Giá bán buôn tại Nhật Bản lên mức cao kỷ lục
Áp lực chi phí gia tăng cùng với việc đồng Yên yếu làm tăng giá hàng hóa nhập khẩu, gây thêm nỗi đau cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong bối cảnh tiêu dùng suy giảm do đại dịch. “Chi phí gia tăng chắc chắn có tác động tiêu cực đến lợi nhuận doanh nghiệp. Nếu nền kinh tế tiếp tục phục hồi, các công ty có thể chuyển chi phí (cho người tiêu dùng) vào một thời điểm nào đó”, Atsushi Takeda, kinh tế gia trưởng tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Itochu nhận định.
Ảnh minh họa |
Chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp (CGPI) - đo lường mức giá mà các công ty tính phí cho nhau với hàng hóa và dịch vụ - đã tăng 8% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này vượt quá mức tăng 6,4% vào tháng 9, và là tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 1/1981. Giá bán buôn tăng đối với một loạt hàng hóa, trong đó có nhiên liệu (tăng 44,5%) hay gỗ (tăng 57%). Chỉ số đo lường giá nhập khẩu bán buôn (tính theo đồng Yên) thậm chí đã tăng kỷ lục tới 38% trong tháng 10 so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng 32,2% vào tháng 9 và là tín hiệu cho thấy sự sụt giảm gần đây của đồng Yên đang đẩy chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao.
Cho đến nay, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn thận trọng trong việc chuyển chi phí cao hơn sang người tiêu dùng (thông qua tăng giá bán sản phẩm đầu ra) do lo ngại các hộ gia đình nhạy cảm với chi phí tăng thêm và có thể dẫn tới kìm hãm chi tiêu. Điều đó đã khiến giá tiêu dùng cốt lõi chỉ tăng 0,1% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy, phần lớn các DN Nhật Bản cho biết họ có kế hoạch tăng giá hoặc đã chuyển một phần chi phí hàng hóa tăng cao này vào giá hàng hóa bán ra cho khách hàng. Đây là một dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát đang gia tăng.