Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.990 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.791/26.189 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Ga Nam Định: Mắt xích chiến lược trong dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Hương Thuỷ
Hương Thuỷ  - 
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với chiều dài 1.541km, dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành phố từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh. Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm, mang tầm vóc quốc gia, hướng tới mục tiêu cải thiện kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo nền tảng cho sự tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, trong quá trình hoạch định, việc có nên giữ lại ga Nam Định đã gây ra không ít tranh luận. Thể hiện quan điểm của mình, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường khẳng định: “Từ yếu tố lịch sử đến nhu cầu thực tiễn, không có lý do gì bỏ qua ga Nam Định trong tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam”.
aa
Hình ảnh 3d mô phỏng dự án đường sắt cao tốc
Hình ảnh 3D mô phỏng dự án đường sắt cao tốc

Mắt xích chiến lược không thể bỏ qua

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xây dựng với các mục tiêu rõ ràng. Thứ nhất, thúc đẩy kết nối vùng, tăng cường giao thông giữa các khu vực dân cư đông đúc, đặc biệt là những nơi không thuận lợi với hàng không như Nam Định.

Thứ hai, bổ sung, không cạnh tranh với hàng không. Trong khi hàng không phục vụ các hành trình dài giữa hai đầu đất nước, đường sắt tốc độ cao đóng vai trò liên kết các tỉnh lân cận với thời gian di chuyển ngắn và tiện lợi hơn.

Thứ ba, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Giảm chi phí vận tải, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa và hành khách, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng, chúng ta không thiết kế tuyến đường sắt tốc độ cao để cạnh tranh với hàng không, mà để tạo ra một hệ thống giao thông bổ trợ cho nhau. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả kết nối các vùng dân cư đông đúc và không thuận lợi trong tiếp cận hàng không.

Về lợi ích đối với các khu vực đông dân cư. Đường sắt tốc độ cao không chỉ mang ý nghĩa rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn cải thiện khả năng tiếp cận của người dân, đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Hồng – nơi có mật độ dân số cao và nhu cầu vận chuyển lớn. Điều này cho thấy việc kết nối ga Nam Định, một trung tâm kinh tế và văn hóa của khu vực, là một yêu cầu khách quan.

Các chuyên gia kinh tế đã khẳng định vai trò chiến lược của Nam Định trong dự án. Từ yếu tố lịch sử, Nam Định là điểm kết nối chiến lược từ thời Pháp thuộc. Tuyến đường sắt Bắc - Nam từ thời Pháp thuộc đã được thiết kế đi qua thành phố Nam Định. Lý do của sự lựa chọn này nằm ở vị trí địa lý chiến lược của Nam Định, nơi được xem là trung tâm kinh tế và giao thông của vùng châu thổ sông Hồng.

Đại biểu Hoàng Văn Cường phân tích: “Người Pháp đã thiết kế tuyến đường sắt vòng qua Nam Định để khai thác tối đa tiềm năng của khu vực này. Đó là một lựa chọn có căn cứ lịch sử và giá trị thực tiễn vẫn còn nguyên vẹn đến ngày nay”

Nam Định ngày nay giữ vai trò là trung tâm tiểu vùng phía Nam đồng bằng sông Hồng, kết nối các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam và Ninh Bình. Dân số dự kiến đến năm 2040 đạt 600.000 người, vùng hấp dẫn của thành phố lên tới 4 triệu dân, với nhu cầu đi lại, vận chuyển rất lớn. Theo dự báo, đến năm 2050, ga Nam Định có thể phục vụ gần 3 triệu lượt khách/năm.

Việc loại bỏ ga Nam Định không chỉ làm giảm hiệu quả vận hành của tuyến đường sắt mà còn làm tăng chi phí di chuyển của người dân. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tính toán rằng, nếu ga Nam Định không được xây dựng, chi phí di chuyển từ trung tâm thành phố đến các ga khác như Phủ Lý hoặc Ninh Bình có thể tăng thêm 1.632,96 triệu USD trong vòng đời dự án.

Lợi ích kinh tế - xã hội khi giữ lại ga Nam Định

Về hiệu quả kinh tế, việc đầu tư ga Nam Định sẽ làm tăng chi phí đầu tư thêm 476,33 triệu USD và chi phí vận hành thêm 20,36 triệu USD trong 30 năm. Tuy nhiên, lợi ích kinh tế lâu dài mà ga Nam Định mang lại vượt xa khoản chi phí này:

Cụ thể, tiết kiệm chi phí vận tải: Với vị trí gần trung tâm vùng, ga Nam Định sẽ giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Không những thế, nó còn thúc đẩy phát triển đô thị. Ga Nam Định nằm trong quy hoạch đô thị phát triển theo mô hình TOD (phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng), giúp gia tăng giá trị sử dụng đất, đồng thời kích thích đầu tư vào khu vực.

Ngoài ra, còn giúp tăng cường kết nối liên vùng. Nam Định không chỉ kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Hồng mà còn là điểm trung chuyển quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế ven biển từ Quảng Ninh đến Ninh Bình. Việc giữ lại ga Nam Định sẽ góp phần cân bằng phát triển vùng, giảm bất bình đẳng giao thông giữa các khu vực.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng, nếu bỏ qua ga Nam Định để đạt mục tiêu rút ngắn thời gian từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, chúng ta đang hiểu sai vai trò của đường sắt tốc độ cao. Tuyến đường sắt này cần phải kết nối các điểm dân cư đông đúc, đặc biệt là nơi không thuận lợi tiếp cận hàng không.

Bộ GTVT đã thống nhất giữ nguyên hướng tuyến qua Nam Định trong phương án trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tuy nhiên, Bộ cũng đề xuất tinh chỉnh vị trí ga để giảm chi phí đầu tư mà vẫn đảm bảo hiệu quả kết nối.

Phía UBND tỉnh Nam Định thì kiên quyết giữ lại ga vì cho rằng việc loại bỏ ga Nam Định sẽ phá vỡ quy hoạch tổng thể của tỉnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh cũng khẳng định ga Nam Định phù hợp với quy hoạch quốc gia, vùng và tỉnh.

Mặc dù hướng tuyến qua Nam Định được giữ nguyên, nhưng vị trí cụ thể của ga có thể sẽ được tinh chỉnh để tối ưu hóa chi phí đầu tư và vận hành.

Việc phát triển đô thị quanh ga giúp tỉnh này đẩy mạnh phát triển đô thị theo mô hình TOD, tạo điều kiện cho các khu vực dân cư, thương mại và công nghiệp quanh ga phát triển, tăng cường hiệu quả kinh tế của dự án.

Ngoài ra còn giúp giảm thiểu tác động môi trường. Đảm bảo xây dựng và vận hành tuyến đường sắt tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, đồng thời giảm thiểu tác động đến hệ sinh thái tự nhiên và xã hội.

Các chuyên gia cho rằng, Ga Nam Định là một mắt xích quan trọng, không thể thay thế trong tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Giữ lại ga không chỉ là tôn trọng giá trị lịch sử mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông quốc gia. Đây không chỉ là quyết định về kỹ thuật mà còn mang ý nghĩa kinh tế, xã hội và chiến lược sâu sắc.

Đại biểuQuốc hội Hoàng Văn Cường khẳng định: Không có lý do gì bỏ qua ga Nam Định trong tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Việc giữ lại ga sẽ góp phần biến dự án này trở thành một biểu tượng cho sự phát triển cân bằng và tiến bộ của Việt Nam.

Hương Thuỷ

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.