Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

FTA Việt Nam - EFTA: Cánh cửa thâm nhập thị trường tiêu chuẩn cao

Thái Thu
Thái Thu  - 
Sau 12 năm đàm phán, Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EFTA (gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein) đang tiến rất gần đến giai đoạn ký kết. FTA này được thực thi sẽ mở ra cánh cửa cho hàng hoá Việt Nam vào một thị trường có sức tiêu thụ mạnh, yêu cầu tiêu chuẩn cao và quản trị ổn định. Để tận dụng hiệu quả, doanh nghiệp cần nâng cấp năng lực về chuẩn hoá chất lượng, tuân thủ quy tắc xuất xứ và tận dụng hỗ trợ kỹ thuật từ phía Chính phủ.
aa
Thỏa thuận trên nguyên tắc kết thúc đàm phán FTA Việt Nam - EU FTA Việt Nam - UAE (CEPA): Cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam

Mở cửa vào một “thị trường tinh hoa”

Tại cuộc họp bộ trưởng EFTA tổ chức mới đây tại Na Uy, các bộ trưởng đã đánh giá tiến trình đàm phán với Việt Nam và thể hiện rõ quyết tâm sớm kết thúc vòng thương thảo. Điều này tạo cơ sở chính trị mạnh mẽ để thúc đẩy FTA tới giai đoạn ký kết cuối cùng.

Khối EFTA dù chỉ gồm 4 quốc gia với quy mô dân số không lớn, nhưng lại là các thị trường có thu nhập cao, tiêu chuẩn khắt khe và sức mua ổn định. Đặc biệt, các quốc gia như Thụy Sĩ và Na Uy đều nằm trong top những nước dẫn đầu về chỉ số phát triển con người (HDI) và nhu cầu tiêu dùng bền vững. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy các ngành có giá trị gia tăng cao như: chế biến thực phẩm, đồ gỗ, thủy sản, dệt may đạt chuẩn xanh, dược phẩm, sản phẩm hữu cơ, công nghệ sạch...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cơ hội chỉ thực sự được chuyển hoá thành lợi ích khi doanh nghiệp Việt chuẩn bị tốt về tiêu chuẩn sản phẩm, chuỗi cung ứng và năng lực tuân thủ quy định. Thời gian qua, một chuỗi hoạt động thuộc tiểu dự án “Thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam – EFTA” (thuộc dự án SWISSTRADE do Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ) đã được triển khai nhằm trang bị cho doanh nghiệp kiến thức về yêu cầu thị trường, quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn xanh-những điều kiện tiên quyết để hàng hóa Việt có thể thâm nhập thành công.

Có thể thấy rằng EFTA là “sân chơi nhỏ nhưng tinh hoa”, dung lượng thị trường không lớn nhưng giá trị đơn hàng, yêu cầu chất lượng và giá trị gia tăng cao hơn phù hợp với chiến lược chuyển dịch xuất khẩu sang sản phẩm có hàm lượng giá trị cao, bền vững và thân thiện với môi trường.

Hiện nay tại Việt Nam, các nhóm ngành hàng như dệt may, da giày và đồ gỗ có lợi thế về chi phí và quy mô, nhưng để chinh phục EFTA, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực đáp ứng tiêu chuẩn lao động, truy xuất nguồn gốc, và tiêu chí môi trường. Trong khi đó, nhóm hàng công nghệ, điện tử và một số mặt hàng nông sản chế biến có thể tận dụng các ưu đãi thuế quan và nhu cầu về sản phẩm chất lượng cao tại EFTA. Các nhà phân tích khuyến nghị doanh nghiệp nên tập trung vào chuỗi giá trị có bổ trợ rõ rệt với đối tác EFTA, tránh cạnh tranh trực tiếp vào những mặt hàng đã có lợi thế mạnh ở châu Âu

Theo các chuyên gia, FTA Việt Nam – EFTA khi được ký kết và thực thi sẽ phát huy sức mạnh từ mối bổ trợ chiến lược giữa hai bên: Việt Nam có lợi thế về nông sản nhiệt đới, dệt may, da giày, đồ gỗ, hàng tiêu dùng và điện tử; trong khi EFTA nổi bật ở thủy sản nước lạnh, dược phẩm, hóa chất, kim loại và thiết bị y tế. Sự tương hỗ này giảm thiểu cạnh tranh nội khối và tạo điều kiện lý tưởng cho thương mại hai chiều phát triển.

EFTA – Cánh cửa nhỏ mở ra thị trường lớn
EFTA – Cánh cửa nhỏ mở ra thị trường lớn

Chìa khóa để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội

FTA Việt Nam – EFTA mở ra cơ hội chiến lược để Việt Nam đưa hàng hoá vào một thị trường tiêu chuẩn cao, giá trị cao nhưng đồng thời đặt ra yêu cầu lớn về chuẩn hoá, chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Việc tận dụng thành công cơ hội sẽ phụ thuộc vào sự chuẩn bị kỹ thuật, năng lực quản trị chuỗi cung ứng, và hỗ trợ chính sách thực tế từ cơ quan quản lý. FTA này có thể trở thành đòn bẩy quan trọng để nâng cấp chuỗi giá trị xuất khẩu của Việt Nam, chuyển từ số lượng sang chất lượng trên thị trường châu Âu tinh hoa.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EFTA là một cơ hội chiến lược mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng. Để hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường EFTA trong thời gian tới, ITPC tập trung triển khai đẩy mạnh công tác đối ngoại kinh tế và mở rộng hợp tác quốc tế. Trung tâm tiếp tục tăng cường kết nối với các cơ quan đại diện ngoại giao, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các tổ chức xúc tiến đầu tư - thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất các hình thức hợp tác mới với các tổ chức xúc tiến đặt trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh nhằm phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy hợp tác kinh tế quốc tế và nâng cao vị thế của thành phố trong mạng lưới xúc tiến toàn cầu.

Theo ông Đinh Sỹ Minh Lăng, đại diện Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương), EFTA là thị trường tiềm năng, yêu cầu cao về chất lượng, tính bền vững và giá trị gia tăng của sản phẩm. Theo ông Lăng, doanh nghiệp cần đầu tư hệ thống sản xuất, xây dựng thương hiệu gắn với ESG. Các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu sẽ có cơ hội rất lớn để tham gia chuỗi cung ứng vào thị trường này.

Thái Thu

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.