Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giá sữa trên “trời”: Tất cả đều… vô can

 - 
Việc kiểm tra quản lý mặt hàng sữa bột nhập khẩu trên thị trường TP. Hồ Chí Minh của Chi cục Quản lý thị trường không phải về giá cả mà về niêm yết giá rõ ràng, có nhãn phụ tiếng Việt đúng quy định, bán hàng có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc sản phẩm nhằm tránh tình trạng người bán nhập nhằng hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe và thiệt hại về tiền bạc của người tiêu dùng. Còn về giá cả thì không thuộc phạm vi của Quản lý thị trường?!
aa

Chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, ngụ đường Nguyễn Biểu (quận 5) đang khá chật vật để thu xếp tiền lo cho cậu con trai sinh thiếu tháng, nhẹ cân. Theo chỉ định của bác sĩ, cháu bé phải uống sữa Similac Neosure nhập khẩu từ Hoa Kỳ với giá bán 420.000 đồng/hộp (hộp chỉ 371 gram) vì đây là loại sữa bổ sung dinh dưỡng đặc biệt.


Các loại sữa được chọn mua nhiều nhất là Dumex Gold của Enfamil A+ của Mead Johnson, Insulac (Hoa Kỳ)...

Mỗi tháng cháu uống 4 - 5 hộp, trung bình tiền sữa trên 2 triệu đồng/tháng, mất gần 1/3 tháng lương công chức của chị. “Sữa nội không bày bán, nên đành chịu, chỉ mong sau này giá sữa ngoại điều chỉnh giảm hơn”, chị Hoa nói.

Với những bà mẹ trẻ như chị Hoa, thông tin về chênh lệch giá sữa giữa nhập khẩu và bán lẻ trên thị trường có loại lên đến 6 - 7 lần của một cơ quan báo chí lớn đã làm họ sửng sốt suốt mấy tuần qua. Nhiều cơ quan chức năng như: Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, ngành Thuế, Hải quan… đã lên tiếng.

Mới đây nhất còn có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu Bộ Y tế trước ngày 5/10 phải ban hành danh mục sữa và sản phẩm từ sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Luật Giá để bình ổn giá… Tuy nhiên, phía người bán và nhà phân phối đều khẳng định họ làm đúng quy định và vô can với giá sữa cao ngất ngưởng hiện nay.

Tại những khu vực tập trung nhiều cửa hàng bán sữa như đường Nguyễn Thông, Lê Văn Sĩ (quận 3), đường Hai Bà Trưng, Tôn Thất Đạm (quận 1), ghi nhận thực tế cho thấy sức tiêu thụ sữa nhập khẩu vẫn khá cao. Các loại sữa được chọn mua nhiều nhất là Dumex Gold của hãng Dumex, Enfamil A+ của Mead Johnson, Insulac (Hoa Kỳ), Nan Pro của Nestle, Similac Advance của hãng Abbott… Giá bán của các thương hiệu sữa này từ 410.000 đồng - 500.000 đồng/hộp 800 gram.

Bà Nguyễn Thị Oanh, chủ cửa hàng Gia Bình (đường Nguyễn Thông) phân bua, người bán lẻ không quyết định giá sữa và thật sự cũng không muốn bán giá cao. Vì khi giá sữa tăng, thị trường tiêu thụ chậm lại cả tháng, khiến cạnh tranh trở nên gay gắt giữa các cửa hàng, vừa mất mối khách, có ngày không bán được hộp nào...

Hiện nay các cửa hàng bán sữa theo giá của các công ty đưa ra, điều này dễ thấy bởi loại sữa nào thì có giá đó, cửa hàng nào cũng bán giống nhau. “Người bán lẻ không thể tăng giá vì đã có chiết khấu của nhà phân phối, nếu tự ý nâng giá họ sẽ rút hàng ra khỏi quầy là mất khách”, bà Oanh cho hay.

Theo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, sau mỗi lần giá sữa tăng, Hội đều gửi đề nghị tới các công ty nhập khẩu, cung cấp sữa và các sản phẩm dinh dưỡng có sữa trên thị trường như, đề nghị các đơn vị lý giải về sự tăng giá liên tục, sự chênh lệch nhiều lần giữa giá nhập khẩu và giá bán lẻ trên thị trường hiện nay. Một số hãng sữa đã có công văn phản hồi.

Cụ thể, Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam cho biết, một số sản phẩm của hãng này có giá bán cao ngoài thị trường là sản phẩm không được nhập khẩu bởi DN này. Đây có thể là sản phẩm được đưa vào Việt Nam theo đường hàng xách tay không hợp pháp. Giá của tất cả các sản phẩm của Mead Johnson Nutrition Việt Nam đều được đăng ký với Bộ Tài chính. Việc thay đổi giá hoặc tăng giá không bao giờ diễn ra liên tục. Từ khi hoạt động tại Việt Nam, DN chỉ thực hiện việc tăng giá tối đa một lần/năm.

Theo ông Đỗ Thái Vương, đại diện Công ty Abbott Việt Nam, sản phẩm của Abbott thông qua nhà phân phối chính thức là Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A để đưa ra thị trường. Về giá cả, Abbott có chính sách và quy trình nghiêm ngặt, tuân thủ pháp luật và quy định của Việt Nam.

Giá nhập khẩu của Abbott luôn tuân thủ quy trình khai báo với Hải quan, cũng như tất cả các điều chỉnh về giá cho dòng sản phẩm dành cho trẻ em (từ 0 - 6 tuổi) luôn được đăng ký với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính). Lần điều chỉnh giá gần đây nhất là tháng 3/2013 (lần trước đó là từ tháng 10/2011).

Ông Chu Xuân Phương, Trưởng phòng Tổng hợp Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc kiểm tra quản lý mặt hàng sữa bột nhập khẩu trên thị trường TP. Hồ Chí Minh của Chi cục Quản lý thị trường không phải về giá cả mà về niêm yết giá rõ ràng, có nhãn phụ tiếng Việt đúng quy định, bán hàng có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc sản phẩm nhằm tránh tình trạng người bán nhập nhằng hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe và thiệt hại về tiền bạc của người tiêu dùng. Còn về giá cả thì không thuộc phạm vi của Quản lý thị trường…

Cứ như vậy, quanh đi quẩn lại, việc giá sữa tăng dường như chỉ là chuyện của người tiêu dùng.

Thanh Trà

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.