Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đứt gẫy phân phối, đội giá bán hàng

 - 
Rào cản khiến cho hàng Việt không thể thâm nhập sâu được vào thị trường có phần do hệ thống phân phối. Nhiều DN sản xuất của Việt Nam dù nỗ lực cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm song lại chưa biết cách quảng bá, xây dựng mạng lưới bán hàng rộng khắp… nên để cho hàng lậu, hàng nhập ngoại lấn sân và chiếm lĩnh thị trường.
aa

Là hợp tác xã duy nhất áp dụng quy trình sản xuất chè sạch, an toàn với công nghệ sản xuất UTZ - chứng chỉ sản xuất các sản phẩm nông sản tốt, có trách nhiệm, truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và bền vững, sản phẩm chè của Hợp tác xã Chè Tân Hương (Thái Nguyên) có nhiều cơ hội hơn để tiến ra thị trường.


Hàng Việt khó thâm nhập sâu vào thị trường vì qua nhiều khâu trung gian  

Thế nhưng, theo Phó chủ nhiệm Hợp tác xã Nguyễn Thị Nhài, do chưa xây dựng được hệ thống phân phối, các đại lý trực thuộc hợp tác xã mà chỉ bán hàng theo hình thức “mua đứt, bán đoạn”, khiến cho giá bán của sản phẩm có lúc bị đội lên, tạo nên rào cản cho sản phẩm ra thị trường.

Để sản phẩm chè đến tay người tiêu dùng phải thông qua ít nhất 1 - 2 đại lý lớn, sau đó phân phối xuống các hệ thống bán lẻ nên giá bán bị đội lên qua mỗi cấp. Thông thường, mức giá bán này sẽ bị đội lên thêm khoảng từ 15 - 30%, thậm chí có nơi quảng bá tốt thương hiệu sản phẩm giá bán có thể chênh đến 50%.

“Chúng tôi là nhà sản xuất với năng lực có hạn, chưa thể xây dựng được kênh phân phối riêng của mình nên khi bán cho các đại lý trung gian giá thường bị đội lên cao, tạo nên rào cản khiến cho sản phẩm khó được người tiêu dùng lựa chọn”, bà Nhài cho biết.

Cũng như Hợp tác xã Chè Tân Hương, do năng lực hạn chế nên hiện hầu hết các DN sản xuất đều chưa xây dựng được hệ thống phân phối riêng của mình, phải bán hàng qua kênh trung gian. Nhiều ngành hàng tiêu dùng như dệt may, da giày, thực phẩm… cũng là ví dụ điển hình cho thực trạng này.

Theo phản ánh của nhiều tiểu thương chợ Đồng Xuân, một trong những chợ đầu mối lớn nhất phía Bắc bán hàng đi nhiều tỉnh, họ không thể tiếp cận được trực tiếp với các nhà sản xuất nội địa để lấy được nguồn hàng từ gốc nhằm giảm chi phí giá, mà hầu hết đều phải thông qua các kênh trung gian phân phối. Việc phải lấy hàng qua các kênh trung gian đã khiến cho giá hàng hoá thường bị đội lên từ 10 - 15% so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Đó rõ ràng là một bất lợi về giá. Không những thế, bất lợi này đang bị hàng nhập khẩu khoét sâu, khiến việc tiếp cận thị trường của hàng Việt đối mặt rất nhiều thách thức. Một số tiểu thương tại chợ Đồng Xuân cho biết, nhiều DN sản xuất của Trung Quốc “đóng quân” ngay tại chợ, có người thường xuyên đi chào hàng, giới thiệu mẫu mã sản phẩm tới các tiểu thương không chỉ với mức giá rẻ và còn cho “nợ” tiền, bán hàng với số lượng ít… Điều này không có DN nội địa nào làm được.

Ông Tô Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam khẳng định, rào cản khiến cho hàng Việt không thể thâm nhập sâu được vào thị trường có phần do hệ thống phân phối. Nhiều DN sản xuất của Việt Nam dù nỗ lực cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm song lại chưa biết cách quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xây dựng mạng lưới bán hàng rộng khắp… nên để cho hàng lậu, hàng nhập ngoại lấn sân và chiếm lĩnh thị trường.

Do đó, “Vấn đề của DN hiện nay là làm sao xây dựng được mạng lưới bán hàng rộng, len lỏi vào các hệ thống kênh bán hàng truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hoá, cửa hàng tiện lợi… để giảm giá bán và giữ thị phần”, ông Nam nói.

Thực tế cho thấy, phần lớn các DN đều chưa tự xây dựng mạng lưới phân phối của riêng mình mà đều phải thông qua các kênh trung gian. Ngay cả với DN lớn, số lượng DN xây dựng được hệ thống bán hàng riêng cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, như CTCP Sữa TH với hệ thống cửa hàng TH True Mart hay Tập đoàn Dệt may Việt Nam với hệ thống Vinatex Mart…

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Tín, Trưởng ban Thông tin truyền thông của Vinatex, đến nay Vinatex đã xây dựng được 4.125 cửa hàng, đại lý cùng hệ thống siêu thị riêng chuyên phân phối sản phẩm dệt may của Việt Nam, luôn duy trì mức tăng trưởng bình quân đến 40%/năm…

Theo ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương, để sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải có hệ thống phân phối. Nhiều DN đã nhận thức điều này và làm tương đối tốt khâu phân phối qua việc xây dựng kênh riêng. Tuy nhiên, với DNNVV cần chú trọng mô hình hợp tác với các kênh bán lẻ khác, gắn kết chặt chẽ với mạng lưới bán hàng, nhằm giảm bớt khâu trung gian để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Hà Sơn

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.