Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giảm giá phải đi kèm với chất lượng

Giang Võ
Giang Võ  - 
Trong kết quả khảo sát về thói quen tiêu dùng tại Việt Nam năm 2023 gần đây nhất của PwC Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn trong thói quen chi tiêu của mình với 62% có xu hướng giảm tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu; 54% dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn cho các loại hàng xa xỉ; 18% dự định cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng tạp hóa và thực phẩm.
aa
Giảm giá để đẩy mạnh tiêu thụ

Xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng đã phản ánh vào kết quả kinh doanh kém khả quan của các doanh nghiệp bán lẻ. Trong bối cảnh đó, các nhà bán lẻ lớn đang tiến hành cuộc chiến “giá rẻ” để giảm tồn kho, đồng thời nỗ lực duy trì hoặc mở rộng thị phần.

Để thu hút người tiêu dùng, siêu thị và các hệ thống bán lẻ đang áp dụng nhiều chương trình giảm giá sâu. Vừa qua, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã tổ chức chương trình “Siêu ưu đãi - Deal khủng cuối tuần” có mức giảm còn từ 5.000 đồng đến 1,27 triệu đồng cho người tiêu dùng mua hoá đơn trên 400.000 đồng trong khu tự chọn với các sản phẩm công nghệ, may mặc, đồ dùng và hóa phẩm. Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 15/8, hệ thống siêu thị Co.op Mart tặng 2 phiếu mua hàng trị giá 50.000 đồng/phiếu, khi sử dụng thẻ NAPAS thanh toán thành công hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên tại Co.opmart, Co.opXtra.

Hiện hệ thống siêu thị WinMart và chuỗi cửa hàng WinMart+ đang áp dụng chương trình giảm giá 20% cho tất cả mặt hàng hoa quả do Việt Nam sản xuất và nhập khẩu. Các mặt hàng thịt lợn, hoa quả, rau sạch Meat Deli cũng giảm giá đến 20%. Bên cạnh việc giảm giá, hệ thống bán lẻ này còn tổ chức chương trình “mua 2 tặng 1” đối với một số mặt hàng bánh ngọt, kem, bia, nước giải khát, nước giặt quần áo. Để tăng sức kết nối với người tiêu dùng, hệ thống siêu thị còn đầu tư mở thêm các gian hàng giảm giá lưu động tại các khu vực đông dân cư. Đặc biệt, các gian hàng này còn có các chương trình giảm giá 3% dành riêng cho khách hàng của ngân hàng đối tác.

Trước đó, hệ thống bán lẻ của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) cũng đã tham gia vào cuộc chiến giảm giá đối với các sản phẩm công nghệ (ICT) và ký kết mở bán đặc biệt đối với một số model điện thoại giá rẻ như Xiaomi, Realme nhằm kích cầu tiêu dùng ở phân khúc thấp.

Siêu thị và các hệ thống bán lẻ đang áp dụng nhiều chương trình giảm giá sâu
Siêu thị và các hệ thống bán lẻ đang áp dụng nhiều chương trình giảm giá sâu

Tăng hiệu quả kích cầu tiêu dùng

Theo Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), bước đi này đã giúp MWG tăng trưởng doanh thu hàng tháng trong bối cảnh thị trường chung suy giảm nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh lời trong dài hạn. Bù lại, doanh nghiệp này sẽ có lợi thế để đàm phán về giá nhập và quyền đặt giá với các model độc quyền. Nhờ đó, MWG sẽ có cơ hội duy trì hoạt động kinh doanh và mở rộng thị phần sau khi bước vào chu kỳ phục hồi của tiêu dùng.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục giảm giá để kích cầu, nhiều doanh nghiệp bán lẻ sẽ khó có thể trụ vững trong lâu dài. Trong chia sẻ gần nhất, hệ thống Di động Việt cho biết doanh số trong nửa đầu năm 2023 chỉ tăng trưởng nhẹ khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong quý II, dù sức bán trong tháng 5, 6 đã liên tục tăng trưởng khoảng 20 - 30% sau khi tham gia cuộc chiến giá rẻ, nhưng so với quý I doanh số vẫn giảm khoảng 10%. Còn lợi nhuận rất thấp, hầu như không đáng kể.

Giảm giá, khuyến mãi được xem là giải pháp quan trọng để thúc đẩy sức mua nhưng theo chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú, quan trọng hơn là đảm bảo chất lượng hàng hóa; khuyến mãi thật sự chứ không phải tăng giá cao trước khi giảm; cơ quan quản lý cần có sự giám sát chặt chẽ về hàng hóa, giảm giá…

Cùng chung nhận định này, một chuyên gia phân tích, cần có cơ chế, chính sách quản lý, kiểm soát giá cả để bình ổn thị trường, không làm xáo trộn đời sống người dân mà vẫn kích cầu được tiêu dùng.

Giang Võ

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.