Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng giả, hàng nhái luôn rình rập người tiêu dùng

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Dù đã được cảnh báo trong nhiều năm qua, hàng giả, hàng nhái vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển trên thị trường Việt Nam, thậm chí ngày càng tinh vi và khó nhận biết. Người tiêu dùng trở thành nạn nhân, còn doanh nghiệp sản xuất thì lao đao khi uy tín, doanh thu, thậm chí cả thị phần bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
aa

Hàng giả giá rẻ là "mồi câu" nguy hiểm

Tại nhiều chợ truyền thống, cửa hàng nhỏ lẻ hay thậm chí trên các nền tảng thương mại điện tử, đôi khi bạn có thể bắt gặp những sản phẩm nhái thương hiệu nổi tiếng được bày bán với giá chỉ bằng 1/5 đến 1/10 hàng chính hãng. Từ mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang đến linh kiện điện tử hay bất kỳ mặt hàng nào có thương hiệu và sức tiêu thụ lớn đều có thể trở thành “miếng mồi” cho giới làm giả.

Hàng giả hàng nhái vẫn bao vây người tiêu dùng

Hàng giả hàng nhái vẫn bao vây người tiêu dùng Ảnh minh họa: Lâm. AI

Một tiểu thương tại Hà Nội chia sẻ, có những loại nước hoa, son môi giả nhìn y như thật, giá chỉ vài chục nghìn, lại bán rất chạy vì khách thích rẻ. Nhiều người biết là hàng nhái nhưng vẫn mua để dùng.

Theo Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước, chỉ trong 7 tháng năm 2025, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 3.000 vụ việc liên quan đến buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng nhái trên toàn quốc. Tuy nhiên, đây mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Ông Nguyễn Văn Toàn, chuyên gia thị trường thuộc Viện Nghiên cứu phát triển doanh nghiệp cho rằng, nguyên nhân sâu xa khiến hàng giả vẫn tồn tại là vì giá rẻ, dễ tiếp cận trong khi người tiêu dùng còn thiếu kiến thức để phân biệt hàng thật, hàng giả. Cộng với sự dễ dãi trong tâm lý tiêu dùng, môi trường này càng khiến hàng giả vẫn tồn tại.

TS. Trịnh Bá Dương, Chủ tịch Liên minh xúc tiến thương mại ASEAN HUB - chuyên gia đổi mới sáng tạo quốc gia chia sẻ, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng phổ biến trên thị trường với nhiều hình thức tinh vi. Các đối tượng làm giả không chỉ sao chép mẫu mã mà còn giả mạo cả thông tin, dữ liệu và mã truy xuất. Sữa, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… là nhóm hàng hóa có nguy cơ bị làm giả, làm nhái, gian lận thương mại nhiều nhất. Tình trạng này làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường hàng hóa và doanh nghiệp.

Không chỉ người tiêu dùng bị ảnh hưởng về tài chính, sức khỏe mà các doanh nghiệp sản xuất chân chính cũng trở thành nạn nhân trực tiếp của vấn nạn này. Hàng giả không chỉ cướp đi doanh thu mà còn làm xói mòn uy tín thương hiệu được gây dựng trong nhiều năm.

Đại diện công ty sản xuất mỹ phẩm tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, sản phẩm của chúng tôi từng bị làm giả và bán trôi nổi trên mạng xã hội. Hậu quả là khách hàng phản ánh về chất lượng, trong khi đó hoàn toàn không phải hàng do chúng tôi sản xuất. Chúng tôi phải đầu tư thêm chi phí để đổi bao bì, in tem chống giả và thuê đơn vị pháp lý hỗ trợ theo dõi các hành vi vi phạm.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, ước tính mỗi năm, các doanh nghiệp trong nước thất thu hàng nghìn tỷ đồng vì hàng giả. Trong khi đó, việc xử lý pháp lý lại không dễ dàng, nhất là khi sản phẩm bị làm giả được bán qua nhiều kênh không chính thống, từ mạng xã hội cho đến chợ bán buôn.

Giải pháp nào để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp?

Trước thực trạng trên, các chuyên gia nhận định rằng việc chống hàng giả không thể đơn lẻ hay theo kiểu chiến dịch mà cần một chiến lược dài hạn, đồng bộ và quyết liệt.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, công tác kiểm tra, xử lý phải được thực hiện liên tục, không theo mùa vụ. Đồng thời, cần đầu tư mạnh mẽ vào năng lực của lực lượng quản lý thị trường, trang bị công nghệ hiện đại, dữ liệu truy vết và phối hợp tốt với các địa phương, doanh nghiệp.

Hàng giả, hàng nhái  luôn rình rập người tiêu dùng
Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái là cuộc chiến không khoan nhượng

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389), trong những tháng đầu năm, các giải pháp công nghệ mới như blockchain, QR code, hologram, NFC, RFID, mã vạch... góp phần quan trọng trong việc phát hiện hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng và thương hiệu.

Về phía doanh nghiệp, giải pháp cấp bách là chủ động bảo vệ thương hiệu bằng cách đăng ký bản quyền, đầu tư vào tem chống giả, mã QR xác minh sản phẩm và kênh phân phối chính hãng. Một số công ty lớn đã ứng dụng công nghệ blockchain để kiểm soát chuỗi cung ứng và đảm bảo tính minh bạch từ nhà máy đến tay người tiêu dùng.

Theo ông Lê Quốc Minh, chuyên gia thương hiệu, mọi công nghệ đều vô nghĩa nếu người tiêu dùng vẫn dễ dãi trong lựa chọn. Giáo dục thị trường là điều quan trọng nhất và các chương trình truyền thông nên hướng tới việc nâng cao nhận thức tiêu dùng bền vững, khuyến khích người dân nói “không” với hàng giả dù rẻ đến đâu.

Đồng thời, cần thiết lập cơ chế phản hồi nhanh giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng. Khi phát hiện hàng giả, doanh nghiệp cần được hỗ trợ nhanh về mặt pháp lý, điều tra và xử lý để tránh tình trạng kéo dài khiến thiệt hại ngày càng nghiêm trọng.

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái sẽ không thể giành thắng lợi nếu chỉ một bên vào cuộc. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ba trụ cột: Nhà nước - Doanh nghiệp - Người tiêu dùng, trong đó mỗi bên phải thực hiện đúng vai trò và trách nhiệm của mình.

Nhà nước giữ vai trò quản lý và chế tài mạnh mẽ. Doanh nghiệp là đối tượng cần tự bảo vệ mình bằng công nghệ, hệ thống phân phối minh bạch và truyền thông rõ ràng. Người tiêu dùng là tuyến phòng thủ mạnh nhất nếu biết lựa chọn sản phẩm đúng nguồn gốc, chính hãng.

Hàng giả, hàng nhái không chỉ là câu chuyện về chất lượng sản phẩm mà còn là vấn đề đạo đức kinh doanh, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng và sự phát triển của nền kinh tế. Khi người tiêu dùng từ chối hàng giả, khi doanh nghiệp chủ động bảo vệ thương hiệu và khi Nhà nước xử lý mạnh tay thì đó mới là lúc thị trường trở nên lành mạnh và bền vững thực sự.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản: Giữ vững thị trường khó tính bằng chất lượng và uy tín

Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản: Giữ vững thị trường khó tính bằng chất lượng và uy tín

Sau thời gian chịu tác động bởi lạm phát toàn cầu và sức mua suy yếu, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực. Trong 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng 11% so với cùng kỳ năm trước; riêng tháng 11/2025 đạt 161 triệu USD, tăng 9%. Lũy kế 11 tháng, kim ngạch đạt gần 1,6 tỷ USD và được kỳ vọng có thể xác lập mức kỷ lục mới trong cả năm 2025.
Hà Nội tăng cường “lá chắn an toàn thực phẩm” cho mùa Tết

Hà Nội tăng cường “lá chắn an toàn thực phẩm” cho mùa Tết

Hướng tới một mùa lễ hội an toàn, văn minh và bảo đảm sức khỏe cộng đồng, Hà Nội triển khai kế hoạch kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân năm 2026. Các cấp, các ngành được yêu cầu chủ động tuyên truyền, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm nhằm ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
Apple ra mắt Fitness+ tại Việt Nam, thêm lựa chọn rèn luyện sức khỏe cho người dùng

Apple ra mắt Fitness+ tại Việt Nam, thêm lựa chọn rèn luyện sức khỏe cho người dùng

Dịch vụ Fitness+ chính thức hoạt động tại Việt Nam từ ngày 15/12, cung cấp nhiều hình thức tập luyện trực tuyến và tích hợp theo dõi sức khỏe trên hệ sinh thái Apple, mở rộng lựa chọn rèn luyện cho người dùng trong nước.
Loay hoay với hóa đơn đầu vào

Loay hoay với hóa đơn đầu vào

Từ 1/1/2026, hình thức thuế khoán sẽ chính thức chấm dứt, thay thế bằng cơ chế kê khai thuế theo doanh thu và quy mô hoạt động. Bà Trần Hoa Phượng, chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa cho biết, đã chuyển từ thuế khoán sang kê khai nhiều tháng qua và nhận thấy nhiều điểm tích cực. Điểm tích cực là tính minh bạch, các hóa đơn sẽ giúp dễ kiểm soát tài chính, thu chi; đồng thời thuận lợi khi hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp.