Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng hóa Việt trước áp lực cạnh tranh

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Trung Quốc đang ưu tiên phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới. Điều này phản ánh qua kế hoạch xây dựng nhiều tổng kho thương mại điện tử của Trung Quốc gần sát khu vực biên giới Việt - Trung như Hà Khẩu, Quảng Châu...
aa
Thay đổi vị thế của thị trường hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Nổi bật nhất là dự án Khu công nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới Trung Quốc - ASEAN. Dự tính khi hoàn thành, các doanh nghiệp có thể xử lý 50.000 bưu kiện/ngày, trọng lượng khoảng 800 tấn, giá trị giao dịch hàng năm dự kiến vượt 2 tỷ Nhân dân tệ (280 triệu USD). Hiện dự án đã chính thức đi vào đầu tư giai đoạn 2, nằm gần ga xe lửa Bắc Hà Khẩu, chỉ cách Hà Nội 295km và được đánh giá là rất thuận lợi cho việc vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa trong nước và xuyên biên giới.

Nhiều chủ kinh doanh hàng hoá có nguồn gốc Trung Quốc trên một số sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop cho biết, thời gian chuyển hàng từ Trung Quốc về đến Hà Nội thường chỉ mất 3 ngày. Đáng chú ý, thời gian phân loại hàng của Trung Quốc chỉ mất khoảng 1 ngày. Ngược lại, thời gian gửi hàng từ TP. Hồ Chí Minh ra phía Bắc có khi mất gần 1 tuần.

Hàng Trung Quốc có lợi thế vô cùng lớn nhờ hệ thống kho bãi, vận chuyển hiện đại
Hàng Trung Quốc có lợi thế vô cùng lớn nhờ hệ thống kho bãi, vận chuyển hiện đại

Đó là lợi thế lớn để hàng Trung Quốc có thể dễ dàng thâm nhập vào Việt Nam, tạo ra nhiều áp lực cạnh tranh cùng hàng nội địa, bên cạnh các lợi thế có sẵn như giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng.

Theo nhiều chuyên gia, nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các mặt hàng thời trang, đồ gia dụng, điện tử... đang chịu sức ép vô cùng lớn khi cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử trong thời gian tới khi các dự án tổng kho thương mại điện tử gần biên giới Việt - Trung của Trung Quốc hoàn thành.

Trong bối cảnh đó, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định, đối với các doanh nghiệp, bên cạnh việc duy trì sản phẩm chất lượng tốt cần chú ý đến nhiều khâu khác. Đặc biệt là trong chiến lược và mô hình kinh doanh, kết hợp với tiếp thị và bán hàng bằng các công cụ và công nghệ mới một cách hiệu quả.

Đồng quan điểm, chuyên gia thương mại điện tử Đỗ Quang Huy cho rằng, các doanh nghiệp trong nước cần đẩy mạnh truyền thông, thông qua các nhóm người nổi tiếng, ảnh hưởng trên mạng xã hội (thường được gọi là KOL/KOC) kết hợp bán hàng bằng livestream để định hướng người dùng, giữ thị phần trước áp lực cạnh tranh không hề nhỏ từ hàng hóa Trung Quốc. Doanh nghiệp cũng cần phát huy lợi thế về bản sắc văn hóa, tạo ra những mặt hàng thế mạnh dành cho người Việt.

Theo chiều ngược lại, các nhà bán hàng trong nước cũng có thể tận dụng hệ thống kho hàng nói trên để đưa hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, để trợ giúp các doanh nghiệp, bà Vũ Kim Hạnh khuyến nghị, Nhà nước cần quan tâm hơn đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Về lâu dài, hệ thống logistics, kho bãi trong nước cần phát triển theo để hỗ trợ doanh nghiệp cạnh tranh. Thực tế, câu chuyện nhiều đơn vị vận chuyển bị quá tải vào thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao, lượng đơn hàng tăng vọt trong các dịp lễ Tết đang làm dư luận đặt ra câu hỏi về năng lực của ngành logistic Việt Nam.

Hiện hệ thống này vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu. Cùng với đó, tại nhiều cửa khẩu chưa có hệ thống kho bãi chuyên dụng để lưu giữ hàng hóa, bảo quản theo chế độ đặc biệt (như hóa chất, hàng đông lạnh). Nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh, các thủ tục hải quan cũng còn gây nhiều khó khăn trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, nhiều chi phí phát sinh trong khâu này cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng giá thành sản phẩm, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm trong nước trên chính sân nhà.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.