Giá sữa trên “trời”: Tất cả đều… vô can
Chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, ngụ đường Nguyễn Biểu (quận 5) đang khá chật vật để thu xếp tiền lo cho cậu con trai sinh thiếu tháng, nhẹ cân. Theo chỉ định của bác sĩ, cháu bé phải uống sữa Similac Neosure nhập khẩu từ Hoa Kỳ với giá bán 420.000 đồng/hộp (hộp chỉ 371 gram) vì đây là loại sữa bổ sung dinh dưỡng đặc biệt.
Các loại sữa được chọn mua nhiều nhất là Dumex Gold của Enfamil A+ của Mead Johnson, Insulac (Hoa Kỳ)...
Mỗi tháng cháu uống 4 - 5 hộp, trung bình tiền sữa trên 2 triệu đồng/tháng, mất gần 1/3 tháng lương công chức của chị. “Sữa nội không bày bán, nên đành chịu, chỉ mong sau này giá sữa ngoại điều chỉnh giảm hơn”, chị Hoa nói.
Với những bà mẹ trẻ như chị Hoa, thông tin về chênh lệch giá sữa giữa nhập khẩu và bán lẻ trên thị trường có loại lên đến 6 - 7 lần của một cơ quan báo chí lớn đã làm họ sửng sốt suốt mấy tuần qua. Nhiều cơ quan chức năng như: Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, ngành Thuế, Hải quan… đã lên tiếng.
Mới đây nhất còn có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu Bộ Y tế trước ngày 5/10 phải ban hành danh mục sữa và sản phẩm từ sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Luật Giá để bình ổn giá… Tuy nhiên, phía người bán và nhà phân phối đều khẳng định họ làm đúng quy định và vô can với giá sữa cao ngất ngưởng hiện nay.
Tại những khu vực tập trung nhiều cửa hàng bán sữa như đường Nguyễn Thông, Lê Văn Sĩ (quận 3), đường Hai Bà Trưng, Tôn Thất Đạm (quận 1), ghi nhận thực tế cho thấy sức tiêu thụ sữa nhập khẩu vẫn khá cao. Các loại sữa được chọn mua nhiều nhất là Dumex Gold của hãng Dumex, Enfamil A+ của Mead Johnson, Insulac (Hoa Kỳ), Nan Pro của Nestle, Similac Advance của hãng Abbott… Giá bán của các thương hiệu sữa này từ 410.000 đồng - 500.000 đồng/hộp 800 gram.
Bà Nguyễn Thị Oanh, chủ cửa hàng Gia Bình (đường Nguyễn Thông) phân bua, người bán lẻ không quyết định giá sữa và thật sự cũng không muốn bán giá cao. Vì khi giá sữa tăng, thị trường tiêu thụ chậm lại cả tháng, khiến cạnh tranh trở nên gay gắt giữa các cửa hàng, vừa mất mối khách, có ngày không bán được hộp nào...
Hiện nay các cửa hàng bán sữa theo giá của các công ty đưa ra, điều này dễ thấy bởi loại sữa nào thì có giá đó, cửa hàng nào cũng bán giống nhau. “Người bán lẻ không thể tăng giá vì đã có chiết khấu của nhà phân phối, nếu tự ý nâng giá họ sẽ rút hàng ra khỏi quầy là mất khách”, bà Oanh cho hay.
Theo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, sau mỗi lần giá sữa tăng, Hội đều gửi đề nghị tới các công ty nhập khẩu, cung cấp sữa và các sản phẩm dinh dưỡng có sữa trên thị trường như, đề nghị các đơn vị lý giải về sự tăng giá liên tục, sự chênh lệch nhiều lần giữa giá nhập khẩu và giá bán lẻ trên thị trường hiện nay. Một số hãng sữa đã có công văn phản hồi.
Cụ thể, Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam cho biết, một số sản phẩm của hãng này có giá bán cao ngoài thị trường là sản phẩm không được nhập khẩu bởi DN này. Đây có thể là sản phẩm được đưa vào Việt Nam theo đường hàng xách tay không hợp pháp. Giá của tất cả các sản phẩm của Mead Johnson Nutrition Việt Nam đều được đăng ký với Bộ Tài chính. Việc thay đổi giá hoặc tăng giá không bao giờ diễn ra liên tục. Từ khi hoạt động tại Việt Nam, DN chỉ thực hiện việc tăng giá tối đa một lần/năm.
Theo ông Đỗ Thái Vương, đại diện Công ty Abbott Việt Nam, sản phẩm của Abbott thông qua nhà phân phối chính thức là Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A để đưa ra thị trường. Về giá cả, Abbott có chính sách và quy trình nghiêm ngặt, tuân thủ pháp luật và quy định của Việt Nam.
Giá nhập khẩu của Abbott luôn tuân thủ quy trình khai báo với Hải quan, cũng như tất cả các điều chỉnh về giá cho dòng sản phẩm dành cho trẻ em (từ 0 - 6 tuổi) luôn được đăng ký với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính). Lần điều chỉnh giá gần đây nhất là tháng 3/2013 (lần trước đó là từ tháng 10/2011).
Ông Chu Xuân Phương, Trưởng phòng Tổng hợp Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc kiểm tra quản lý mặt hàng sữa bột nhập khẩu trên thị trường TP. Hồ Chí Minh của Chi cục Quản lý thị trường không phải về giá cả mà về niêm yết giá rõ ràng, có nhãn phụ tiếng Việt đúng quy định, bán hàng có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc sản phẩm nhằm tránh tình trạng người bán nhập nhằng hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe và thiệt hại về tiền bạc của người tiêu dùng. Còn về giá cả thì không thuộc phạm vi của Quản lý thị trường…
Cứ như vậy, quanh đi quẩn lại, việc giá sữa tăng dường như chỉ là chuyện của người tiêu dùng.
Thanh Trà
Tin liên quan
Tin khác
CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung


