Dư nợ CEP cho vay người nghèo gần 4.820 tỷ đồng
Ông Thành cho biết, 80% khách hàng tham gia vay vốn tại CEP trong các năm vừa qua là nhóm nghèo và nghèo nhất xã hội được xác định theo chuẩn phân loại nghèo của CEP. Theo đó, khách hàng nghèo nhất được xác định là có thu nhập nhỏ hơn 66.700 đồng/người/ngày, không có tài sản và nhà cửa không được xây dựng kiên cố. Nhóm khách hàng nghèo có thu nhập tối đa 100.000 đồng/người/ngày và nhóm tương đối nghèo có thu nhập trên 100.000 đồng/người/ngày.
Nhân viên tín dụng của CEP hỗ trợ cho vay khách hàng tại nhà trong các tháng dịch bệnh |
Theo thống kê của CEP, trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù dịch bệnh COVID-19 lây lan khá mạnh ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam, nhưng 35 chi nhánh của tổ chức tài chính vi mô tại 10 tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long vẫn tiếp cận, cho vay được trên 91.500 lượt khách hàng là các gia đình nghèo và nghèo nhất xã hội. Hầu hết khách hàng vay vốn từ CEP nhằm mục đích duy trì công việc buôn bán nhỏ, bổ sung vốn phục vụ trồng trọt chăn nuôi quy mô cá nhân, hộ gia đình.
Trong năm 2021, CEP cũng đã bổ sung một số sản phẩm tín dụng mới nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do dịch bệnh. Theo đó, gói vay dành cho các khách hàng bị nhiễm COVID-19 được CEP cho vay với lãi suất ưu đãi 0,15%/tháng, mức vay tối đa 50 triệu đồng, trả nợ theo tuần hoặc theo tháng.
Gói vay bổ sung vốn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, được áp dụng mức lãi suất 0,5%/tháng, hạn mức vay tối đa 30 triệu đồng. Và gói vay hỗ trợ máy tính học đường, áp dụng lãi suất 0,5%/tháng, hạn mức vay tối đa 20 triệu đồng/khách hàng.
Để tiếp cận tốt hơn với khách hàng, vừa qua CEP cũng đã ra mắt ứng dụng “App CEP – Đồng hành vượt khó” với các tính năng và tiện ích nổi bật như: đăng ký vay vốn, đăng ký rút tiết kiệm, chủ động theo dõi khoản vay, tra cứu số dư.
Theo kế hoạch của CEP, lộ trình đến 2030, tổ chức tài chính vi mô này sẽ mở rộng phạm vi phục vụ cho vay đối với khoảng 1 triệu khách hàng là người nghèo và người nghèo nhất xã hội. Đơn vị cũng sẽ cập nhật các ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng (CRM), định danh điện tử khách hàng (e-KYC) và áp dụng trí tuệ nhân tạo ở một số khâu đoạn trong giao dịch với khách hàng để đáp ứng tốt hơn mục tiêu mở rộng tăng trưởng cho vay xóa đói, giảm nghèo.