Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giảm giá phải đi kèm với chất lượng

Giang Võ
Giang Võ  - 
Trong kết quả khảo sát về thói quen tiêu dùng tại Việt Nam năm 2023 gần đây nhất của PwC Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn trong thói quen chi tiêu của mình với 62% có xu hướng giảm tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu; 54% dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn cho các loại hàng xa xỉ; 18% dự định cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng tạp hóa và thực phẩm.
aa
Giảm giá để đẩy mạnh tiêu thụ

Xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng đã phản ánh vào kết quả kinh doanh kém khả quan của các doanh nghiệp bán lẻ. Trong bối cảnh đó, các nhà bán lẻ lớn đang tiến hành cuộc chiến “giá rẻ” để giảm tồn kho, đồng thời nỗ lực duy trì hoặc mở rộng thị phần.

Để thu hút người tiêu dùng, siêu thị và các hệ thống bán lẻ đang áp dụng nhiều chương trình giảm giá sâu. Vừa qua, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã tổ chức chương trình “Siêu ưu đãi - Deal khủng cuối tuần” có mức giảm còn từ 5.000 đồng đến 1,27 triệu đồng cho người tiêu dùng mua hoá đơn trên 400.000 đồng trong khu tự chọn với các sản phẩm công nghệ, may mặc, đồ dùng và hóa phẩm. Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 15/8, hệ thống siêu thị Co.op Mart tặng 2 phiếu mua hàng trị giá 50.000 đồng/phiếu, khi sử dụng thẻ NAPAS thanh toán thành công hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên tại Co.opmart, Co.opXtra.

Hiện hệ thống siêu thị WinMart và chuỗi cửa hàng WinMart+ đang áp dụng chương trình giảm giá 20% cho tất cả mặt hàng hoa quả do Việt Nam sản xuất và nhập khẩu. Các mặt hàng thịt lợn, hoa quả, rau sạch Meat Deli cũng giảm giá đến 20%. Bên cạnh việc giảm giá, hệ thống bán lẻ này còn tổ chức chương trình “mua 2 tặng 1” đối với một số mặt hàng bánh ngọt, kem, bia, nước giải khát, nước giặt quần áo. Để tăng sức kết nối với người tiêu dùng, hệ thống siêu thị còn đầu tư mở thêm các gian hàng giảm giá lưu động tại các khu vực đông dân cư. Đặc biệt, các gian hàng này còn có các chương trình giảm giá 3% dành riêng cho khách hàng của ngân hàng đối tác.

Trước đó, hệ thống bán lẻ của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) cũng đã tham gia vào cuộc chiến giảm giá đối với các sản phẩm công nghệ (ICT) và ký kết mở bán đặc biệt đối với một số model điện thoại giá rẻ như Xiaomi, Realme nhằm kích cầu tiêu dùng ở phân khúc thấp.

Siêu thị và các hệ thống bán lẻ đang áp dụng nhiều chương trình giảm giá sâu
Siêu thị và các hệ thống bán lẻ đang áp dụng nhiều chương trình giảm giá sâu

Tăng hiệu quả kích cầu tiêu dùng

Theo Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), bước đi này đã giúp MWG tăng trưởng doanh thu hàng tháng trong bối cảnh thị trường chung suy giảm nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh lời trong dài hạn. Bù lại, doanh nghiệp này sẽ có lợi thế để đàm phán về giá nhập và quyền đặt giá với các model độc quyền. Nhờ đó, MWG sẽ có cơ hội duy trì hoạt động kinh doanh và mở rộng thị phần sau khi bước vào chu kỳ phục hồi của tiêu dùng.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục giảm giá để kích cầu, nhiều doanh nghiệp bán lẻ sẽ khó có thể trụ vững trong lâu dài. Trong chia sẻ gần nhất, hệ thống Di động Việt cho biết doanh số trong nửa đầu năm 2023 chỉ tăng trưởng nhẹ khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong quý II, dù sức bán trong tháng 5, 6 đã liên tục tăng trưởng khoảng 20 - 30% sau khi tham gia cuộc chiến giá rẻ, nhưng so với quý I doanh số vẫn giảm khoảng 10%. Còn lợi nhuận rất thấp, hầu như không đáng kể.

Giảm giá, khuyến mãi được xem là giải pháp quan trọng để thúc đẩy sức mua nhưng theo chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú, quan trọng hơn là đảm bảo chất lượng hàng hóa; khuyến mãi thật sự chứ không phải tăng giá cao trước khi giảm; cơ quan quản lý cần có sự giám sát chặt chẽ về hàng hóa, giảm giá…

Cùng chung nhận định này, một chuyên gia phân tích, cần có cơ chế, chính sách quản lý, kiểm soát giá cả để bình ổn thị trường, không làm xáo trộn đời sống người dân mà vẫn kích cầu được tiêu dùng.

Giang Võ

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.