Đưa y tế thành sản phẩm du lịch mới
Chuyển đổi số nâng cao chất lượng dịch vụ ngành y tế Vietnam Medi-Pharm 2025: Cầu nối giao thương, hợp tác y tế toàn cầu Năm 2030 trên 95% người dân khám chữa bệnh được BHYT chi trả là khả thi |
Với hơn 1.500 cơ sở y tế, bao gồm 11 bệnh viện công, 8 bệnh viện tư nhân và một số cơ sở tuyến Trung ương, cùng tỷ lệ 74 giường bệnh và 18 bác sĩ/1 vạn dân (cao hơn mức trung bình quốc gia), Đà Nẵng sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển du lịch y tế chất lượng cao. Địa phương cũng đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật y học hiện đại, đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao tạo niềm tin cho người dân và du khách quốc tế.
Mới đây, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 1060/QĐ-UBND về phát triển du lịch y tế giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, thành phố phấn đấu đến năm 2030 có trên 50% bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện đủ điều kiện tiếp nhận và chăm sóc khách quốc tế; ít nhất 2 cơ sở đạt chuẩn quốc tế như JCI, ACHSI, ISO. Đồng thời, mỗi năm sẽ có ít nhất 5% nhân lực y tế được đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và phục vụ khách quốc tế.
![]() |
Khách nước ngoài khám bệnh tại một bệnh viện tại Đà Nẵng |
Giai đoạn đến năm 2026, thành phố đặt mục tiêu triển khai ít nhất 5 gói dịch vụ du lịch y tế tích hợp khám - điều trị - nghỉ dưỡng. Con số này sẽ tăng lên 10 gói vào năm 2028 và 15 gói vào năm 2030. Trước năm 2027, Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hệ thống quản lý, đặt lịch khám bệnh trực tuyến đa ngôn ngữ, tích hợp cùng ứng dụng du lịch và truyền thông quốc tế, đồng thời đặt mục tiêu tăng tối thiểu 5% số lượng khách nước ngoài sử dụng dịch vụ y tế mỗi năm.
Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Chủ tịch Hội Y học thành phố, du lịch y tế là một mô hình kinh tế tích hợp, kết hợp hiệu quả giữa chăm sóc sức khỏe, tăng trưởng ngành du lịch và thu hút đầu tư vào lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, mô hình này ở Đà Nẵng hiện vẫn ở giai đoạn sơ khai, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa các bên: y tế, du lịch, doanh nghiệp và cộng đồng.
Theo đại diện Bệnh viện 199 (Bộ Công an), TP. Đà Nẵng hoàn toàn có thể phát triển thành trung tâm du lịch y tế mang tầm khu vực. Muốn hình thành sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp, cần một hệ thống kết nối giữa bệnh viện, công ty du lịch, các cơ sở dịch vụ và cả cộng đồng cư dân.
Trong định hướng trở thành một trong 3 trung tâm tăng trưởng quốc gia, Đà Nẵng xác định du lịch là ngành mũi nhọn và đặt yêu cầu tăng trưởng 2 con số. Trong đó, du lịch y tế được xem là sản phẩm chiến lược mới, tạo giá trị gia tăng và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Để đạt được mục tiêu này, UBND thành phố đã đề nghị các sở, ngành, doanh nghiệp và cơ sở y tế cùng phối hợp đề xuất cơ chế hỗ trợ, thúc đẩy liên kết và kết nối dịch vụ. Trọng tâm là đảm bảo chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch y tế riêng cho Đà Nẵng… Nếu triển khai đồng bộ, du lịch y tế sẽ không chỉ giúp Đà Nẵng nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành du lịch, mà còn trở thành điểm đến chăm sóc sức khỏe hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Tin liên quan
Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi
