Gặt hái thành công nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới
Sàn điện tử rối với yêu cầu cung cấp thông tin | |
Để xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới | |
Chống thất thu thuế trong hoạt động thương mại điện tử |
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, sau 2 năm Covid-19, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh nhưng thương mại điện tử vẫn là một trong số ít những ngành duy trì tăng trưởng hai con số (16%). Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 13,7 tỷ USD trong năm 2021.
Ảnh minh họa. |
Mới tham gia thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới, cụ thể là bán hàng thông qua Amazon, Tập đoàn An Phát Holdings đã có những bước tăng trưởng nhanh và tiếp cận được lượng khách hàng lớn từ trang thương mại điện tử này.
Thành lập năm 2002, đến nay, Tập đoàn An Phát Holdings đã hoạt động đa ngành và sở hữu 17 công ty thành viên trong các lĩnh vực: sản phẩm và nguyên liệu nhựa sinh học phân hủy hoàn toàn, bao bì, nhựa kỹ thuật và nhựa nội thất, nguyên vật liệu và hóa chất ngành nhựa, cơ khí chính xác và khuôn mẫu, bất động sản công nghiệp… Sản phẩm của An Phát Holdings đã có mặt tại 70 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu, Hàn Quốc, Singapore, UAE, Đài Loan, Philippines…
Ông Nguyễn Lê Thăng Long, Phó Tổng giám đốc An Phát Holdings chia sẻ, An Phát Holdings tự hào là doanh nghiệp tiên phong sản xuất thành công nguyên liệu và sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn, đồng hành cùng Chính phủ trong hành trình hiện thực hóa cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu tại COP26, đưa các sản phẩm xanh "Made in Vietnam" ra thế giới.
Đầu năm 2021, nhận thấy tiềm năng mở rộng thị trường ra thế giới thông qua thương mại điện tử, AnEco cùng với những sản phẩm phân huỷ sinh học chất lượng cao của An Phát Holdings chính thức có mặt trên sàn thương mại của Amazon. Tháng 3/2021, nhãn hiệu AnEco được đăng ký bảo hộ thành công tại Mỹ. Đây là bước đi chiến lược đầu tiên cho những dự án lớn của AnEco tại thị trường khó tính này trong tương lai.
Chỉ trong một năm hợp tác với Amazon, An Phát Holdings đã nhanh chóng gặt hái được “quả ngọt” khi chứng kiến những thay đổi rõ rệt trong hoạt động kinh doanh. Doanh số AnEco trên Amazon tăng trưởng vượt bậc, dự kiến đến hết 2022 sẽ gấp từ 15-20 lần năm 2021.
Từ thành công này, trong tương lai gần, An Phát Holdings đặt mục tiêu mở rộng danh mục thương hiệu của tập đoàn trên nền tảng của Amazon. Có thể nói, thông qua Amazon, An Phát Holdings đang đến gần hơn với khách hàng mục tiêu, đồng thời xây dựng thương hiệu lớn mạnh hơn nữa trên thị trường quốc tế.
Có thể thấy các doanh nghiệp Việt tiếp cận thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng nhiều với đủ các ngành hàng. Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, dù nền kinh tế toàn cầu hồi phục chưa đồng đều nhưng thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc với những tín hiệu tích cực.
Trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021 đến 31/8/2022), gần 10 triệu sản phẩm Made in Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu, với top 5 ngành hàng bán chạy nhất của các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon là dụng cụ nhà bếp; đồ gia dụng; may mặc; sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; tiện ích gia đình.
Đáng chú ý, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) tăng hơn 90%, doanh thu bán hàng qua FBA cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đánh giá về hiệu quả trên, ông Vũ Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sunhouse cho biết, với quyết tâm chinh phục thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ, công ty tin tưởng chọn Amazon làm nền tảng đầu tiên cho quá trình “vươn mình” tới Mỹ. Đây cũng chính là lý do Sunhouse đã vượt qua “cơn bão” suy thoái toàn cầu và bứt phá. Trong gần 2.000 sản phẩm của mình, Sunhouse chỉ chọn 4 sản phẩm để “tấn công” vào thị trường Mỹ qua kênh Amazon.
Dù mới gia nhập Amazon từ đầu năm 2022 nhưng tốc độ tăng trưởng của Sunhouse đã vượt mức kỳ vọng. Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số của Sunhouse tăng trưởng trung bình 160 - 200% mỗi tháng, trong đó có các sản phẩm thường xuyên “cháy hàng”. Với tiềm năng này, tập đoàn tiếp tục đặt mục tiêu mở rộng danh mục sản phẩm trên sàn thương mại điện tử.
Để các doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội tiếp cận với thương mại điện tử xuyên biên giới, Amazon Global Selling Việt Nam đã chính khai mạc sự kiện “Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới" năm thứ 4 liên tiếp tại Việt Nam. Theo đó, Amazon Week 2022 sẽ cung cấp những thông tin cập nhật, đa chiều, hữu ích với các phiên bàn tròn thảo luận, các workshop và chia sẻ với mục tiêu giúp các đối tác bán hàng Việt Nam khai phóng tiềm năng xuất khẩu, mở rộng thị trường quốc tế và xây dựng thương hiệu toàn cầu.
Ông Gijae Seong khẳng định, Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để “cất cánh” về xuất khẩu online. Amazon Global Selling tiếp tục nỗ lực và cam kết cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ và linh hoạt cho các doanh nghiệp Việt để tận dụng nguồn lực toàn cầu của Amazon, góp phần hình thành động lực kinh tế tích cực cho đất nước trong kỷ nguyên mới.