Hành trình chinh phục SkyTrax
Trải nghiệm văn hóa di sản tại nhà ga
Còn nhớ lần đầu tiên, du khách trong và ngoài nước đã ngỡ ngàng khi được trải nghiệm chương trình nghệ thuật truyền thống, mang đậm bản sắc Việt Nam tại Nhà ga quốc tế Đà Nẵng vào tối 24/12/2022, với chủ đề “Con đường di sản” do Công ty cổ phần Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) phối hợp cùng Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Du lịch và các cơ quan hữu quan khác tổ chức.
Chương trình đánh dấu nỗ lực của AHT trong việc đa dạng hóa trải nghiệm trước chuyến bay và mang đến những khoảnh khắc mới mẻ, giàu cảm xúc cho du khách. Mỗi buổi trình diễn kéo dài 30 phút trong khung giờ từ 23 giờ đến 23 giờ 30 phút, diễn ra định kỳ 2 lần/ tuần vào thứ 5 và thứ 7 hằng tuần.
AHT đưa nghệ thuật truyền thống vào sân bay phục vụ người dân, du khách |
Ông Đỗ Trọng Hậu - Phó tổng giám đốc AHT cho hay, chương trình này đã được ấp ủ khá lâu. Đối với du khách, sân bay vừa là điểm mở đầu hành trình khám phá, đồng thời cũng là điểm dừng chân cuối cùng trước khi rời Việt Nam. Với mục đích quảng bá giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng vùng miền của Việt Nam và gia tăng trải nghiệm bay dành cho hành khách, trong thời gian chờ đến giờ khởi hành bay, hành khách sẽ được thưởng thức các tiết mục đặc sắc kể lại những câu chuyện lịch sử, văn hóa, truyền thống dưới ngôn ngữ trang phục, âm nhạc và vũ điệu thuần Việt.
Trong các chương trình biểu diễn định kỳ, nhà ga cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động tương tác với hành khách, đặc biệt là trong các dịp lễ quan trọng. Có thể kể đến như tặng socola cho hành khách trong chuyến bay đêm Valentine, biểu diễn âm nhạc đêm Giáng sinh, lì xì đầu năm cho hành khách tới “xông đất” Đà Nẵng…
Hướng tới mục tiêu trở thành nhà ga quốc tế 4 sao đầu tiên tại Việt Nam theo tiêu chuẩn SkyTrax, AHT liên tục nâng cao các dịch vụ văn hóa, ẩm thực, tiện ích kết hợp cùng nền tảng cốt lõi về sự hiếu khách, chất lượng và tinh thần phục vụ. Từ tháng 3/2022, sau khi Chính phủ cho phép mở cửa đón khách quốc tế, AHT đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao trải nghiệm và thu hút du khách quốc tế đến với Đà Nẵng.
Cũng theo ông Đỗ Trọng Hậu, chúng ta nên xem nhà ga là một phần của hành trình, một điểm thú vị để khám phá sắc màu văn hóa của địa phương cùng nhiều hoạt động thú vị khác. Từ đó, mỗi khi đến Đà Nẵng, khách du lịch không chỉ nhớ tới Bà Nà Hill, Cầu Rồng… mà còn nghĩ tới AHT như một điểm dừng không thể bỏ lỡ.
AHT được xếp hạng 4 sao
AHT vừa chính thức trở thành nhà ga đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được tổ chức SkyTrax xếp hạng 4 sao sau những nỗ lực không ngừng trong đầu tư cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ. SkyTrax là tổ chức đánh giá toàn cầu, độc lập trong suốt 16 năm qua về chất lượng dịch vụ các hãng hàng không, sân bay. Thang điểm của SkyTrax cũng được xem là tiêu chuẩn toàn cầu trong việc đánh giá chất lượng dịch vụ, với các hạng mục khảo sát và độ khó liên tục gia tăng theo từng năm. Tại toàn khu vực Châu Á, chỉ có 8 sân bay đạt tiêu chuẩn 5 sao, 23 sân bay được công nhận 4 sao theo SkyTrax.
Đây không chỉ là sự công nhận cho nỗ lực nâng cao và đa dạng hóa trải nghiệm hành khách mà còn là lời khẳng định về chất lượng dịch vụ tại AHT. Bắt đầu từ năm 2019, nhà ga đã triển khai đồng bộ hàng loạt hạng mục nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư công nghệ, cải tạo cảnh quan, đào tạo phát triển nhân lực, tối ưu hoá quy trình phục vụ hành khách nhằm mục tiêu chinh phục tiêu chuẩn 4 sao. Tất cả đều bám sát nhu cầu của hành khách và đối tác, từ những điều nhỏ nhặt nhất cho tới những hỗ trợ riêng cho các đối tượng đặc biệt. Trong đó cơ sở hạ tầng là một trong những yếu tố trụ cột được nhà ga đẩy mạnh nâng cấp như cải tạo cảnh quan không gian xanh; lắp đặt hệ thống bảng điện tử E-Standee tại tất cả cửa khởi hành; phát triển hạng mục khu vui chơi trẻ em, bổ sung bàn ghế làm việc, ghế nằm thư giãn tại khu vực phòng chờ; thêm ngôn ngữ Hàn Quốc tại các biển chỉ dẫn…
Để quá trình di chuyển của khách được thuận lợi, AHT cũng ưu tiên đầu tư các trang thiết bị công nghệ hỗ trợ như hệ thống check-in tự động, gửi hành lý tự động, kiểm soát thẻ lên máy bay tự động. Cùng với đó, các tiện ích tại nhà ga cũng liên tục được mở rộng nhằm mang đến những hỗ trợ thiết thực và đúng lúc cho mọi đối tượng trên cả hai chiều đến và đi. Các xe đẩy em bé miễn phí, quầy hỗ trợ thông tin, phòng y tế riêng, phòng cầu nguyện, máy ATM, dịch vụ bưu chính được khéo léo bố trí dọc theo hành trình di chuyển của hành khách. Các dịch vụ có phí như dịch vụ hộp ngủ, trông giữ hành lý, phòng thương gia cũng được đầu tư mới nhằm mang đến những trải nghiệm tối ưu nhất cho những hành khách bay chuyến sớm, chuyến muộn, chờ nối chuyến hoặc cần hồi sức trước những chuyến bay dài.
Ngoài những thay đổi “phần cứng”, tinh thần phục vụ hết mình, luôn để tâm tới mọi chi tiết nhỏ và sẵn sàng hỗ trợ những công việc ngoài trách nhiệm cũng là những trọng tâm luôn được đào tạo, tập huấn cho nhân viên nhà ga. Chính vì thế, AHT có thể không phải là nơi hiện đại nhất, hay lớn nhất về quy mô, nhưng sẽ là nhà ga thật sự khác biệt về lòng hiếu khách và sự nồng hậu trong phục vụ. Và để tạo ra điều đó, tất cả phải bắt đầu từ văn hóa tổ chức. AHT là nhà ga của tinh thần đổi mới, luôn lắng nghe những phản hồi thực tế từ hành khách, đối tác để không ngừng hoàn thiện và mang tới những dịch vụ vượt trên kỳ vọng.