu vực và trên thế giới. Sự kiện rất quan trọng là Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào ngày 7/12/2006 đã tạo sự đột biến, làm dấy lên mạnh mẽ làn sóng đi lại, nghiên cứu thị trường, xúc tiến đầu tư vào quốc gia này, khiến lượng khách quốc tế qua Việt Nam ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển du lịch MICE, Việt Nam vẫn còn gặp nhiều thách thức như kết cấu hạ tầng chưa phát triển. Khách MICE chủ yếu là khách hạng sang, nên đòi hỏi hạ tầng phải đồng bộ, chất lượng cao và lại phải phong phú và đa dạng. Các khách sạn tại Việt Nam hầu như chưa đạt chuẩn quốc tế và còn thiếu các trung tâm tổ chức hội nghị lớn. Hiện nay, mới chỉ có Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội là đủ tiêu chuẩn tổ chức hội nghị với số lượng hàng nghìn người. Cùng với đó là thiếu các trung tâm biểu diễn văn hóa nghệ thuật, các trung tâm mua sắm … thậm chí ngay cả các công trình vệ sinh công cộng cũng còn đang thiếu và không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, hoạt động du lịch MICE chủ yếu vẫn là tự phát, chưa có định hướng và hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước.

Chính vì thế, các hoạt động quảng bá còn nhỏ lẻ, chưa xứng tầm với tiềm năng. Bên cạnh đó, MICE cũng đang chịu những yếu kém chung của ngành du lịch Việt như các sản phẩm còn mờ nhạt, chưa mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Mặc dù Việt Nam có hàng trăm những làng nghề truyền thống nhưng du khách lại rất khó khăn trong việc tìm những sản phẩm đặc thù “made in Vietnam”. Nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch nói chung còn thiếu và chưa đảm bảo chất lượng. Công tác đào tạo chưa được trú trọng, đội ngũ nhân viên phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn, các trung tâm mua sắm… còn thiếu chuyên nghiệp, đào tạo chưa mang tính hệ thống. Khi Việt Nam đã gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), các lao động trong ngành du lịch được tự do di chuyển giữa các quốc gia, nếu không tập trung đến khâu đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì rất khó khăn trong việc cạnh tranh, tìm việc làm đối với những lao động Việt Nam.

Thế nên để có thể đưa loại hình du lịch này phát triển thì cần đưa ra những chiến lược thu hút khách du lịch MICE trong giai đoạn sắp tới, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ngành này.

Đồng thời, cần tập trung vào một số thị trường trọng điểm cũng như một số những địa phương có thể phát triển du lịch MICE như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Cần Thơ… MICE rất có tiềm năng và là hướng đi đúng đắn, đầy triển vọng của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển loại hình du lịch này thực sự hiệu quả thì cần nhanh chóng thực hiện nhiều giải pháp một cách đồng bộ, cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và quan trọng là chính sách sát với thực tế.

Hữu An

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.