Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sản phẩm OCOP lên môi trường số

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Việc thích ứng thương mại điện tử trong kết nối tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất khu vực Đà Nẵng nói riêng và miền Trung - Tây Nguyên là yêu cầu cấp thiết dù còn gặp nhiều hạn chế, khó khăn về nhân lực, quy trình, kinh nghiệm bán hàng…
aa

Sản phẩm khó vươn xa

Trước thực trạng các sản phẩm OCOP (chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) gặp khó do chỉ phân phối được ở kênh bán hàng truyền thống, thời gian gần đây các cơ quan chức năng ở Đà Nẵng đã có những phương án đồng hành, hỗ trợ cụ thể, trong đó có việc đưa sản phẩm lên các kênh thương mại điện tử.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, Đà Nẵng hiện có 40 sản phẩm OCOP được đánh giá và công nhận, trong đó 17 sản phẩm đạt 4 sao và 23 sản phẩm đạt 3 sao của 36 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Nhiều sản phẩm OCOP 4 sao nổi tiếng như chả cá thu chiên của Công ty TNHH Bắc Đẩu; tảo xoắn nguyên chất sấy lạnh của HTX Công nghệ cao Mặt trời Việt; nước mắm Hương Làng Cổ của Công ty TNHH Mắm Hồng Hương; bánh khô mè Bà Liễu...

Bên cạnh đó, TP. Đà Nẵng cũng là một trong những địa phương đẩy mạnh việc phát triển các sản phẩm OCOP, nhằm hỗ trợ cho những làng nghề truyền thống, sản phẩm địa phương được quảng bá, kết nối và quan trọng nhất là có được chỗ đứng trên thị trường.

san pham ocop len moi truong so
Thương mại điện tử góp phần để các sản phẩm OCOP xây dựng chỗ đứng trên thị trường.

Tuy nhiên, theo đại diện HTX rau Túy Loan, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, hiện chỉ có khoảng 50% sản phẩm của đơn vị được tiêu thụ ở các siêu thị, nơi có giá thành tốt. Trong khi đó, với hàng chục nhân công lao động đang làm việc tại HTX hiện nay, thì sản phẩm tiêu thụ phải đạt 70 đến 80% đầu ra thì mới đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động. Song, do cạnh tranh về giá cả và những mặt hàng cùng loại hiện đang có trên thị trường rất nhiều nên 50% rau hợp tác xã vẫn phải đưa ra bán ở các chợ truyền thống hoặc các bếp ăn tập thể.

Tương tự, theo bà Nguyễn Thị Hồng Thu - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bắc Đẩu, khó khăn của những doanh nghiệp có sản phẩm OCOP vẫn là chuyện tìm được đầu ra sản phẩm để duy trì sản xuất. Bên cạnh đó, việc bảo quản, vận chuyển sản phẩm, nhất là sản phẩm đông lạnh, thực phẩm khiến các đơn vị cũng gặp khó khăn.

Nguyên nhân chính khiến các sản phẩm địa phương vẫn chỉ tiêu thụ ở... địa phương, do nhiều sản phẩm OCOP còn trùng lặp nhau, đặc biệt là thực phẩm chế biến như bún, miến khô, nấm, tinh bột nghệ... Trong khi, theo nhiều người các sản phẩm này giá thành lại cao, khó cạnh tranh với sản phẩm công nghiệp được sản xuất đại trà, giá thành thấp.

Đặc biệt, người dân hiện nay chỉ mới đưa sản phẩm mình có ra thị trường chứ chưa thực hiện bước nghiên cứu thị trường trước, tìm hiểu xem sản phẩm của mình phục vụ nhóm khách hàng nào, đưa vào siêu thị hay là xuất khẩu...

Trong khi đó, để đưa một sản phẩm OCOP tiêu thụ ở địa phương khác hay thậm chí xuất khẩu không dễ, khi phải đảm bảo vùng nguyên liệu, kế hoạch sản xuất đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng với nhiều tiêu chí khác. Điều mà các sản phẩm OCOP đa phần do nông dân sản xuất không thể kham nổi. Bởi vậy, đa số các chủ cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP vẫn chỉ tập trung vào kênh bán hàng truyền thống, chưa nghiên cứu hay có kinh nghiệm về thương mại điện tử nên không tập trung phát triển kênh bán hàng này.

“Bệ phóng” thương mại điện tử

Trong khi đó, xu hướng người tiêu dùng hiện nay đang chuyển dần sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn bởi tính tiện lợi, khả năng thích nghi nhanh. Bởi vậy, việc thích ứng thương mại điện tử trong kết nối tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất khu vực Đà Nẵng nói riêng và miền Trung - Tây Nguyên là yêu cầu cấp thiết dù còn gặp nhiều hạn chế, khó khăn về nhân lực, quy trình, kinh nghiệm bán hàng…

Nhằm hỗ trợ các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP tháo gỡ các khó khăn, ngành công thương và các doanh nghiệp công nghệ đã có những phương án đồng hành, hỗ trợ cụ thể để tiêu thụ các sản phẩm. Được biết, từ nay đến năm 2025, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu có hơn 100 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Hiện, Sở Công Thương thành phố đang phối hợp các sở, ban, ngành tham mưu chính quyền địa phương tiếp tục có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia Chương trình OCOP. Trong đó, tập trung đẩy mạnh hỗ trợ quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua việc tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm này lên sàn thương mại điện tử, môi trường số.

Đến nay, các cơ quan chức năng địa phương đã hỗ trợ 100% chi phí cho 220 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh triển khai các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử như: xây dựng website thương mại điện tử, trang hồ sơ năng lực trực tuyến (Portfolio), giải pháp SEO qua Landing Pages, ứng dụng các phần mềm quản lý thông tin khách hàng, quản lý bán hàng thông minh; hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tham gia sàn thương mại điện tử (Alibaba, Lazada, Sendo); hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh xúc tiến bán hàng trực tuyến bằng các giải pháp tiếp thị đa kênh…

Là đơn vị khởi nghiệp với sản phẩm đông trùng hạ thảo, ngay khi sản phẩm ra thị trường, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed nằm trên địa bàn phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ đã chủ động thực hiện đăng ký sở hữu trí tuệ nhãn hiệu Dr. Trung cho nhóm các sản phẩm của công ty; đồng thời đăng ký mã số mã vạch cho từng sản phẩm với Trung tâm mã số mã vạch quốc gia. Hiện, tất cả các sản phẩm của công ty đều được in mã QR dẫn đến website chính thức của công ty và zalo OA (Zalo Official Account) để khách hàng có thể truy cập nhanh, kiểm tra nguồn gốc sản phẩm...

“Chúng tôi bán hàng chủ yếu qua hình thức trực tuyến, thương mại điện tử, vì vậy, việc chuyển đổi số là cần phải có và là lẽ đương nhiên trong thời đại bán hàng 4.0. Mặt khác, vì bán hàng đa kênh nên cần thiết số hóa để đồng bộ và quản lý sản phẩm trên cùng một nền tảng, giúp công ty vận hành tối ưu và nhất quán”, một đại diện của công ty cho biết.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố cũng đang đẩy mạnh việc chuyển đổi số cho sản phẩm OCOP. Trong đó, nghiên cứu, rà soát chuẩn hóa sản phẩm về nhãn hiệu, bao bì, mã vạch để bảo đảm điều kiện đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử; đồng thời từng bước nghiên cứu, lựa chọn sản phẩm OCOP để triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.