Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giữ vững vị thế nước xuất khẩu cà phê nhân

Hữu An
Hữu An  - 
Nhằm thực hiện 2 nhiệm vụ chính là giữ vững vị trí nước xuất khẩu cà phê nhân lớn thứ hai thế giới và tăng kim ngạch xuất khẩu lên 5-6 tỷ USD vào năm 2030, ngành cà phê cần tiếp tục tái canh và ghép cải tạo các vườn cà phê già cỗi thêm từ 30 - 40 nghìn ha đến 2025... theo định hướng của Bộ NN&PTNT
aa
giu vung vi the nuoc xuat khau ca phe nhan Cà phê Robusta Việt Nam được công nhận kỷ lục thế giới
giu vung vi the nuoc xuat khau ca phe nhan Dịch bệnh ảnh hưởng đến thu hái cà phê
giu vung vi the nuoc xuat khau ca phe nhan Đưa Việt Nam thành trung tâm cung ứng cà phê

Đại dịch Covid-19 với sự lây lan của biến thể Delta và mới đây là Omicron, cùng với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng diễn ra thường xuyên và nặng nề hơn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và chế biến cà phê.

Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho biết, tại Việt Nam, giá cà phê giảm liên tục từ năm 2016 đến cuối năm 2020 đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê và thu nhập của người nông dân. Nhiều doanh nghiệp do giá giảm sâu dẫn đến doanh thu giảm, thua lỗ, người nông dân cũng vì thế mà giảm sự đầu tư chăm sóc vườn cây. Giá cà phê xuất khẩu có thời điểm đã xuống thấp cực điểm, dẫn tới giá cà phê nhân xô ở các vùng nguyên liệu cũng xuống dưới 30 nghìn đồng/kg.

giu vung vi the nuoc xuat khau ca phe nhan
Ảnh minh họa

Sang năm 2021, giá cà phê thế giới tăng đột biến, lên mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Giá cà phê nội địa cũng theo đó cũng tăng lên, mức cao nhất đạt gần 43 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng, cước vận chuyển vẫn tăng cao, thiếu công-ten-nơ rỗng, thiếu nhân công, chi phí chống dịch bệnh cao khiến doanh nghiệp chật vật và doanh thu bị giảm đi nhiều. Nếu như những năm trước, khi giá trên sàn ở mức 2.400 USD/tấn như thì giá cà phê nội địa bán được ở mức 45 nghìn đồng/kg. Song hiện nay chỉ bán được ở quanh mức 42 nghìn đồng/kg.

Số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, vụ cà phê 2020/2021, Việt Nam xuất khẩu đạt 1,5 triệu tấn với kim ngạch hơn 2,8 tỷ USD. Các sản phẩm cà phê Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 14,2% thị phần xuất khẩu cà phê nhân toàn cầu. Đặc biệt, cà phê rang xay và hòa tan xuất khẩu chiếm 9,1% thị phần, tạo ra nhiều cơ hội cũng như triển vọng cho ngành cà phê khi Việt Nam ngày càng thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế thông qua các FTA đã ký kết.

Tuy nhiên, công tác trồng xen canh không được kiểm soát, trồng xen nhiều loại cây với mật độ rất dày, không tuân thủ quy trình kỹ thuật, không thuận tiện cho việc chăm sóc, bón phân, tưới nước.

Nhằm thực hiện 2 nhiệm vụ chính là giữ vững vị trí nước xuất khẩu cà phê nhân lớn thứ hai thế giới và tăng kim ngạch xuất khẩu lên 5-6 tỷ USD vào năm 2030, ngành cà phê cần tiếp tục tái canh và ghép cải tạo các vườn cà phê già cỗi thêm từ 30 - 40 nghìn ha đến 2025... theo định hướng của Bộ NN&PTNT, ông Nguyễn Nam Hải nhấn mạnh.

Để phát triển ngành cà phê bền vững hơn trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị hiệp hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của Bộ NN&PTNT và các địa phương triển khai hiệu quả nghị quyết đã đề ra, trong đó phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung rà soát quy mô sản xuất cà phê hiệu quả, bền vững, phát triển một số vùng cà phê đặc sản tại Tây Nguyên, Tây Bắc. Cùng với đó, phối hợp thử nghiệm chọn tạo giống cà phê mới năng suất cao, chịu hạn, thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp cho tái canh cây cà phê; Kêu gọi doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu mặt hàng cà phê; Khuyến khích đầu tư các dây chuyền cà phê hiện đại, xây dựng được chuỗi; Tiếp tục xúc tiến, quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường trong nước và thế giới.

Hữu An

Tin liên quan

Tin khác

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

Không chỉ hiếm, chiếc McLaren F1 từng thuộc Hoàng gia Brunei còn sở hữu lịch sử bảo dưỡng đặc biệt, gói nâng cấp High-Downforce Kit và chữ ký của những tay đua vĩ đại nhất làng đua.
AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

Chỉ sau hơn hai năm rưỡi triển khai các gói dịch vụ trả phí, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển đã tạo nên một cột mốc đáng chú ý trên thị trường công nghệ toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ Appfigures, tổng chi tiêu của người dùng toàn cầu dành cho ứng dụng di động ChatGPT trên hai nền tảng iOS và Android đã tiệm cận mốc 3 tỷ USD là con số phản ánh sức hút mạnh mẽ của các công cụ AI tạo sinh trong đời sống hiện đại.
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.