Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gặt hái thành công nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam, với đủ các ngành hàng, tiếp cận thương mại điện tử xuyên biên giới và gặt hái được thành công.
aa
gat hai thanh cong nho thuong mai dien tu xuyen bien gioi Sàn điện tử rối với yêu cầu cung cấp thông tin
gat hai thanh cong nho thuong mai dien tu xuyen bien gioi Để xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới
gat hai thanh cong nho thuong mai dien tu xuyen bien gioi Chống thất thu thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, sau 2 năm Covid-19, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh nhưng thương mại điện tử vẫn là một trong số ít những ngành duy trì tăng trưởng hai con số (16%). Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 13,7 tỷ USD trong năm 2021.

gat hai thanh cong nho thuong mai dien tu xuyen bien gioi
Ảnh minh họa.

Mới tham gia thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới, cụ thể là bán hàng thông qua Amazon, Tập đoàn An Phát Holdings đã có những bước tăng trưởng nhanh và tiếp cận được lượng khách hàng lớn từ trang thương mại điện tử này.

Thành lập năm 2002, đến nay, Tập đoàn An Phát Holdings đã hoạt động đa ngành và sở hữu 17 công ty thành viên trong các lĩnh vực: sản phẩm và nguyên liệu nhựa sinh học phân hủy hoàn toàn, bao bì, nhựa kỹ thuật và nhựa nội thất, nguyên vật liệu và hóa chất ngành nhựa, cơ khí chính xác và khuôn mẫu, bất động sản công nghiệp… Sản phẩm của An Phát Holdings đã có mặt tại 70 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu, Hàn Quốc, Singapore, UAE, Đài Loan, Philippines…

Ông Nguyễn Lê Thăng Long, Phó Tổng giám đốc An Phát Holdings chia sẻ, An Phát Holdings tự hào là doanh nghiệp tiên phong sản xuất thành công nguyên liệu và sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn, đồng hành cùng Chính phủ trong hành trình hiện thực hóa cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu tại COP26, đưa các sản phẩm xanh "Made in Vietnam" ra thế giới.

Đầu năm 2021, nhận thấy tiềm năng mở rộng thị trường ra thế giới thông qua thương mại điện tử, AnEco cùng với những sản phẩm phân huỷ sinh học chất lượng cao của An Phát Holdings chính thức có mặt trên sàn thương mại của Amazon. Tháng 3/2021, nhãn hiệu AnEco được đăng ký bảo hộ thành công tại Mỹ. Đây là bước đi chiến lược đầu tiên cho những dự án lớn của AnEco tại thị trường khó tính này trong tương lai.

Chỉ trong một năm hợp tác với Amazon, An Phát Holdings đã nhanh chóng gặt hái được “quả ngọt” khi chứng kiến những thay đổi rõ rệt trong hoạt động kinh doanh. Doanh số AnEco trên Amazon tăng trưởng vượt bậc, dự kiến đến hết 2022 sẽ gấp từ 15-20 lần năm 2021.

Từ thành công này, trong tương lai gần, An Phát Holdings đặt mục tiêu mở rộng danh mục thương hiệu của tập đoàn trên nền tảng của Amazon. Có thể nói, thông qua Amazon, An Phát Holdings đang đến gần hơn với khách hàng mục tiêu, đồng thời xây dựng thương hiệu lớn mạnh hơn nữa trên thị trường quốc tế.

Có thể thấy các doanh nghiệp Việt tiếp cận thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng nhiều với đủ các ngành hàng. Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, dù nền kinh tế toàn cầu hồi phục chưa đồng đều nhưng thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc với những tín hiệu tích cực.

Trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021 đến 31/8/2022), gần 10 triệu sản phẩm Made in Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu, với top 5 ngành hàng bán chạy nhất của các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon là dụng cụ nhà bếp; đồ gia dụng; may mặc; sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; tiện ích gia đình.

Đáng chú ý, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) tăng hơn 90%, doanh thu bán hàng qua FBA cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá về hiệu quả trên, ông Vũ Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sunhouse cho biết, với quyết tâm chinh phục thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ, công ty tin tưởng chọn Amazon làm nền tảng đầu tiên cho quá trình “vươn mình” tới Mỹ. Đây cũng chính là lý do Sunhouse đã vượt qua “cơn bão” suy thoái toàn cầu và bứt phá. Trong gần 2.000 sản phẩm của mình, Sunhouse chỉ chọn 4 sản phẩm để “tấn công” vào thị trường Mỹ qua kênh Amazon.

Dù mới gia nhập Amazon từ đầu năm 2022 nhưng tốc độ tăng trưởng của Sunhouse đã vượt mức kỳ vọng. Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số của Sunhouse tăng trưởng trung bình 160 - 200% mỗi tháng, trong đó có các sản phẩm thường xuyên “cháy hàng”. Với tiềm năng này, tập đoàn tiếp tục đặt mục tiêu mở rộng danh mục sản phẩm trên sàn thương mại điện tử.

Để các doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội tiếp cận với thương mại điện tử xuyên biên giới, Amazon Global Selling Việt Nam đã chính khai mạc sự kiện “Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới" năm thứ 4 liên tiếp tại Việt Nam. Theo đó, Amazon Week 2022 sẽ cung cấp những thông tin cập nhật, đa chiều, hữu ích với các phiên bàn tròn thảo luận, các workshop và chia sẻ với mục tiêu giúp các đối tác bán hàng Việt Nam khai phóng tiềm năng xuất khẩu, mở rộng thị trường quốc tế và xây dựng thương hiệu toàn cầu.

Ông Gijae Seong khẳng định, Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để “cất cánh” về xuất khẩu online. Amazon Global Selling tiếp tục nỗ lực và cam kết cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ và linh hoạt cho các doanh nghiệp Việt để tận dụng nguồn lực toàn cầu của Amazon, góp phần hình thành động lực kinh tế tích cực cho đất nước trong kỷ nguyên mới.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.